1.618 THE GOLDEN RATIO เมื่อธรรมชาติเป็นผืนผ้าใบของงานสถาปัตยกรรม

1.618 THE GOLDEN RATIO

หนึ่งในพื้นที่ที่สร้างความแปลกใจให้เราได้ตลอดเวลา คงหนีไม่พ้น เขาใหญ่ โดยเฉพาะงานสถาปัตยกรรม ที่บรรดาบริษัทพร็อพเพอร์ตี้ต่างทุ่มทุนเนรมิตโครงการของตนเอง ให้ออกมามีเอกลักษณ์ดึงดูดใจเหล่าผู้บริโภคให้มากที่สุด  และไม่บ่อยนักที่จะมีโครงการที่เรียกความสนใจของเราได้ตั้งแต่ชื่อโครงการ อย่างโครงการ 1.618 ซึ่งนำตัวเลขมาใช้เป็นชื่อมีที่มาจาก The Golden Ratio หรือ “สัดส่วนทองคำ”ศาสตร์แห่งการวัดความสวยตามหลักของ เลโอนาร์โดดา วินชี ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ถูกซ่อนอยู่ในธรรมชาติอย่างกลมกลืน และสวยงาม

1.618 THE GOLDEN RATIO
บริเวณชั้น 1 ของบ้านออกแบบสวนขนาดเล็กให้เชื่อมต่อกับพื้นที่สีเขียวส่วนกลางด้านหลังโครงการ

1.618 เป็นโครงการที่มีแนวคิดการผสมผสานความงามตามธรรมชาติ และศิลปะการออกแบบไว้ด้วยกัน ผ่านการมองหาความลงตัวระหว่างสองสิ่งคือ ศักยภาพของทำเลที่ตั้งที่มีภูเขา เป็นเหมือนฉากหลังบนผืนผ้าใบ และงานสถาปัตยกรรมที่สวยงามลงตัว มาเป็นส่วนประกอบ เติมเต็มให้ภาพรวมทั้งหมดสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ตัวโครงการออกแบบเป็นบ้านพักตากอากาศ จำนวน 42 ยูนิต บนพื้นที่ 42 ไร่และมีแบบบ้านให้เลือกถึง 5 สไตล์ ในราคาตั้งแต่ 5.9 -30 ล้านบาท โดยให้ความสำคัญกับการสร้างพื้นที่สีเขียวโดยรวมของโครงการ

1.618 THE GOLDENRATIO
สร้างกิมมิกให้ห้องนอนด้วยการกรุหน้าจั่วด้วยกระจก ล้อไปกับรูปทรงหลังคา

แบบบ้านสไตล์เฉพาะตัวที่ room ขอแนะนำคือ Veranda ตัวบ้านเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ขนาด 2 – 3 ห้องนอนและ 2 – 3 ห้องน้ำ มีพื้นที่ใช้สอยรวม 170 – 254 ตารางเมตรมีสถาปนิกจาก Archive Architect รับหน้าที่ออกแบบเพื่อให้บ้านมีเอกลักษณ์ชัดเจน แต่ก็ยังเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ สามารถดื่มด่ำกับวิวสวย ๆ ของเขาใหญ่ได้ทุกหลัง รูปทรงของบ้านถอดเส้นสายมาจากภูเขา ซึ่งเป็นฉากหลังของบ้าน และเพื่อจะให้ได้รูปทรงแบบที่ต้องการ วิศวกรโครงสร้าง จึงออกแบบโครงสร้างให้หลังคามีลักษณะแบนที่สุด โดยเลือกใช้หลังคาประเภท Shingle Roof สามารถมุงไปตามเหลี่ยมมุมของหลังคาได้อย่างสวยงาม ไม่เสียสัดส่วนความงาม เหมือนหลังคาประเภทอื่น

สร้างความต่อเนื่องของวัสดุด้วยการนำแผ่นมุงหลังคา ShingleRoof มากรุลงบนผนังก่ออิฐฉาบปูนด้วย
วางตำแหน่งห้องนั่งเล่นให้สามารถมองเห็นวิวได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลังที่เป็นภูเขาเมื่อเปิดประตูบานเลื่อนจะเกิดการเชื่อมต่อพื้นที่ระหว่างห้องนั่งเล่นกับระเบียง ช่วยสร้างความรู้สึกว่าห้องนั่งเล่นมีขนาดกว้างขึ้น

ส่วนภายในบ้าน ผู้ออกแบบได้ยกฟังก์ชันที่มีความสำคัญทั้งหมด ขึ้นมาไว้ที่ชั้น 2 ไม่ว่าจะเป็นห้องครัวห้องนั่งเล่น และห้องนอน โดยได้แนวคิดมาจากการยกใต้ถุนสูงของบ้านเรือนไทยสมัยก่อน มีทั้งความปลอดภัย และสามารถชมวิวธรรมชาติได้แบบเต็มอิ่ม บนระเบียงขนาดใหญ่ 23 ตารางเมตร ซึ่งเป็นเสมือนพื้นที่ศูนย์กลางของบ้าน ที่เชื่อมฟังก์ชันต่าง ๆ เข้าด้วยกัน

ห้องครัว และ ห้องรับประทานอาหารเป็นอีกหนึ่งฟังก์ชันที่ถูกยกขึ้นมาบนชั้น 2ตกแต่งด้วยสีขาว – ดำ เน้นความเรียบง่ายเป็นหลัก

ทั้งหมดนี้เกิดจากความตั้งใจของ คุณปิลันทน์สุทธิสาร เจ้าของโครงการ ที่ต้องการให้เจ้าของบ้านรู้สึกอยู่สบายจริง ๆ แนวคิดนี้ถ่ายทอดไปยังสถาปนิกเพื่อออกแบบ บ้านที่ไม่ใช่แค่บ้าน ให้ลูกค้าของโครงการ ได้สัมผัสถึงความสวยงามของเขาใหญ่อย่างเต็มที่ ภายใต้งานสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์ แต่ผสานกับธรรมชาติได้อย่างกลมกลืน

โถงบันไดมีความสูงจรดฝ้าเพดานชั้น 2 วัสดุส่วนใหญ่ทำจากไม้เพื่อสร้างความรู้สึกอบอุ่นให้บ้าน ทั้งยังกรุกระจกตั้งแต่ชานพักไปจนถึงฝ้าเพดานเพื่อให้แสงธรรมชาติส่องถึง

เจ้าของโครงการ บริษัทเบสท์ลิฟวิ่ง พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด
ออกแบบ Archive Architect โทร. 0-2652-1556 www.archivestudio.org

>> ดู PROPERTY REVIEW โครงการอื่นๆ เพิ่มเติม คลิกที่นี่ <<


เรื่อง wanoi
ภาพ ศุภกร, นันทิยา
สไตล์ ประไพวดี
ภาพประกอบ คณาธิป
เรียบเรียง Patichat K.