THE APOTHERCARY VENUE เนรมิตงานแต่งในฝัน ที่บ้านของผู้ปรุงความสุข

ต้อนรับเดือนแห่งความรัก ด้วยสถานที่ที่อบอวลไปด้วยความรัก และความอบอุ่น The Apothercary Venue บ้านหลังใหญ่ดีไซน์โรแมนติกจากความทุ่มเทที่อยากสร้างสรรค์สเปซดีๆ สำหรับคู่รักที่ต้องการเฉลิมฉลองความรักของพวกเขา ในแบบที่ใจต้องการจริงๆ ของกลุ่มเพื่อนสี่คน คุณกอล์ฟ คุณยุ้ย คุณบัน และคุณเฟิร์น – เกศชนก C. ธาดาสีห์ สาวสวยดีไซน์เนอร์ และเจ้าของร้าน Featherstone Bistro & Cafe  ที่เธอรับหน้าที่เป็น Design Director ให้กับโปรเจคต์นี้แบบเต็มตัว

The Apothercary Venue

 

Apothercary คือ บ้านของผู้ปรุงความสุข

คุณเฟิร์นเล่าว่า “เราตั้งใจสร้างที่นี้ให้เป็นบ้านหลังหนึ่งที่อบอวลด้วยความสุขและเชื่อมโยงส่วนต่างๆด้วยความน่าค้นหา ซึ่งคอนเซ็ปต์ที่ว่านี้คล้ายคลึงกับ Featherstone Bistro & Cafe เสมือนว่า The apothecary เป็นส่วนต่อขยาย ที่เปรียบได้กับบ้านอีกหลังที่ใหญ่ขึ้น ที่เราตั้งใจสร้างเพื่อให้เกิดพื้นที่ใช้สอยต่างๆ มากขึ้น

คำว่า Apothecary มีรากศัพท์มาจากภาษากรีกโบราณ apothḗkē แปลว่า storehouse (โกดัง) หรือ repository (กรุ) จากนั้นได้มีการพัฒนามาเป็นภาษาอังกฤษ “Apothecary” ในช่วง 14th century แปลว่า ผู้ปรุงยา หรือ Phamacist ซึ่งตรงกับ concept ของเราตรงที่ว่าเป็นทั้งกรุเก็บของสะสมส่วนตัวและเป็นผู้ปรุงงานเลี้ยงกิจกรรมต่างๆให้ผู้คนมีความสุข สำหรับที่นี้เฟิร์นเลือกใช้กุญแจเป็นโลโก้ เพื่อสื่อสารถึงการเปิดประตูไปสู่ห้องหับต่างๆ ที่ ซ่อนอยู่และ ซึ่งแต่ละห้องนั้นก็มี story และ function แตกต่างกัน และที่สำคัญคือกุญแจนั้นเป็นตัวแทนของ new ways หรือการเปิดไปสู่สิ่งใหม่ ซึ่งมันบอกเล่าสิ่งที่เฟิร์นต้องการให้เกิดขึ้นกับที่นี้ได้เป็นอย่างดี นั้นก็คือการสร้างการแต่งงานทางเลือกใหม่ให้กับคู่รัก และสร้างประสบการณ์ที่ตราตรึงยิ่งกว่า”

“จุดเด่นของเราคือความใส่ใจในรายละเอียด และสร้างความอบอุ่นให้กับผู้ใช้บริการ สเปซของเรามีฟังค์ชั่นที่หลากหลาย และยังเป็นการบริการแบบ One-stop service ซึ่งมีทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์ประสบการณ์งานแต่งงานที่มีเอกลักษณ์ เหมาะสำหรับคู่รักที่กำลังมองหางานแต่งงานสมัยใหม่ ขนาดเล็ก-กลาง อบอุ่นเหมือนบ้าน รวมทั้งการจัดงาน Events และ Private Party ต่างๆได้อีกด้วย”

 

ความสวยงามของไม้กับสีอันเป็นเอกลักษณ์

ในส่วนของการออกแบบตกแต่ง คุณเฟิร์นได้สเก็ตช์แบบเองทั้งหมด ซึ่งเธอได้นำเฟอร์นิเจอร์ Antique และของสะสมส่วนตัวที่คัดสรรมาจากการเดินทาง ที่เต็มไปด้วยความทรงจำแห่งความสุข มาจัดวางใหม่โดยต้องการให้ผู้คนที่เข้ามารู้สึกเหมือนได้ย้อนเวลากลับไปอยู่ในบ้านเก่าสไตล์ยุโรปผสมผสานกับกลิ่นอาย Mystic & Magical

เนื่องจากคุณเฟิร์นชื่นชอบการผสมผสานของ Shade สีน้ำเงิน เขียว เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เธอจึงได้เลือกสี Teal เป็นสีเอกลักษณ์ของที่นี่ สี Teal เป็นที่อยู่ระหว่าง Shade ของสี Blue-Green color ซึ่งเป็นสีที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลาย และทำให้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้ดีอีกด้วย

 

3 สเปซ เนรมิตงานในฝัน

The Apothecary ประกอบไปด้วย “The Looking glass house” ห้องเรือนกระจกรับรองแขกผู้มาเยือน, “Luna Hall” ห้องโถงจัดเลี้ยงอันเป็นเอกลักษณ์ และ “Emerald Garden” สวนเล็กๆสไตล์ฝรั่งเศส

ในส่วนของ “The Looking glass house” นั้นได้ออกแบบเป็นห้องเรือนกระจกชั้นล่างเป็นห้องรับรองแขกและสำหรับรับประทานอาหารว่างชากาแฟร่วมกัน ชั้นบนนั้นเป็นห้อง Wonder room เหมาะสำหรับการทำกิจกรรม private หรืองานพิธีต่างๆ

ในส่วนของ “Luna Hall” ได้ใช้ความพิถีพิถันในการออกแบบ ทั้งผนังของห้องที่กรุเป็นช่องไม้ลายวิจิตร, การเจาะช่องหน้าต่างขนาดใหญ่เพื่อรับแสงธรรมชาติ, การดีไซต์ที่เผยให้เห็นโครงสร้างงานไม้ของหลังคา นอกจากนี้ยังเพิ่มความรู้สึก Magical ด้วยการ paint ภาพดวงดาวและดวงจันทร์ เพื่อสร้างบรรยากาศดื่มด่ำท่ามกลางหมู่ดาวสมกับชื่อฮอลล์

 

OWNER’S TALK

วันแต่งงานมีความหมายกับคุณเฟิร์นอย่างไร?

“สำหรับเฟิร์น วันแต่งงานเป็นวันที่คนที่เรารักทุกคนมารวมตัวกันเพื่อยินดีกับเรา สุขไปกับเรา หัวเราะไปกับเรา ตอนออกแบบงานแต่งให้กับคู่รักที่สนใจที่นี่ เราก็ได้เสนอลำดับขั้นตอนการแต่งงานรูปแบบใหม่ที่ ไม่ยึดกับกรอบเดิมๆ แต่คิดจากความสุขของบ่าวสาวจริงๆ ว่าเขาต้องการอะไร”

แรงบันดาลใจในการดีไซน์ประสบการณ์ให้บ่าวสาวในแบบของคุณเฟิร์น?

“แรงบันดาลใจจากงานแต่งของเฟิร์นเลยค่ะ (หัวเราะ) เพราะตอนนั้นเราจัดเป็นงานเล็กๆ โดยคนที่มาช่วยงานในตอนนั้นก็คือคุณกอล์ฟและคุณยุ้ย ซึ่งปัจจุบันก็คือหุ้นส่วนเราเอง เราจัดที่ร้านขนมแห่งหนึ่ง และตั้งใจที่จะเชิญแขกไม่เยอะ แต่เป็นคนที่เรารักและล้วนแต่มีความสำคัญ เมื่อเราทำพิธีตามประเพณีเรียบร้อยแล้ว  คุณพ่อก็ได้มาส่งตัวเราแก่เจ้าบ่าวที่สวน และได้กล่าวบางอย่างที่เป็นความประทับใจจนถึงทุกวันนี้ รวมทั้งพี่น้อง และ เพื่อนๆ ก็ได้มาพูดความในใจที่มีกับเราสองคนว่าเขารู้สึกยินดีและดีใจกับเรายังไง

จำได้ว่าวันนั้นแขกทุกคนมีความสุขเคล้าน้ำตาไปด้วยกัน ซึ่งกลายเป็นว่าโมเมนต์ที่เราจำได้ดีจนทุกวันนี้กลับไม่ใช่โมเมนต์พิธีรีตองอะไร หากแต่เป็นโมเมนต์ที่ทุกคนพูดความรู้สึกในใจ ที่พวกเขายินดีไปกับเราสองคนต่างหาก และนั่นคือความประสบการณ์ความสุขที่อยากแบ่งปันให้กับคู่รักคู่อื่นๆที่เขาตัดสินใจมาเฉลิมฉลองความรักของพวกเขาที่นี่ค่ะ”


เรื่อง polarpoid
ภาพ anotherspace studio www.facebook.com/anotherspacestudio และ The Apothecary Venue
เรียบเรียง Parichat K.