ความหมายของ…ที่อยู่ ณ บ้านโมเดิร์นบรรยากาศคลาสสิก แห่งนี้

บ้านอีกหลังเป็นส่วนที่สร้างใหม่ทั้งหมด ออกแบบเป็นบ้านสองชั้นสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล เนื่องจากคุณณรงค์อยากให้มีบรรยากาศเหมือนรีสอร์ต พอถึงวันหยุด เขาและภรรยาก็เตรียมกระเป๋าย้ายไปนอนพักที่นี่

“วันเสาร์อาทิตย์อยากพักผ่อนจริงๆ ไม่รู้สึกอยากไปไหนเลย และอยากตื่นเช้ากว่าวันปกติ เพราะวันธรรมดาออกไปทำงานเช้ามาก กลับก็ค่ำ ก็เลยอยากได้บ้านอารมณ์รีสอร์ตที่ทำให้เรารู้สึกได้ผ่อนคลาย”

Live-with-Meaning-15-1

บ้านหลังที่สามนี้จะคำนึงถึงเรื่องการประหยัดทรัพยากร ใช้ไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ และม่านให้น้อยที่สุด แต่ยังคงความสบาย โดยออกแบบพื้นที่ให้เปิดโล่ง ดูเรื่องทิศทางการรับแสงและระบายอากาศ ส่วนการตกแต่งก็โชว์ความสวยงามของไม้ธรรมชาติ ให้บรรยากาศอบอุ่นและเป็นส่วนตัว ขณะที่ยังคงส่วนใช้งานไว้ครบถ้วน เช่น แพนทรี่ ส่วนนั่งเล่น ห้องนอน และห้องน้ำ

Live-with-Meaning-12-1 Live-with-Meaning-11-1

Live-with-Meaning-14-1

กว่าจะเป็นบ้านที่สวยงามและสมบูรณ์ขนาดนี้ ทั้งผู้ออกแบบและเจ้าของบ้านต้องใช้ความพิถีพิถันและใส่ใจกับทุกรายละเอียด “ผมทำการบ้านเยอะ ตัดภาพที่ชอบไว้หลายสไตล์ แยกเป็นสวนและบ้านถือใส่แฟ้มไปให้ผู้ออกแบบดูเลยว่าเราต้องการอะไรและแบบไหน”

Live-with-Meaning-03-1

คุณณรงค์เห็นความสำคัญของการอยู่อาศัยที่ดี โดยเฉพาะการตกแต่งภายใน ทั้งที่เจ้าตัวยอมรับว่าไม่ได้ถนัดด้านการออกแบบเลย “เรื่องตกแต่งผมว่าสำคัญนะ ส่วนใหญ่เวลาปรับปรุงบ้าน เงินจะหมดไปพร้อมกับบ้านที่สร้างเสร็จ โดยไม่เหลือให้การตกแต่งภายใน ผมว่าลองลดค่าก่อสร้างลงหน่อย เพื่อเก็บเงินอีกส่วนไว้สำหรับงานตกแต่งภายในบ้านดีกว่า เพราะสุดท้ายแล้ว เราไม่ได้อยู่กับโครงสร้างภายนอก แต่ใช้ชีวิตอยู่กับเรื่องการตกแต่งภายใน ซึ่งเป็นตัวช่วยสร้างความสุขให้ชีวิต”

Live-with-Meaning-02-1

ส่วนคุณโกวิทย์ก็พูดทิ้งทายสั้นๆว่า “สำหรับผม การออกแบบบ้านสักหลังหนึ่ง ผลตอบแทนไม่ใช่เพียงเงินที่ได้รับ แต่ยังรวมถึงความรู้สึกของเจ้าของบ้านที่เขามีความสุขมากแค่ไหนด้วย”

ตลอดการสนทนากับผู้ออกแบบและเจ้าของบ้านก็ทำให้เราย้อนกลับมาถามตัวเองว่าคนเราคงไม่ได้ต้องการอะไรไปมากกว่าความสุข ไม่ว่าเราจะเป็นผู้ให้หรือผู้รับก็ตาม

เจ้าของ : คุณณรงค์ ศรีจักรินทร์, คุณพานี ศรีจักรินทร์
ออกแบบ : คุณโกวิทย์ สุริยาพร สถาปนิกจาก Architecture and Interior Office Co., Ltd
เรื่องโดย : รนภา นิตย์
ภาพโดย : ฤทธิรงค์ จันทองสุข, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

ชมไอเดียไอเดียจัดสวนทรอปิคัล และไอเดียรีโนเวทสวนให้สวยสดใสน่ามอง