บ้านไม้สวยๆ

รวมสุดยอด บ้านไม้ สวยๆ 15 หลังในตำนาน

บ้านไม้สวยๆ
บ้านไม้สวยๆ

4. The Happy Home

  • เจ้าของ : คุณน้ำผึ้ง – อลิศา ตั้ง
  • ออกแบบ : บริษัท Site-Specific โดยคุณชุตยาเวศ สินธุพันธุ์

3 คำที่อธิบายลักษณะของบ้านไม้หลังนี้ได้คือ เรียบง่าย กลมกลืน มีวัฒนธรรม บ้านไม้ใต้ถุนสูงหลังนี้ ชั้นบนเปิดโล่งเป็นมุมพักผ่อน โปร่งและสบาย มีชั้นลอยเล็กๆเป็นห้องทำงาน ส่วนใต้ถุนเป็นครัว เจ้าของต้องการให้เป็นพื้นที่ที่สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นไทยและรบกวนโลกให้น้อยที่สุด จึงจัดการการใช้น้ำ อย่างเช่น การนำน้ำที่ล้างจานแล้วส่งต่อไปตามท่อเพื่อรดน้ำต้นไม้ พยายามลดการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างเครื่องปรับอากาศ โทรทัศน์ นอกจากนี้ยังปลูกผักสวนครัวไว้รับประทานเองด้วย ถือเป็นบ้านที่เรียบง่าย พอเพียง และยังให้ความสำคัญกับธรรมชาติและโลกอีกด้วย >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้ ระเบียงไม้หน้าบ้าน บ้านไม้สวยๆ แบบบ้านไม้สวยๆ
บ้านไม้ใต้ถุนสูง เปิดโล่ง ห้องนั่งเล่น แบบบ้านไม้สวยๆ
บ้านไม้ใต้ถุนสูง เปิดโล่ง ห้องนั่งเล่น
บ้านไม้ใต้ถุนสูง เปิดโล่ง ห้องน้ำ Compost Toilet

5. “ทอผ้า” ในบ้านที่เวลาหยุดเดิน

  • เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณหาญชนะ – คุณบัวสนคํา ศรีสาน

บ้านไม้หลังนี้ตั้งอยู่ในตัวเมืองเวียงจันทน์ ประเทศลาว มีลักษณะเป็นบ้านทรงไทยพวน อายุกว่า 90 ปี ซึ่งภายในบ้าน เปรียบเสมือนโชว์รูมที่เจ้าของบ้านตกแต่งด้วยผ้าทอที่ทำเอง ไม่ว่าจะเป็นผ้าปูโต๊ะหรือผ้าแขวนผนัง นอกจากเรือนไม้นี้ ภายในบริเวณบ้านยังมีเรือนที่เป็นพิพิธภัณฑ์ถึง 4 หลัง นอกจากตกแต่งด้วยผ้าแล้ว ยังมีข้าวของเครื่องใช้ต่างๆที่ถึงแม้จะไม่ได้ใช้หรือใช้งานไม่ได้แล้วก็ไม่ได้ทิ้ง แต่กลับนำมาประดับตกแต่งภายในบ้าน เพื่อเก็บความทรงจำเก่าๆที่เคยมีมา

บ้านไม้ใต้ถุนสูง
ห้องรับแขกบ้านไม้ ระเบียงไม้
โถงทางเดินบ้านไม้
แบบบ้านไม้

6. เย็นสบายสไตล์ “บ้านไม้ริมน้ำ”

  • เจ้าของ : คุณอุษาวดี – คุณเสวก ศรีสุชาต
  • ผู้ออกแบบ : N7A Architects โดยคุณเมธัส ศรีสุชาต

บ้านไม้หลังนี้ตั้งอยู่ที่จังหวัดราชบุรี เป็นบ้านไม้ที่มีความเป็นไทยแบบร่วมสมัย บ้านหลังนี้จึงยกพื้นสูง มีชาน ทำชายคายื่นยาว และผนังไม้ที่มีเส้นสายคล้ายผนังเรือนไทย ส่วนวัสดุก็พยายามนำวัสดุสมัยใหม่มาใช้ เช่น ไม้ ปูน เหล็ก และกระจก ซึ่งเป็นการเลือกใช้วัสดุที่หาง่ายในปัจจุบันและยังเหมาะสมกับการใช้งานอีกด้วย >> อ่านต่อ

บ้านไม้ริมน้ำ บ้านไม้สวยๆ แบบบ้านไม้สวยๆ
บ้านไม้ ส่วนนั่งเล่น ส่วนรับแขก
บ้านไม้
บ้านไทยร่วมสมัย บ้านไม้