[DAILY GUIDE] ข้อแตกต่างของ กระถางปลูกต้นไม้ แต่ละชนิด

ในปัจจุบันกระถางหรือภาชนะปลูก มีหลากหลายรูปแบบด้วยกันไม่ว่าจะเป็นกระถางดินเผากระถางเคลือบหรือเซรามิก กระถางปลูกต้นไม้

กระถางพลาสติก กระถางไม้ กระถางหินหรือซีเมนต์ กระถางโลหะและกระถางที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์ เช่น เรซิ่น ไฟเบอร์กลาส เป็นต้น ซึ่งเป็นผลดีสำหรับคนรักต้นไม้ ที่จะมีทางเลือกในการเพิ่มความสวยงามให้กับต้นไม้ได้มากขึ้น แต่เนื่องจากภาชนะปลูก ชื่อสถานที่ต่างชนิดกันย่อมมีข้อแตกต่างกันทั้งในเรื่องของราคาอายุการใช้งานการนำไปใช้ประโยชน์ความสวยงามและวัสดุที่เป็นองค์ประกอบ ซึ่งมีผลต่อคุณลักษณะพิเศษในการช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโต ดังนั้นก่อนเลือกกระถางภาชนะปลูกใดๆ เราก็ควรรู้จักคุณสมบัติข้อดีและข้อเสียของกระถางแต่ละชนิด เพื่อเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม กระถางปลูกต้นไม้

 กระถางดินเผา

เป็นกระถางที่ทำจากดินเหนียวปั้นให้มีรูปทรงต่างๆ แล้วนำไปเข้าเตาเผา ส่วนใหญ่มีรูปร่างเป็นทรงกลม นิยมใช้กันมานาน ปัจจุบันมีการพัฒนารูปทรงได้แปลกตา มีให้เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมหลายรูปแบบและหลายขนาด

ข้อดี มีโทนสีที่ดูเป็นธรรมชาติมีการระบายน้ำและอากาศดี เนื่องจากมีรูพรุนรอบรอบกระถางทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดีโดยเฉพาะในระยะแรกของการและการเจริญเติบโตวัสดุปลูกทั้งด้านบนและด้านล่างของกระถางจะมีความชื้นไม่แตกต่างกันมากนักคุณภูมิของวัสดุปลูกต่อการเจริญเติบโตของรากพืชโดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูร้อนเก็บความชื้นได้ดี

ข้อเสีย เปราะบางแตกหักได้ง่ายมีน้ำหนักมากไม่สะดวกในการขนย้ายราคาค่อนข้างแพงล้างและทำความสะอาดยากเนื่องจากมีตะไคร่และคราบเกลือบริเวณรอบรอบกระถางซึ่งเป็นผลเสียต่อการนำมาใช้ปลูกพืชบางชนิดเมื่อปลูกในกระถางตัวเต็มที่แล้วลากจะแผ่เต็มแผ่นเต็มไปจนชิดและสัมผัสขอบกระถางมีการสูญเสียปุ๋ยไปพร้อมกับน้ำที่ระบายออกทางก้นกระถางและการระเหยน้ำ

กระถางเคลือบเซรามิก

เป็นกระถางที่ทำจากดินเหนียว เช่นเดียวกับกระถางดินเผา แต่มีการเคลือบผิวอีกชั้น เพื่อเพิ่มความสวยงามคงทนมีรูปทรงต่างๆให้เลือกใช้มากมาย

ข้อดี ผิวด้านนอกเป็นมันลื่น  เนื่องจากการเคลือบผิวจึงไม่มีขี้เกลือหรือตะไคร่น้ำเกาะ ทำให้ดูสะอาดอยู่เสมอมีทั้งแบบสีพื้นและลวดลายสวยงาม ทำความสะอาดง่าย

ข้อเสีย มีน้ำหนักค่อนข้างมากและแตกหักเสียได้ง่าย การเคลือบผิวกระถางทำให้มีช่องระบายน้ำและอากาศร้อนความชื้นของวัสดุปลูกด้านบนและด้านล่างต่างกันมากเนื่องจากระบายน้ำได้เฉพาะทางรูใต้กระถางเท่านั้นบางครั้งผิวดินด้านบนแห้งและดินบริเวณก้นกระถางและราคาค่อนข้างแพงผิวกระถางเป็นมาและมีสีสันลวดลายสะดุดตา

กระถางต้นไม้
Source : คลังภาพบ้านและสวน

กระถางพลาสติก

เป็นกระถางที่ทำจากพลาสติกเนื้อแข็ง หรือวัสดุที่คล้ายคลึงกันมีให้เลือกใช้มากมายหลายรูปทรง

ข้อดี มีน้ำหนักเบา สะดวกในการขนย้าย วัสดุมีความคงทน เปราะแตกได้ยาก มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ราคาถูกกว่ากระถางประเภทอื่น มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ผิวมันลื่นไม่มีตะไคร่น้ำเกาะข้างกระถาง ไม่มีรูพรุนจึงสามารถเก็บความชื้นได้ดีกว่ากระถางดินเผา

ข้อเสีย ไม่มีรูพรุนด้านข้างจึงถ่ายเทอากาศได้เพียงทางเดียว ซากพืชมีโอกาสขาดออกซิเจน ได้ความชื้นของวัสดุปลูกด้านบนและด้านล่างต่างกัน ถ้ารดน้ำมากไปต้นพืชเน่าตายได้ กรอบและแตกหักได้ง่ายถ้าวางตากแดดนานๆ