ปัญหาบ่อปลา ปัญหาบ่อน้ำ

สารพันปัญหาที่มักเจอใน บ่อปลา พร้อมวิธีแก้ไข

ปัญหาบ่อปลา ปัญหาบ่อน้ำ
ปัญหาบ่อปลา ปัญหาบ่อน้ำ

ต้องยอมรับว่า อีกส่วนสำคัญในการจัดสวนที่เจ้าของสวนมักชื่นชอบอยู่เสมอคือการทำ บ่อปลา ที่นิยมเลี้ยงก็เห็นจะเป็น ปลาคาร์บ แต่จะทำบ่อปลาในสวนทั้งที มักมีคำถามตามมามากมาย

เว็บไซต์บ้านและสวนจึงรวบรวมปัญหาที่มักเจอในบ่อปลาอยู่เสมอมาฝากกัน เพื่อที่สำหรับใครกำลังทำ บ่อปลา จะได้เตรียมตัวรับมือกับปัญหาเหล่านี้ได้อย่างทันท่วงที

บ่อเขียวทำอย่างไร

ปัญหาบ่อปลา แก้ปัญหาบ่อน้ำ

ตะไคร่น้ำกับบ่อน้ำดูเป็นของคู่กัน ทั้งที่เจ้าของบ่อไม่ต้องการ เพราะตะไคร่น้ำนอกจากจะทำให้บ่อไม่ใสจนขาดความสวยงามแล้ว ยังทำให้สัตว์น้ำขาดออกซิเจนจนเกิดปัญหาการเจ็บปวด และตะไคร่น้ำยังเข้าไปติดท่อระบายน้ำเกิดการอุดตัน ทำให้ระบบน้ำหมุนเวียนได้ไม่ดี น้ำเน่าเสียง่าย ซึ่งปัญหาเหล่านี้คงต้องแก้กันที่สาเหตุ

แสงแดดจัดและน้ำที่นิ่งทำให้การขยายพันธุ์ของตะไคร่น้ำเป็นไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นหากมีการสร้างร่มเงาให้กับสวนน้ำ รวมถึงเพิ่มระบบไหลเวียนของน้ำในบ่อ จะทำให้ตะไคร่น้ำเกิดได้ช้าลง นอกจากนี้ยังมีน้ำยากำจัดตะไคร่น้ำและมอสส์วางจำหน่าย แต่ไม่ควรใช้กับบ่อที่เลี้ยงปลา เพราะนอกจากจะเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงแล้ว อาจมีผลต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยงและคนด้วย

เศษใบไม้ในบ่อ

ปัญหาอีกประการที่มักเจอในสวนน้ำ คือ ใบไม้ดอกไม้ที่มักร่วงลงน้ำ อาจแก้ไขโดยเลือกปลูกพรรณไม้ริมบ่อชนิดที่ใบไม่ร่วงง่าย อย่างจั๋งหมากเขียว ปาล์มต่างๆ หรือปลูกไม้ใบใหญ่ที่เก็บใบไปทิ้งได้ง่าย ตัดแต่งแยกกอไม้น้ำไม่ให้รกแน่น อาจใช้วิธีปลูกลงในภาชนะ กระถาง หรือตะกร้าโปร่ง เพื่อควบคุมการขยายพันธุ์ไม่ให้รวดเร็วเกินไป พร้อมทั้งดูแลอุปกรณ์ระบบต่าง ๆ ไม่ให้สกปรกและอุดตัน ซึ่งจะส่งผลให้ระบบการหมุนเวียนน้ำเกิดปัญหา ทำให้น้ำเน่าเสียได้ง่าย

ปัญหาบ่อรั่วซึม

ปัญหาบ่อปลา แก้ปัญหาบ่อน้ำ บ่อรั่วซึม

บ่อน้ำในสวนมีรอยร้าวจนเกิดการรั่วซึม เคยใช้ปูนยาแนวแล้วแต่ก็ยังไม่หาย ต้องสูบน้ำออกแล้วปล่อยให้เป็นบ่อร้าง สร้างความรำคาญตาแก่ผู้พบเห็น ปัญหานี้เป็นปัญหาระดับโครงสร้างอันเกิดจากการทรุดตัวที่ไม่เท่ากันของโครงสร้างแต่ละจุด จนทำให้พื้นบริเวณรอยต่อของโครงสร้างสองระดับเกิดรอยแยกและร้าวการแก้ไขค่อนข้างยุ่งยาก คือต้องรื้อโครงสร้างกันใหม่ ในเรื่องนี้เราสามารถเตรียมการให้ดีก่อนเกิดปัญหาได้โดยคำนวณน้ำหนักหินและน้ำก่อนลงเสาเข็ม กำหนดระยะห่างระหว่าเสาเข็มกับการรับน้ำหนักให้สัมพันธ์กัน

อำพรางขอบบ่อให้ดูเป็นธรรมชาติ ต้องทำอย่างไร

อำพรางขอบบ่อให้ดูเป็นธรรมชาติ ปัญหาบ่อปลา แก้ปัญหาบ่อน้ำ

ขอบบ่อปูนที่ดูแข็งแรง ไม่เป็นธรรมชาติ ขัดตาขัดใจกับต้นไม้ในสวน สามารถอำพรางให้ดูเป็นบ่อธรรมชาติได้ด้วยหิน กรวด และพรรณไม้ โดยเลือกชนิดของไม้คลุมดินที่มีรูปทรงทอดเลื้อยขึ้นแทรกตามซอกหินที่วางประดับไว้ริมบ่อ สลับกับการโรยกรวดในบางมุม หากเป็นบ่อที่ต้องต่อระบบน้ำ ควรซ่อนท่อน้ำและสายยางที่เชื่อมระบบไว้ตามซอกหิน เพื่อไม่ให้ดูแปลกปลอม ภายในบ่ออาจมีทางเดินทอดข้าม ตกแต่งให้เข้ากันและดูเป็นธรรมชาติ หรือใช้หินที่ปิดบริเวณขอบบ่อเป็นที่สำหรับเดินเข้าไปดูแลบ่อก็ได้ แต่ทั้งนี้ควรให้สะดวกละปลอดภัยต่อการเดินด้วย

อ่านต่อหน้า2