อุ่นดีถ้ามี ไม้

ไม้ เป็นวัสดุที่สร้างความรู้สึกใหม่ๆให้บ้านได้ตลอด ไม้ที่มีเท็กซ์เจอร์ให้อารมณ์ดิบๆ ไม้เก่าให้กลิ่นอายของอดีต หรือไม้ลายสวยเรียบก็ดูทันสมัย แต่ไม้ทุกประเภทสร้างความรู้สึกอบอุ่นได้เสมอ อีกทั้งยังเป็นวัสดุที่อยู่ได้ในทุกส่วนของบ้าน ตั้งแต่พื้นจรดฝ้า ลวดลายและสีสันของไม้ช่วยเติมอารมณ์อุ่นๆให้บ้านได้ไม่ยากเลย ไอเดียการตกแต่งบ้านด้วยไม้จึงไม่เคยตกเทรนด์ เรามีตัวอย่างการใช้ไม้มาสร้างบรรยากาศในบ้านมาฝากกันค่ะ

1. จุดรวมสายตา

koh140724-064

ใครจะละสายตาจากภาพนี้ได้ หากมีชั้นวางไม้ดีไซน์สวยเรียกร้องให้เรามองตรงไปข้างหน้าได้ขนาดนี้ ความพิเศษของมุมนี้ไม่ใช่แค่การใช้ไม้ แต่เป็นการใช้ไม้ประกอบกับวัสดุอย่างเหล็กทำสีดำ ซึ่งขับให้ไม้ยิ่งดูเด่น และทำให้บ้านอารมณ์ลอฟต์ดูอบอุ่นขึ้น เสริมด้วยเฟอร์นิเจอร์กลิ่นอายคลาสสิกสีพาสเทล ช่วยให้ห้องดูละมุนละไม และทำให้อยากใช้เวลาอยู่ในนี้นานๆ

2. ต่างแต่ลงตัว

jj140919-053

มุมครัวเล็กๆที่ตั้งใจใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นหลัก แต่ผสมผสานสไตล์ที่ต่างกันได้ดี จัดวางโต๊ะรับประทานอาหารแบบโมเดิร์นร่วมกับตู้กับข้าวสไตล์ไทยและม้านั่งยาวกลิ่นอายแบบจีน ด้วยองค์ประกอบของไม้ที่มีทั้งความเก่าและใหม่ ก็เติมเสน่ห์ให้มุมนี้ดูพิเศษขึ้น

3. แสงเงาจากธรรมชาติ

tt150916-021

ชานหรือระเบียงไม้ที่มีการโชว์โครงสร้างแบบชัดๆ ประกอบกับการติดหน้าต่างหรือประตูไม้บานสูงจรดฝ้า นอกจากเปิดรับลมเย็นได้ดีแล้ว แสงและเงาที่ทอดผ่านยังสร้างมิติหลอกตาให้พื้นที่นี้ดูโอ่โถงยิ่งขึ้นด้วย

4. เส้นสายที่อบอุ่น

tt150310-039

งานออกแบบสไตล์โมเดิร์นก็ดูอบอุ่นได้ด้วยการใช้ไม้สีอ่อนอย่างไม้บีชหรือไม้โอ๊กเป็นกรอบหรือขอบให้โครงสร้าง ใช้เส้นสายที่ลดทอนจนดูเรียบง่ายสบายตา การเปิดพื้นที่ฝ้าเพดานและการเว้นที่ให้แสงธรรมชาติเข้ามาในบ้านได้ ทำให้สีของไม้มีความนุ่มนวล การแบ่งจังหวะเติมวัสดุไม้เข้ามาใช้ในมุมห้องนี้คิดเป็นสัดส่วน 30 เปอร์เซ็นต์ของห้อง เมื่อรวมกับการใช้สีสันในโทนธรรมชาติ ก็ทำให้ห้องดูโปร่งตาและสร้างภาวะน่าสบายได้ดี