7 พรรณไม้สีสวย ตกแต่งสวนให้มีสีสัน

ใบไม้ไม่ได้มีแค่สีเขียว และสีสันสวย ๆ ก็ไม่ได้มีแค่ในดอกไม้นะคะ วันนี้ my home รวบรวมเอา 7 พรรณไม้สีสวย เอาใจผู้ที่นิยมซื้อไม้ใบหลากสีมาแต่งสวนเองกันค่ะ

เอ้า…ใครเบื่อสวน ที่มีแต่ใบไม้สีเขียวอย่างเดียวแล้วละก็…เชิญทางนี้เลยจ้า พรรณไม้สีสวย

แดงชาลี

พรรณไม้สีสวย

ข้อมูลพรรณไม้ ไม้คลุมดิน ลำต้นแตกแขนงทอดเลื้อยไปตามผิวดิน ปลายกิ่งมักชูตั้งขึ้น ลำต้นสีน้ำตาลแดง สูง 25-40 เซนติเมตร ต้องการแสงแดดเต็มวัน ความชื้นปานกลาง ดินร่วนระบายน้ำดี

การใช้งาน  ปลูกประดับสวนเป็นแปลงร่วมกับพืชชนิดอื่น ใบมีสีม่วงแดง ช่วยสร้างสีสันให้กับสวนได้ดี

ฤๅษีผสม

พรรณไม้สีสวย

ข้อมูลพรรณไม้  ไม้พุ่มขนาดเล็กลำต้นและกิ่งเป็นเหลี่ยมอวบน้ำ สูง 40-80 เซนติเมตร แผ่นใบมักหยิกย่น มีลวดลายและสีต่างกันตามพันธุ์ ต้องการแสงแดดเต็มวัน เจริญเติบโตเร็ว น้ำปานกลาง

การใช้งาน  ปลูกประดับสวนเป็นแปลง ตัดแต่งทรงพุ่มได้ หรือปลูกริมถนน ริมทางเดิน มีสีสันสดใสเมื่อได้รับแสงแดดจัด

เตยด่าง

พรรณไม้สีสวย

ข้อมูลพรรณไม้ ไม้พุ่มขนาดกลางสูงประมาณ 1 เมตร มีลักษณะการเจริญเติบโตเป็นกอ ปลูกได้ทั้งกลางแจ้งและในที่ร่ม  ต้องการความชื้นสูง ทนน้ำท่วมขังได้ดี

การใช้งาน  เหมาะสำหรับปลูกเป็นไม้ริมตลิ่ง เพราะรากค้ำยันจะช่วยป้องกันการพังทลายของดินได้

ดาดตะกั่ว

พรรณไม้สีสวย

ข้อมูลพรรณไม้  ไม้คลุมดินลำต้นสีแดง  มีลักษณะเป็นข้อๆ สูง 15-20 เซนติเมตร  ผิวใบด้านบนสีเขียวปนม่วงเหลือบเทาเงิน ผิวใบด้านล่างสีม่วงแดง

การใช้งาน  ปลูกคลุมดินประดับสวนทั่วไป นิยมใช้มากเพราะสวยงาม เเข็งแรง ทนต่อสภาพแสงได้ทั้งร่มรำไร และแดดจัด แต่ถ้าอยู่ในพื้นที่ที่มีแสงแดดรำไร ใบจะสวยงามกว่า

พรมกำมะหยี่

พรรณไม้สีสวย

ข้อมูลพรรณไม้ ไม้ล้มลุกอายุหลายปี ทุกส่วนของต้นอวบน้ำ มีขนยาวปกคลุม ลำต้นทอดเลื้อยในระยะ 30-60 เซนติเมตร ใบมีสีสันและลวดลายแตกต่างกันไปในแต่ละพันธุ์ ต้องการแสงแดดรำไรน้ำปานกลาง

การใช้งาน  นักจัดสวนมักใช้พรมกำมะหยี่ ปลูกเป็นพืชคลุมดิน เพราะลำต้นจะทอดเลื้อยกระจุกตัวกันแน่น และมีสีสันที่สวยงาม แถมยังให้ดอกบ่อยครั้งหรือจะปลูกใส่กระถางแขวนตามมุมบ้านก็ดูสวยดี

บอนสี

พรรณไม้สีสวย

ข้อมูลพรรณไม้  ไม้ล้มลุกที่มีหัวสะสมอาหารอยู่ใต้ดิน ใบมีรูปทรงและสีสันสวยงามแปลกตา ต้องการแสงแดดรำไร  น้ำมากและควรให้น้ำสม่ำเสมอ

การใช้งาน  นิยมปลูกประดับในกระถางเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากควบคุมการเลี้ยงได้ง่าย หากจะนำมาใช้จัดสวน ควรวางไว้บริเวณที่มีร่มไม้ใหญ่บดบัง หากถูกแดดจัดเป็นเวลานานใบจะไหม้

อโกลนีมา

พรรณไม้สีสวย

ข้อมูลพรรณไม้  ไม้พุ่มขนาดเล็ก มีสีสันและลวดลายใบสวยงาม ถือเป็นไม้ยอดฮิตในหมู่นักเล่นไม้ ปัจจุบันแม้ความนิยมจะตกลงไปบ้าง แต่ก็ยังมีเพาะขายกัน อย่างแพร่หลาย ต้องการแสงแดดรำไร น้ำปานกลาง เครื่องปลูกโปร่ง เช่น กาบมะพร้าวสับ

การใช้งาน  นิยมใช้เป็นไม้ประดับในอาคารหรือตามห้องน้ำ  เนื่องจากความสามารถในการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดี จึงเป็นเหมือนพืชที่ช่วย ฟอกอากาศ

เรื่อง : ฐปนา  วชิรมาศ
ภาพ : อุ้ม เชาวนปรีชา
เรียบเรียง : Jaranya.lw