10 ดอกไม้ชงชา…คุณค่าของธรรมชาติจากดอกไม้นานาชนิด

เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณ ในวันนี้บ้านและสวนขอแนะนำ ดอกไม้ 10 ชนิดที่ใช้ชงชา รวมถึงสรรพคุณและวิธีปลูก คุณค่าของธรรมชาติจากดอกไม้นานาชนิด…

ว่ากันว่า “ชาดอกไม้” เครื่องดื่มสีใสอันหอมกรุ่น นั้นช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย และมีชีวิตชีวา เปรียบเสมือนการใช้ธรรมชาติบำบัด เพราะนอกจากดอกไม้จะสวยงามแล้ว ดอกไม้บางชนิดยังมีส่วนผสมที่ใช้เป็นสารสกัดในการปรุงน้ำหอมและมีสรรพคุณทางยา เช่น ดอกกุหลาบ ดอกลาเวนเดอร์ ที่นำมาเป็นส่วนผสมแสนลงตัวให้กับชาถ้วยโปรดของคุณได้อีกด้วย

ชาดอกไม้
เครดิต: http://servingjoy.com/health-benefits-of-blooming-tea/

ชาดอกไม้ เป็นการทำ Herbal Infusion นั่นคือการนำเอากลีบดอกไม้ตากแห้งแช่ในน้ำร้อนจัดทิ้งไว้ระยะหนึ่ง จะทำให้มีวิตามินและแร่ธาตุครบถ้วน โดยเฉพาะดอกไม้ปลูกเองที่ไร้สารเคมี ปลอดภัยแถมสุขภาพดีอีกต่างหาก

ในการเตรียมดอกไม้เพื่อนำมาชงชานั้น หลังจากเก็บดอกไม้จากสวนของคุณแล้ว ให้ล้างดอกไม้ให้สะอาด จากนั้นผึ่งในตะแกรงโปร่งให้แห้ง เด็ดดอกไม้ให้เป็นกลีบตากทิ้งไว้ในที่โปร่ง ระบายอากาศได้ดี แสงแดดส่องทั่วถึงโดยไม่ร้อนจนเกินไป ทิ้งไว้ประมาณ 8-10 ชั่วโมง และควรมีผ้าบางๆคลุมตะแกรงด้วยเพื่อไม่ให้น้ำมันหอมระเหยในดอกไม้สูญเสียไป เมื่อแห้งแล้วแนะนำให้เก็บในภาชนะที่มิดชิด เช่น ขวดโหล เป็นต้น

ชาดอกไม้
เครดิต: http://blog.freepeople.com/2012/08/blooming-flower-tea/

สำหรับดอกไม้ 10 ชนิดสำหรับชงชา จะมีอะไรบ้างนั้น คุณสามารถหามาปลูกไว้ในบริเวณบ้านหรือประดับสวนของคุณได้ ไปดูกันเลย…

กุหลาบมอญ

เครดิต: http://www.livestrong.com/article/71165-rose-tea-health-benefits/

สรรพคุณ: ชากลีบดอกกุหลาบมีกลิ่นหอมเย็นชื่นใจ ทำให้สดชื่นไม่อ่อนเพลีย ช่วยบำรุงหัวใจและระบบขับถ่าย

กุหลาบพุ่ม ดอกตูมสีแดง ดอกบานเป็นรูปถ้วยสีชมพูหรือสีแดง มีกลิ่นหอม เหมาะปลูกประดับสวนหรือเป็นไม้กระถาง นิยมใช้ดอกทำน้ำหอมมานาน และมีสรรพคุณทางสมุนไพรที่ช่วยบำรุงหัวใจ

damask1

http://book.baanlaesuan.com/plant-library/damask-rose/

มะลิ

เครดิต: https://www.aliexpress.com/store/product/Do-Promotion-50g-Top-Grade-Organic-Fragrant-Jasmine-Flower-tea-with-no-sugar-best-for-health/1016322_1666737715.html

สรรพคุณ: ชามะลิมีรสหอมเย็น ช่วยลดความเครียด บำรุงหัวใจ แก้ไข้ แก้ร้อนใน แก้ปวดท้องบิดได้

ไม้พุ่มกึ่งเลื้อย ออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง ดอกสีขาว เมื่อเริ่มบานแล้วส่งกลิ่นหอมแรงในตอนกลางคืน ออกดอกตลอดปี แต่จะดกในช่วงฤดูร้อนและฤดูฝน มีสรรพคุณทางยาที่เป็นประโยชน์ เช่น ใบสด ตำให้ละเอียดผสมกับน้ำมันพืช ทารักษาแผลพุพอง ดอกใช้แต่งกลิ่นใบชา ยาสูบและอาหาร เป็นส่วนผสมของเครื่องยาหอม มีสรรพคุณบำรุงหัวใจ

a.jasmine01

http://book.baanlaesuan.com/standard/arabian-jasmine-2/

จำปา

เครดิต: PAKORN PREECHAPHONG

สรรพคุณ: ชากลีบดอกจำปา มีรสหอมเย็น บำรุงหัวใจ บำรุงธาตุ ขับปัสสาวะ แก้อ่อนเพลีย วิงเวียนศีรษะ หน้ามืด ตาลาย

ไม้ต้น ดอกเดี่ยวสีเหลืองอมส้ม ดอกบานวันเดียวแล้วโรย เริ่มส่งกลิ่นหอมตั้งแต่พลบค่ำจนถึงกลางวัน ออกดอกตลอดปี ควรปลูกกลางแจ้งให้ห่างจากต้นไม้อื่นอย่างน้อย 5 เมตร ปัจจุบันมีพันธุ์ที่ออกดอกได้เกือบตลอดปี ดอกดก ขนาดใหญ่ มีสีเข้มที่เรียกกันว่า จำปาทอง ต้นคล้ายจำปี

champaca

http://book.baanlaesuan.com/plant-library/champaca/

กระดังงา

สรรพคุณ: ชากลีบดอกกระดัังงา มีกลิ่นหอมสดชื่น ช่วยบำรุงหัวใจ

ไม้เลื้อยขนาดใหญ่ กลีบดอกสีเขียว เมื่อบานเต็มที่เปลี่ยนเป็นสีเหลืองเข้ม มีกลิ่นหอม ออกดอกตลอดปี นิยมปลูกเป็นซุ้มตามทางเดินริมถนนเพื่อให้ร่มเงา แต่ควรตัดแต่งอยู่เสมอ

Kradungngajeen

http://book.baanlaesuan.com/plant-library/%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%88%E0%B8%B5%E0%B8%99/

ลำดวน

สรรพคุณ: ชากลิ่นหอมของดอกลำดวนดื่มแล้วช่วยให้จิตใจสดชื่น บำรุงกำลัง บำรุงหัวใจ บำรุงเลือด แก้ไข้ แก้วิงเวียนศีรษะ

ไม้ต้น ดอกเดี่ยวหรือเป็นช่อกระจุกออกตามซอกใบหรือปลายกิ่ง ดอกสีเหลือง บานวันเดียวแล้วโรยในวันรุ่งขึ้นส่งกลิ่นหอมแรงตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงเช้า และหอมอ่อนๆ ในช่วงกลางวัน ออกดอกเดือนมกราคม -มีนาคม ควรปลูกให้ห่างจากต้นไม้อื่นอย่างน้อย 5 เมตร ถ้าต้องการปลูกให้ออกดอกในกระถางควรปลูกจากกิ่งตอน ผลมีรสหวานรับประทานได้ ดอกมีสรรพคุณแก้ไข้ บำรุงหัวใจ บำรุงโลหิต

white-cheesewood2

http://book.baanlaesuan.com/plant-library/white-cheesewood/