แนะนำต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงา สำหรับปลูกไว้หน้าบ้าน

บ้านและสวนคลายข้อสงสัย หยิบกระทู้พันทิปที่ถามกันเกี่ยวกับเรื่องบ้าน และเรื่องสวน ซึ่งในสัปดาห์นี้มีปัญหาหนึ่งที่น่าสนใจ ดังนี้ ต้นไม้ใหญ่

ต้นไม้ใหญ่

จากคำถาม : ช่วยแนะนำ ต้นไม้ใหญ่ มาลงแทนมะขามที่ตายไปครับ ต้นนี้อยู่ริมตรงทางรถเข้าบ้าน ห่างประตูรั้วบ้าน 5 เมตร และห่างตัวบ้าน 6 เมตร ผมอยากได้ต้นไม้ที่มีร่มเงา บังแดด ได้ครับ ยิ่งมีกิ่งก้านแผ่ไปเยอะๆยิ่งดี (แผ่เยอะๆแบบหูกระจง ยิ่งดีเลย แต่ไม่เอาหูกระจงครับ) ที่มองๆไว้ คือ แคนา ยังมีต้นอื่นๆ อีกมั้ยครับ

ที่มา : https://pantip.com/topic/36068298

คลายข้อสงสัย : ต้นไม้ที่ให้ร่มเงา แผ่กิ่งก้านได้เยอะ นอกจากหูกระจง เช่น

ต้นไม้ใหญ่
ต้นไม้ใหญ่ ปลูกหน้าบ้าน
  • แคนา ไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงใหญ่ สูงได้ถึงประมาณ 25 เมตร มีกิ่งก้านแตกย่อยออกเป็นจำนวนมาก และกิ่งค่อนข้างเปราะ เจริญเติบโตได้เร็ว ควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้านหรือรั้ว 5 – 10 เมตร ถือเป็นต้นไม้ที่คนนิยมปลูกไว้ให้ร่มเงาและต้นแคนายังมีประโยชน์แทบทุกส่วน
  • พญาสัตบรรณ ไม้ต้นขนาดใหญ่ สูงถึงประมาณ 15 – 25 เมตร เจริญเติบโตได้เร็ว เหมาะกับดินร่วนปนทรายและยังทนแล้ง แต่กิ่งค่อนข้างเปราะหักง่าย รากค่อนข้างใหญ่และชอนไชไปได้ไกล ควรปลูกให้หางจากตัวบ้านประมาณ 6 – 15 เมตร และปลูกให้ห่างจากต้นอื่นประมาณ 8 เมตร
  • หางนกยูงฝรั่ง ขนาดกลางที่สูงได้ถึงประมาณ 10 – 15 เมตร เจริญเติบโตได้เร็ว เหมาะกับดินทุกประเภทและยังทนแล้ง ควรปลูกห่างจากตัวบ้าน 6-10 เมตร เพราะรากขนาดใหญ่มาก อาจก่อความเสียหายกับสิ่งปลูกสร้าง
  • จามจุรี ไม้ต้นขนาดใหญ่ สูงได้ถึงประมาณ 15 – 20 เมตร เจริญเติบโตได้เร็ว เหมาะกับดินร่วน เป็นไม้ต้นให้ร่มเงาขนาดใหญ่ รูปทรงสวยงาม เหมาะปลูกในพื้นที่ขนาดใหญ่
  • มะม่วง ไม้ต้นขนาดกลางถึงใหญ่ สูงประมาณ 10 – 30 เมตร เจริญเติบโตช้า เหมาะกับดินทุกประเภทและยังทนแล้งได้ ระยะปลูกที่เหมาะสมประมาณ 4 – 8 เมตร เป็นที่ไม้ผลที่นิยมปลูกในสวนที่บ้าน

ทั้ง 4 ต้นเป็นไม้ยืนต้นที่เราได้ยกตัวอย่างมา แต่ถ้าอยากดูข้อมูลเพิ่มเติมสามารถอ่านได้ที่ ไม้ใหญ่…ไหม 

 

เขียน : Gott


สวนธรรมชาติ ที่รายล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่

ข้อควรรู้ถ้าคิดจะปลูก ต้นไม้ใหญ่

3 ขั้นตอนง่ายๆ เตรียมพร้อมสำหรับ “ปลูกต้นไม้ใหญ่”