วิธีเลือกโคมไฟ ในห้องอาหาร

เหมือนจะง่ายแต่บางทีก็เลือกกันไม่ถูกสักที สำหรับโคมไฟในห้องอาหารเพราะเราไม่เพียงต้องการความสว่างของแสงไฟเท่านั้น วิธีเลือกโคมไฟ 

แต่ยังต้องคิดถึงความสวยงามที่ลงตัวพอดีกับโต๊ะและบรรยากาศของห้องด้วย รวมไปถึงการเลือกแสงของหลอดไฟที่ควรจะดูนุ่มนวลและสบายตา วิธีเลือกโคมไฟ 

โคมไฟ
บ้านคุณปกรณ์ รุจิระวิไล

ก่อนเลือกโคมไฟในห้องอาหาร ลองดูองค์ประกอบระหว่างห้อง โต๊ะอาหารกับสไตล์ว่ามีภาพรวมเป็นอย่างไร ขนาดพื้นที่ห้องกว้างมากน้อยแค่ไหนเพื่อไว้คำนวณปริมาณของโคมไฟที่ต้องใช้หรือแสงไฟที่ต้องมี ความกว้างยาวสูงของโต๊ะที่เหมาะสมกับความสูงของเพดานห้อง ส่วนสไตล์นั้นเป็นตัวช่วยกำหนดรูปทรงและวัสดุของโคมไฟให้ชัดเจนขึ้น

โคมไฟ
บ้านคุณปฏิพล – คุณณัฐสินี กรกมลพฤกษ์

ตำแหน่งการวางโคมไฟที่ดีควรจะอยู่ตรงกึ่งกลางของโต๊ะอาหารเพื่อให้แสงสว่างกระจายออกไปพอดีทั่วโต๊ะ ระยะความสูงของตัวโคมไม่สูงเกินไปและไม่ต่ำจนชนกับระดับศีรษะ ระยะพอดีๆ ระหว่างตัวโคมไฟและโต๊ะอาหารอยู่ที่ประมาณ 60-80 เซนติเมตร เพื่อให้ได้แสงสว่างที่พอดีและตัวโคมไฟไม่เกะกะเวลาจะลุกยืน ยกมือ หรือวางแจกันดอกไม้ทรงสูง ขนาดของโคมไฟไม่ควรใหญ่หรือกว้างกว่าขนาดของโต๊ะ แต่ไม่ควรเล็กเกินกว่าขนาดครึ่งโต๊ะ

บ้านคุณฉัตรชัย ฉัตรชุมสาย

ทีนี้มาดูรูปแบบของโคมไฟในห้องอาหารกันว่ามีแบบไหนที่น่าสนใจบ้าง

1 เลือกโคมไฟเดี่ยวสไตล์ Drum Pendant ซึ่งมีลักษณะเรียบง่ายคล้ายกลองให้เป็นจุดเด่นอยู่กึ่งกลางโต๊ะอาหาร เหมาะกับห้องที่ต้องการมุมมองโปร่งสบายตา วิธีนี้ตัวโคมจะต้องสวยในชิ้นเดียว ไม่ว่าจะสวยเด่นด้วยสี วัสดุ หรือดีไซน์ ก็ได้แล้วแต่ว่าอยากเน้นอะไรมากกว่ากัน

โคมไฟสวยๆ

สถานที่: บ้านคุณทศวิน จ้างประเสริฐ

  1. อีกแนวหนึ่งของการเลือกโคมไฟชิ้นเดียวประดับกลางโต๊ะอาหาร แต่แทนที่จะเลือกสไตล์ให้กลมกลืนกับการตกแต่งห้อง ก็ใช้ความขัดแย้งมาผสมผสานได้อย่างน่าสนใจ ระหว่างแชนเดอเลียร์คลาสสิกภายในห้องอาหารสไตล์อินดัสเทรียลลอฟต์

โคมไฟสวยๆ

สถานที่ : บ้านคุณชัช เหลืองอาภา และคุณณัฐฐา กีนะพันธ์

  1. โคมไฟชุด 3 ชิ้น เป็นอีกองค์ประกอบที่ลงตัว เหมาะกับโต๊ะอาหารขนาดกลางไปจนถึงยาว เพราะจะได้ปริมาณแสงที่ครอบคลุมพอดีทั้งโต๊ะ

โคมไฟสวยๆ

สถานที่: บ้านคุณชญานิน – คุณมิลินทร์ เทพาคำ

4.โคมไฟแบบ Multi-Light เหมือนการจัดกลุ่มของช่อดอกไม้ ที่เกิดจากการรวมตัวของโคมไฟเล็กๆ หลายชิ้นมารวมกัน จัดวางแบบไล่ระดับสูงต่ำให้สวย เหมาะสำหรับห้องอาหารที่เป็นโถงสูงๆ ซึ่งมีโคมไฟหลายดวงประดับเหมือนงานประติมากรรม

โคมไฟห้องกินข้าว

สถานที่ :บ้านคุณคงยศ คงจักร์

เรื่อง : “ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์”
ภาพ:คลังภาพบ้านและสวน


 

ออกแบบแสงไฟ ให้สวยอย่างมืออาชีพ

เพิ่มบรรยากาศด้วย แสงไฟในสวน

l l l l l l ll l l l lll l l l l l ll l l l l l ll l l l lll l l l l l ll l l l l l ll l l l lll l l l l l ll l l l l l ll l l l lll l l l l l ll l l l l l ll l l l lll l l l l l