บ้านเต็นท์

ทำเต็นท์ให้เป็นบ้าน…สร้างบ้านให้เหมือนเต็นท์

บ้านเต็นท์
บ้านเต็นท์

บ้านเต็นท์ ในจังหวัดเชียงใหม่หลังนี้อาจมีรูปลักษณ์แปลกใหม่และไม่ให้ความรู้สึกเป็นบ้านสักเท่าไร แต่นั่นคือสิ่งที่มองเห็นแค่เพียงภายนอก เมื่อได้เข้าไปภายในก็พบว่าบ้านนี้มีอะไรน่าสนใจมากกว่านั้น

บ้านนี้ไม่ใช่เต็นท์ทั่วไปที่ใช้เวลาประกอบไม่นานและใช้งานแบบชั่วคราว หากมีลักษณะไม่ต่างจากบ้านทั่วไปซึ่งมีความแข็งแรงมากพอจะอยู่อาศัยได้นานนับสิบปี ทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศ ตัวบ้านมีลักษณะเป็นโครงสร้าง Tension Membrane ซึ่งเป็นโครงสร้างของหลังคาผ้าใบแรงดึงสูง ดูเหมือนกระโจมดอกเห็ดที่มียอดแหลมตรงกลางสูงประมาณ 8 เมตร ส่วนหลังคาเป็นผ้าใบเย็บต่อกันเป็นรูปวงกลม และยึดขอบด้วยเสาเหล็กที่อยู่นอกตัวบ้านเป็นช่วงๆโดยรอบ ทำให้บ้านดูโดดเด่นและมีดีไซน์เฉพาะตัว เปลี่ยนบรรยากาศของการอยู่อาศัยให้เหมือนกำลังพักผ่อนในแนวผจญภัย

บ้านเต็นท์
แนวเนินที่ปรับพื้นที่สำหรับวางบ้านเต็นท์โดยเฉพาะ มองจากภายนอกเมื่อเทียบกับต้นไม้ที่อยู่รายรอบแล้วอาจดูเป็นบ้านหลังเล็กๆ แต่เมื่อเข้าไปภายในกลับมีบรรยากาศกว้างขวางน่าสบาย
บ้านเต็นท์
รอบบ้านเต็นท์ไม่ละเลยบรรยากาศความเป็นบ้าน ตกแต่งด้วยไม้ดอกไม้ประดับและสวนน้ำ ดูสวยงามและสร้างสีสันให้แก่การพักผ่อนได้เป็นอย่างดี

ภายในบ้านมีโครงสร้างไม่ซับซ้อน ประกอบด้วยเสาเหล็ก 4 ต้นตั้งอยู่เกือบกลางบ้านเป็นโครงสร้างหลังคาซึ่งทำหน้าที่ค้ำและรับยอดบนสุดของเต็นท์อีกที นอกนั้นก็ไม่เห็นโครงสร้างอื่นอีก นอกจากขอบนอกของห้องมีเสาไม้ธรรมชาติ ประตูกระจกใส และช่องแสงแทนผนังเรียงเป็นรูปครึ่งวงกลม ซึ่งยึดติดกับโครงเหล็ก แต่ไม่ติดกับตัวเต็นท์โดยตรง

ภายในบ้านแบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วน และแต่ละส่วนครอบคลุมพื้นที่ประมาณครึ่งต่อครึ่ง ครึ่งแรกจัดเป็นพื้นที่ส่วนรวมของบ้าน เช่น ส่วนนั่งเล่น – รับแขก ส่วนรับประทานอาหาร และแพนทรี่ (แยกครัวออกไปอยู่ด้านนอกต่างหาก) ทุกส่วนเปิดโล่งถึงกันทั้งหมด

บ้านเต็นท์
ภายในบ้านมีพื้นที่ค่อนข้างกว้าง ให้บรรยากาศที่ดูโล่งตา ไม่อึดอัด จัดวางเฟอร์นิเจอร์เป็นกลุ่มตามลักษณะการใช้สอย ดูเป็นสัดส่วน
บ้านเต็นท์
ส่วนนั่งเล่น-รับแขกตั้งอยู่กลางพื้นที่ส่วนรวมของบ้าน เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์รูปแบบเรียบทันสมัยรายล้อมด้วยช่องเปิดกระจก ใส ทำให้บรรยากาศในบริเวณนี้ยิ่งดูปลอดโปร่ง เหมาะแก่การผ่อนคลายอิริยาบถ
บ้านเต็นท์
มุมรับประทานอาหารจัดวางโต๊ะไม้และม้านั่งไม้ตัวยาว นอกจากนี้ยังใช้งานได้อเนกประสงค์อีกด้วย

พื้นที่อีกครึ่งที่เหลือเป็นพื้นที่ส่วนตัว ได้แก่ ห้องนอน 3 ห้องขนาดเท่ากัน เรียงแถวตามรูปครึ่งวงกลม ลักษณะของห้องมีผนังกับเพดานไม่ติดกับตัวเต็นท์ (เหมือนตั้งลอยอยู่ในเต็นท์) ยกเว้นผนังริมนอกของทุกห้องเป็นผนังผ้าใบทั้งสามห้องออกแบบและจัดวางเฟอร์นิเจอร์เหมือนกัน เพียงแต่บางห้องเป็นเตียงใหญ่ บางห้องเป็นเตียงคู่ ทุกห้องมีห้องน้ำลักษณะเหมือนกันอยู่ภายในแต่ละห้องมีขนาดกว้างพอสมควรและตกแต่งแบบเรียบโล่งในโทนสีเดียวกัน

ห้องนอน
แปลนของห้องนอนมีลักษณะแบบลำโพง คือ ช่วงประตูทางเข้าจะแคบและแผ่บานออกด้านใน วางเตียงใหญ่กลางห้อง ผนังด้านหัวเตียงแต่งด้วยผ้าม่านสีขาวปิดบังผนังทึบเอาไว้ ทำให้ห้องดูนุ่มนวล ไม่อึดอัด สังเกตการกั้นห้องภายในจะไม่ได้ยึดโครงสร้างติดกับตัวเต็นท์ จึงเหมือนมีการสร้างบ้านชั้นเดียววางอยู่ภายในเต็นท์อีกที
ห้องน้ำ
ห้องน้ำของห้องนอนทุกห้องมีขนาดและการตกแต่งเหมือนกัน เหนือเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าเว้าเป็นช่องผนังสำหรับติดตั้งกระจกเงาบานใหญ่ และซ่อนไฟไว้ด้านหลังมุมอาบน้ำฝักบัวอยู่ในพื้นที่ทรงกระบอก

โดยภาพรวมอาจเห็นว่าบ้านเต็นท์นี้ตั้งอยู่บนที่เรียบโล่ง แต่จริงๆแล้วอยู่ท่ามกลางภูเขาสูงล้อมรอบแต่เป็นระยะที่ไกลออกไป ตำแหน่งของบ้านมีการปรับพื้นที่บางส่วน ทำให้บ้านดูมีขนาดไม่ใหญ่นัก กลมกลืนไปกับพื้นที่รอบๆซึ่งตกแต่งด้วยไม้ประดับหลากหลายชนิด โดยเฉพาะด้านหน้าบ้านมีสวนน้ำขนาดพอประมาณที่ช่วยเพิ่มความเย็นสบายได้เป็นอย่างดี สมกับเป็นบ้านสำหรับการพักผ่อนในวันว่างจริงๆ

บ้านเต็นท์
ระเบียงด้านหน้าบ้านมีขนาดกว้างกว่าส่วนอื่นๆ มากถึงเท่าตัว ให้ทัศนียภาพต่างจากระเบียงอีกด้าน มุมนี้ใช้งานได้อเนกประสงค์โดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็น
บ้านเต็นท์
ระเบียงบ้านทอดตัวยาวเป็นรูปครึ่งวงกลมล้อรับกับตัวบ้าน มุมนี้รับชมวิวแบบพานอรามาโดยไร้ขีดจำกัด และแม้ที่ตั้งจะเป็นพื้นที่บนภูเขา แต่ต้องทำฐานรากเพื่อรับเสาเหล็กกลางบ้านและเสาเหล็กยึดผืนเต็นท์รอบนอกด้วย ซึ่งต้องมีความแข็งแรงมาก

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงหากคิดจะสร้างบ้านด้วยโครงสร้าง Tension Membrane

สถาปนิก ควรมีความรู้และความเข้าใจเรื่องโครงสร้างและวัสดุเป็นอย่างดี นอกจากออกแบบรูปแบบได้อย่างสร้างสรรค์แล้ว ต้องมีการคำนวณทางวิศวกรรมที่แม่นยำ ทำให้มีความลาดเอียงเหมาะกับคุณสมบัติของวัสดุด้วย เพื่อป้องกันแดดและฝนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนใหญ่ แล้วทางบริษัทผู้ผลิตหรือจัดจำหน่ายผ้าใบจะมีสถาปนิก เฉพาะทางเพื่อออกแบบให้ลูกค้าได้ตรงกับความต้องการ เพื่อลดปัญหาที่อาจตามมาในภายหลัง

ผ้าใบ มีความยืดหยุ่นสูง ซึ่งควรจะมีความหนาตั้งแต่ 725 แกรมขึ้นไป (สำหรับบ้านพักอาศัย) เพื่อให้ทนทานต่อแสงแดดและฝนได้ดี ทั้งยังมีสารเคลือบผิวเพื่อป้องกัน รังสียูวีและสิ่งสกปรกยึดเกาะ สีขาวของผ้าใบยังช่วยสะท้อนความร้อนได้เป็นอย่างดี ช่วยลดความร้อนเข้าสู่ภายในบ้านได้อีกทาง

โครงสร้าง มีทั้งโครงสร้างเหล็กและอะลูมิเนียม ส่วนใหญ่นิยมใช้โครงสร้างเหล็กซึ่งแข็งแรงทนทานและประหยัดกว่า

ข้อมูล: ขอขอบคุณ บริษัทแสงทองผ้าใบ จำกัด โทรศัพท์ 0-2569-1898

ผ้าเต็นท์
โครงหลังคาเต็นท์ตรงกลางทำเป็นโครงเหล็กกลมและแยกเสาโครงสร้างลงมาด้านล่าง
บ้านเต็นท์
โครงสร้างหลัก เป็นเสาเหล็ก 4 ต้น รองรับโครงส่วนยอดที่มีลักษณะคล้ายโดม พื้นที่ว่างตรงกลางเป็นเหมือนโถงที่จะแยกไปยังห้องนอนสามห้องซึ่งเรียงต่อกัน
เสาเหล็กกลม รองรับโครงส่วนยอดออกแบบเหมือนกล่องไม้และซ่อนหลอดไฟไว้ภายในเพื่อให้กลมกลืนไปกับบ้าน
เสาไม้กลมแบบธรรมชาติ ส่วนบนยึดติดกับโครงเหล็ก ขอบบนเย็บเป็นผ้าบังรางม่านที่ใช้ปิดโครงสร้างส่วนนี้ด้วย
ไม้รองรับผืนผ้าใบ ด้านนอกตีเว้นระยะเท่ากัน เพื่อความแข็งและยังเป็นงานตกแต่งที่ดูสวยงาม
พื้นภายในบ้านปูแผ่นไวนิล (Vinyl Tile) เลียนแบบไม้ธรรมชาติ ส่วนภายนอกเป็นไม้เนื้อแข็งตีเว้นร่องเพื่อป้องกันการหด-ขยายตัวของไม้

เรื่อง : Otto

ภาพ : สังวาล พระเทพ

CAPELLA UBUD HOTEL เต็นท์กลางป่าฝนลึกลับจากตำนานของนักเดินทางชาวดัทช์

บ้านโครงสร้างเหล็กสไตล์โรงนาฝรั่งของสายเอ๊าต์ดอร์

l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l