HERN’S STUDIO – A HANDMADE HOME บ้านทำมือของต่อลาภ ลาภเจริญสุข

ERM_168_p072-084_RM-TO-RM-01-28 ERM_168_p072-084_RM-TO-RM-01-29

did you know? 

ทวิภพ

ความสนใจในงานสถาปัตยกรรมของคุณเหิร – ต่อลาภไม่ได้ จบอยู่แค่การสร้างที่พักอาศัยหลังน้อยให้ตัวเองเท่านั้น แต่เขา ยังแปรรูปความสนใจไปสู่โปรเจ็กต์การออกแบบประตูหน้าต่าง ดีไซน์เฉพาะตัวที่มีชื่อว่า ทวิภพสื่อถึงการตีความประตู หน้าต่างในฐานะตัวกลางหรือตัวเปลี่ยนผ่านระหว่างภพภายนอก (Outdoor) และภพภายใน (Indoor)

ผมสนใจเรื่องของช่องเปิดต่าง ในงานสถาปัตยกรรม เช่น ประตู หน้าต่าง เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นจุดตรงกลางระหว่างโลก ภายในและโลกภายนอก เป็นทั้งจุดแลกเปลี่ยนของลม แสงแดด และผู้คนมากมาย จึงเป็นที่มาของโปรเจ็กต์นี้

แรงบันดาลใจส่วนใหญ่ของการออกแบบทวิภพมาจาก ต้นทางที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นความทรงจำเกี่ยวกับการ์ตูนดัง ในวัยเด็ก ธรรมชาติรอบตัว จินตนาการ นำมาสู่ฟอร์มต่าง ๆ ตั้งแต่กรอบรูปทรงกลมเกลี้ยงเหมือนดวงจันทร์ ทรงโค้งเว้า เหมือนกลุ่มเมฆบนฟ้า และมีรูปร่างหลายเหลี่ยมชวนมอง ซึ่งแน่นอนว่าเขายังคงให้ความสำคัญกับการทำมือทุกขั้นตอน วัสดุหลักที่ใช้มักเป็นเหล็กเคลือบด้วยสีทองแดง ดูเท่หรูหรา แต่ไม่มากเกินไปจนล้น หรือดูแปลกแยกจากบริบทรอบ ๆ

การอยู่ในกรอบอาจเป็นคำที่ฟังแล้วดูน่าเบื่อ แต่เมื่อเราได้ ลองเข้าไปอยู่ในกรอบของทวิภพ เรากลับไม่รู้สึกเบื่อหรือเหงา แถมยังใจเต้นตูมตามอีกครั้งเมื่อได้มองโลกผ่านมุมมองใหม่

สนใจเข้าไปดู รายละเอียดผลงานได้ ที่ www.facebook.com/tawipobdesign

อ่านต่อ SNAPPY HOUSE ความดิบเท่ภายใต้สีขาวสุดเรียบง่าย