10 ดอกไม้ชงชา…คุณค่าของธรรมชาติจากดอกไม้นานาชนิด

แก้ว

สรรพคุณ: ชาดอกแก้วมีกลิ่นหอม ช่วยเรื่องระบบการย่อยอาหาร แก้ไอ บรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ แก้ไขข้ออักเสบ

ไม้ต้นทรงกลม กลีบดอกสีขาว เมื่อบานกลีบดอกจะม้วนออก ดอกบานเพียงวันเดียวแล้วร่วง ส่งกลิ่นหอมแรงช่วงพลบค่ำถึงเช้ามืด ออกดอกตลอดปี ดอกดกหน้าฝน เป็นไม้ทนแล้ง นิยมปลูกเป็นไม้ประดับกลางแจ้ง ไม้กระถาง หรือไม้ประดับรั้ว แต่ต้องหมั่นตัดแต่งจะได้ทรงพุ่มสวยงามและออกดอกทั่วต้น ดอกใช้สกัดน้ำมันหอมระเหย ปรุงน้ำหอมแต่งกลิ่นเครื่องสำอาง ใบใช้ปรุงเป็นยาขับโลหิตสำหรับสตรี แก้อาการจุกเสียด แน่นท้อง

orange-jessamine

http://book.baanlaesuan.com/plant-library/orange-jessamine/

ทับทิม

pomegranate-tea-health-benefits-934111934111
เครดิต: http://www.thecherryshare.com/food/pomegranate-tea-health-benefits-934111

สรรพคุณ: ชาดอกทับทิมใช้ดอกแห้งต้มกับน้ำดื่ม ช่วยเจริญอาหาร

ไม้พุ่มผลัดใบ ออกเป็นช่อกระจุกที่ซอกใบใกล้ปลายยอด กลีบดอกสีแดงอมส้ม ร่วงง่าย ออกดอกช่วงฤดูฝน เมื่อติดผลวงกลีบเลี้ยงจะขยายขนาดขึ้นเป็นผลสีแดงเรื่อภายในมีเมล็ดจำนวนมาก มีเนื้อหุ้มเมล็ดใสสีแดงเรื่อห่อหุ้มเมล็ดไว้ภายในเมล็ดรูปรี รสหวานอมเปรี้ยว

punica-bsp

http://book.baanlaesuan.com/plant-library/pomegranate/

ชบา

เครดิต: http://www.frangocompequi.com.br/index.php/suco-de-abacaxi-com-hibisco/

สรรพคุณ: ชาดอกชบา แนะนำให้ใช้ดอกชบาสีแดง เป็นดอกสดหรือแห้งก็ได้ โดยตัดส่วนเกสรทิ้ง การดื่มชากลีบดอกชบาช่วยลด อุณหภูมิร่างกายแก้ไอ แก้ไข้ ฟอกโลหิต บำรุงน้ำนมในผู้หญิงช่วงให้นมบุตร แก้ปวดประจำเดือน

ไม้พุ่ม ดอกรูปแตร หลากหลายสีสัน เช่น ขาว ชมพู ส้ม ฯลฯ มีทั้งดอกชั้นเดียวและดอกซ้อน ออกดอกตลอดปี ปลูกเป็นไม้พุ่มสามารถตัดแต่งให้พุ่มเล็กหรือใหญ่ขึ้นตามต้องการ แต่ต้นที่ใช้ทำรั้วได้ดีควรเป็นจำพวกดอกสีขาว ชมพู ส้ม

shoe-flower01

http://book.baanlaesuan.com/plant-library/shoe-flower/

กรรณิการ์

สรรพคุณ: ชาดอกกรรณิการ์ มีรสขมหวาน แก้ไข้ แก้ลมวิงเวียน ช่วยเจริญอาหาร ช่วยขับพยาธิ ลดอาการอักเสบ แก้ปวด มีสรรพคุณต้านเชื้อไวรัส มาลาเรีย

ไม้พุ่มขนาดกลาง ไม่ผลัดใบ ดอกสีขาว มีกลิ่นหอม เริ่มบานตอนเย็นแล้วร่วงในตอนเช้า ออกดอกในช่วงเดือน ส.ค.-พ.ย. ใช้ปลูกประดับสวนไม้หอม ปลูกเป็นฉากหลังของสวน บังสายตาหรือปลูกเป็นกลุ่ม เหมาะปลูกในพื้นที่แคบ ระยะปลูกสำหรับจัดสวน ถี่ 1.5-2 ม. ห่าง 2-3 ม.

Coral-jasmine-881x587

http://book.baanlaesuan.com/plant-library/coral-jasmine/

ประยงค์

สรรพคุณ: ชาดอกประยงค์ ใช้ดอกประยงค์แห้งชงกับน้ำร้อนดื่ม ช่วยลดไข้ แก้อาการเมาค้าง

ไม้พุ่มขนาดใหญ่ ดอกกลีบสีส้มห่อเป็นเม็ดกลม เกสรสีขาวเล็กๆ อยู่ภายใน มีกลิ่นหอมเย็นและส่งกลิ่นไปได้ไกล ออกดอกตั้งแต่เดือน ส.ค.-ธ.ค.นิยมปลูกประดับแปลง

chinese-perfume-bsp-881x593

http://book.baanlaesuan.com/plant-library/chinese-perfume-plant/

เรื่อง Bundaree D.  

ภาพ สำนักพิมพ์บ้านและสวน

10 ชาดอกไม้ ต้านมะเร็ง ช่วยหลับสบาย