หลอนแต่สวย! เยือนเกาะร้างกุนคันจิมะ (GUNKANJIMA) – NEW UNESCO WORLD HERITAGE

เกาะกุนคันจิมะ (GUNKANJIMA) – NEW UNESCO WORLD HERITAGE

การไปเที่ยวญี่ปุ่นของ room ทุกครั้ง นอกจากเราจะมองหาสถานที่สวยงามเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อ่านแล้ว การได้ไปพบเจอสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ซึ่งมีเรื่องราวชวนให้เราจินตนาการถึงภาพความเจริญรุ่งเรืองในอดีตก็น่าจะสร้างความสนุกและน่าสนใจได้ไม่น้อย

เช่นเดียวกับการไปเยือน เกาะกุนคันจิมะ (Gunkanjima) เกาะร้างที่เคยใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Battle Royale และเป็นเรเฟอเรนซ์ให้ภาพยนตร์ดังหลายเรื่อง เช่น James Bondภาค Skyfall และ Kung Fu Hustle แม้วันนี้ที่นี่จะเต็มไปด้วยซากปรักหักพังชวนหลอน แต่แท้จริงแล้วเกาะนี้ถือเป็นสถานที่สำคัญอีกแห่งบนหน้าประวัติศาสตร์โลกในยุคที่การพัฒนาอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเจริญสุดขีด ก่อนจะกลายเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอย่างในปัจจุบัน

เกาะกุนคันจิมะ
ซากปรักหักพัง ร่องรอยของการก้าวกระโดดมาสู่ยุคอุตสาหกรรมใหม่

หากพูดถึงเกาะกุนคันจิมะ คนไทยหลายคนอาจไม่รู้จัก แต่ถ้าเอ่ยชื่อ เกาะฮาชิมะ (Hashima) แล้วละก็แน่นอนว่าต้องนึกถึงเกาะร้างที่โด่งดังในเรื่องความหลอนและอาถรรพ์สิ่งเร้นลับ นอกจากชื่อเสียงเรื่องความเฮี้ยนแล้ว เกาะรูปเรือรบในเมืองนะงะซะกิ ประเทศญี่ปุ่น แห่งนี้ ยังเพิ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี ค.ศ. 2015 เหตุใดพื้นที่ทิ้งร้างจึงได้รับการยกย่องในระดับโลกเช่นนี้เราจะพาคุณไปหาคำตอบพร้อมกัน

ภาพถ่ายทางอากาศของเกาะกุนคันจิมะเผยให้เห็นรูปร่างของเกาะที่คล้ายเรือรบ ภายในพื้นที่แบ่งเป็นพื้นที่ทำเหมืองถ่านหินและพื้นที่สำหรับอยู่อาศัยอย่างชัดเจน (ภาพ : flickr.com/photos/kntrty)

เมื่อล่องเรือออกมาจากชายฝั่งท่าเรือนะงะซะกิราว 15 กิโลเมตร ใช้เวลา 50 นาที จะมองเห็นเกาะรูปร่างคล้ายเรือรบ จึงได้ชื่อว่า “กุนคันจิมะ” ซึ่งแปลว่าเรือรบ เกาะแห่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่สร้างขึ้นโดยบริษัทมิตซูบิชิ เนื่องจากมีการค้นพบถ่านหินคุณภาพสูงใต้ท้องทะเล จึงจัดตั้งเหมืองถ่านหินฮาชิมะขึ้นที่นี่สำหรับเป็นเชื้อเพลิงส่งต่อให้โรงงานผลิตเหล็กยาวาตะและเป็นอพาร์ตเมนต์ที่พักสำหรับคนงาน ถือเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กที่ใหญ่ที่สุดแห่งแรกในญี่ปุ่น บนพื้นที่ราว 40 ไร่แห่งนี้ ไม่น่าเชื่อว่าครั้งหนึ่งจะมีผู้อยู่อาศัยถึง5,000 คน!

บันไดที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับฉากในภาพยนตร์เรื่อง James Bond ภาค Skyfall (ภาพ : Jordy Meow)
เพราะถูกทิ้งร้างมากว่า 40 ปี นอกจากซากปรักหักพังของอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กจะเผยให้เห็นโครงเหล็กขึ้นสนิมอย่างชัดเจนบางส่วนยังปกคลุมด้วยต้นหญ้าเสมือนสัจธรรมการอยู่ร่วมกันระหว่างสิ่งก่อสร้างของมนุษย์กับการก่อกำเนิดของธรรมชาติที่ช่วยฟื้นฟูให้พื้นที่กลับมาสดชื่นได้อีกครั้ง (ภาพ : hashima-island.co.uk)

ที่นี่จึงถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความเจริญด้านอุตสาหกรรมแบบก้าวกระโดดของญี่ปุ่น กระทั่งก้าวมาสู่ยุคที่น้ำมันกลายเป็นแหล่งพลังงานหลักของโลกแทนถ่านหินทำให้เกาะแห่งนี้จำต้องปิดตัวลงในปี ค.ศ. 1974 และถูกปล่อยให้ทิ้งร้างจนเกิดคำร่ำลือปากต่อปากในเรื่องความหลอนและได้ชื่อว่าเป็นสถานที่ผีสิงที่น่ากลัวที่สุดอันดับ 2 ของโลก

อาคารที่ยังคงเหลือโครงสร้างให้เห็นอยู่แม้บางส่วนจะหลุดล่อนไปตามกาลเวลา (ภาพ : flickr.com/photos/conbarba)

นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2009 เป็นต้นมา เริ่มมีบริษัทเดินเรือจัดทริปนำเที่ยวภายในเกาะกุนคันจิมะ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ และการเปลี่ยนผ่านของยุคสมัยมาสู่ยุคอุตสาหกรรมใหม่ที่การค้นพบเชื้อเพลิงคือปัจจัยที่สร้างจุดเปลี่ยนสำคัญ ไม่เพียงแต่ประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น แต่เป็นการพลิกโฉมหน้าโลกทั้งใบสู่ยุคใหม่อย่างแท้จริง การได้รับยกย่องจากยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกจึงเป็นเสมือนการฟื้นฟูประวัติศาสตร์ในแง่อุตสาหกรรมและการผลิต ที่ทำให้ทั้งโลกรู้จักญี่ปุ่นในมุมมองของประเทศที่รุ่งเรืองสุดขีดด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ช่วยสร้างความสะดวกสบายให้มนุษยชาติ

เกาะกุนคันจิมะ
ท่าเรือที่เป็นส่วนต่อเนื่องไปยังเหมืองใต้ทะเล (ภาพ : flickr.com/photos/36-degrees)

 

หากใครสนใจอยากสัมผัสความหลอน ไปพร้อมกับหาคำตอบแห่งร่อยรอยความเฟื่องฟูในอดีตของญี่ปุ่น สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  11-22 Motofuna-machi, Nagasaki-shi, Nagasaki โทร. +8195-827-2470 หรือ www.gunkanjima-cruise.jp


ขอบคุณ จังหวัดนะงะซะกิและบริษัทโยชิโมโต้ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ (ไทยแลนด์) จำกัด

เรื่อง skiixy
ภาพ เอกสารประชาสัมพันธ์
เรียบเรียง : Parichat K.