7 พรรณไม้ไล่ยุง ปลูกแล้วยุงไม่มากวนใจ

มาปลูก พรรณไม้ไล่ยุง กันเถอะ เพราะจะออกไปนั่งเล่นในสวน พักผ่อนสบายๆแต่ยุงก็ช่างเยอะเหลือเกิน เอาไม้ตียุงไล่ตีก็ไม่หมดเสียที จะใช้สารเคมีช่วยก็ไม่ดีต่อตัวเราและต้นไม้ในสวน บ้านและสวนจึงแนะนำ “7 ต้นไม้ไล่ยุง ยุงเห็นเป็นต้องหนี” ทั้งไล่ยุงได้ ปลูกไว้ในสวนก็ดูดี

พรรณไม้ไล่ยุง ต้นไม้ไล่ยุง

ตะไคร้หอม ต้นไม้ไล่ยุง

ต้นไม้ไล่ยุง ตะไคร้หอม

ถือว่าเป็นสิ่งที่ช่วยไล่ยุงได้ดีทีเดียว เพราะมีกลิ่นแรงและฉุน ควรปลูกใส่กระถางวางไว้ริมระเบียงหรือสวนในบ้านก็ได้แต่ต้องคอยขยี้ใบเพื่อให้ตะไคร้หอมขับกลิ่นออกมาได้ดี

โหระพา

ต้นไม้ไล่ยุง
ขอบคุณภาพ : https://th.wikipedia.org

เป็นไม้พุ่มสูงได้ถึงประมาณ 2 เมตร นอกจากจะไว้เป็นวัตถุดิบปรุงอาหารได้หลายเมนูแล้ว กลิ่นของใบโหระพาค่อนข้างแรงทำให้ยุงและแมลงไม่อยากเข้าใกล้ แถมโหระพานำมาปลูกเป็นไม้ประดับริมรั้วก็ทำให้สวนดูดีได้เหมือนกัน

ใบแมงลัก

ต้นไม้ไล่ยุง

ไม้ล้มลุก สูงได้ถึง 1.50 เมตร จัดเป็นพืชสมุนไพรให้กลิ่นฉุน อยู่ในตระกูลเดียวกับกระเพราและโหระพา ถือเป็นสมุนไพรที่สามารถไล่ยุงได้ดีแต่ต้องคอยขยี้ใบเพื่อให้กลิ่นขับออกมาได้ดี

สะระแหน่

kitchen-mint

ไม้ล้มลุกใช้ปลูกเป็นไม้คลุมดินหรือไม้กระถาง ถือเป็นพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณมากมาย ทั้งเป็นยาขับลม แก้ไข้ แก้พิษในร่างกาย อีกทั้งใบมีกลิ่นแรงสามารถไล่แมลงและยุงได้ เพียงขยี้ใบแล้วนำไปวางจุดต่างๆเท่านี้ยุงก็ไม่กล้าเข้าใกล้

โรสแมรี่

โรสแมรี่ ต้นไม้ไล่ยุง พรรณไม้ไล่ยุง
โรสแมรี่ ต้นไม้ไล่ยุง

เป็นไม้พุ่มเตี้ยทรงสวยและเป็นที่นิยมในการนำมาจัดเป็นสวนอังกฤษ นอกจากนั้นยังมีสรรพคุณในการไล่ยุง โดยเมื่อมีกิจกรรมที่ต้องจัดในสวน ให้นำเอาโรสแมรี่มาเผา วางไว้รอบพื้นที่สวน กลิ่นหอมของควันจากการเผาโรสแมรี่จะเป็นตัวไล่ยุงได้ดีเลยทีเดียว

ลาเวนเดอร์

ลาเวนเดอร์ ต้นไม้ไล่ยุง พรรณไม้ไล่ยุง
ขอบคุณภาพ : http://www.all-thai.com/fragrance/fragrance-article-lavender.aspx

กลิ่นหอมของลาเวนเดอร์เป็นที่ชื่นชอบของคนแต่ถือเป็นสิ่งที่ยุงไม่ค่อยชอบเท่าไหร่นัก ปลูกไว้ริมรั้วป้องกันยุงได้ดีหรือนำน้ำมันสกัดกลิ่นลาเวนเดอร์มาใส่ถ้วยวางไว้ตามหน้าต่างและรอบๆบริเวณสวนเท่านี้ยุงก็ไม่กล้าเข้าใกล้ แถมน้ำมันสกัดสามารถนำมาทาตัวป้องกันยุงได้อีก

เจอราเนียม ต้นไม้ไล่ยุง

เจอราเนียม ต้นไม้ไล่ยุง พรรณไม้ไล่ยุง
เจอราเนียม ต้นไม้ไล่ยุง

เป็นไม่พุ่มต้น สูงประมาณ 60 ซม. ถึง 1 เมตร ใบมีสรรพคุณสามารถกันยุงได้โดยในยามค่ำคืนน้ำมันหอมระเหยจะฟุ้งกระจายออกทางใบ ถ้าปลูกหลายต้นเรียงกันก็จะเป็นเสมือนแนวรั้วป้องกันยุงได้ดีทีเดียว

เขียน : Gott


อ่านเพิ่มเติม :

โรคภูมิแพ้ รักษาได้ด้วยต้นไม้มหัศจรรย์

10 “วิธีไล่ยุง” อย่างปลอดภัย ไม่ใช้สารเคมี