10 งานออกแบบสะพานข้ามแม่น้ำที่ไม่ใช่เพียงแค่ทอดสะพานแล้วจบกัน

อันดับที่ 2 London’s ‘Garden Bridge’ (แบบร่าง) ออกแบบ Thomas Heatherwick

02-01                ไหนๆก็พูดถึงลอนดอนแล้วคงจะไม่พูดถึงโครงการนี้ก็ไม่ได้ “จะดีไหมถ้าสะพานที่เราสร้างนั้นจะยั่งยืนไปกับโลกใบนี้?” London’s ‘Garden Bridge’ คือโครงการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเทมที่จะทิ้งแนวคิดต่อสถาปัตยกรรมอื่นๆไปแบบขาดลอยเลยทีเดียว ด้วยการนำเอาสวนทั้งสวนมาก่อร่างเป็นสะพาน

02-0302-02                ผู้ออกแบบได้สร้างโครงสร้างสะพานที่คล้าย “กระถางยักษ์” เอาไว้ ก่อนจะใส่ดิน สร้างระบบนิเวศน์ และยกเอาสวนสาธารณะจริงๆไปไว้ด้านบน ลองนึกภาพตามดูก็ได้ว่าอีกพันปี หมื่นปี รากไม้และสวนเหล่านี้คงเกาะเกี่ยวกันเป็นสะพานข้ามแม่น้ำตามธรรมชาติขึ้นมาจริงๆก็เป็นได้ น่าสนใจใช่ไหมล่ะ? แต่จะสร้างเสร็จเมื่อไรนี่ยังไม่มีข่าวคราว คงต้องติดตามกันต่อไป

อันดับที่ 1 โครงการสะพานคนเดินเจ้าพระยา ท่าพระจันทร์-ศิริราช ออกแบบ  สำนักงานออกแบบ สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร

และแล้วก็มาถึงสะพานคนเดินข้ามแม่น้ำที่เรารอคอย ซึ่งจะกลายเป็นแลนด์มาร์คใหม่ของกรุงเทพฯเราเลยทีเดียว รูปแบบสะพานคนเดินฯนั้นจะมีความสูงเท่ากับสะพานพระปิ่นเกล้า มีความยาวประมาณ 240 เมตร กว้างประมาณ 10-15 เมตร โดยนายไทวุฒิ ขันแก้ว ผอ.สำนักงานออกแบบ สำนักการโยธา (สนย.)ได้กล่าวว่า “โครงการฯมีความคุ้มค่าแน่นอน ทั้งการอำนวยความสะดวกผู้ที่สัญจรทั้งสองฝั่ง ซึ่งเฉลี่ยต่อวัน วันละ 7,000 คน ขณะเดียวกันเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว เป็นภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศชาติ ซึ่งเรายังไม่มีสะพานคนเดินและทางจักรยานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเลย หากก่อสร้างสะพานเสร็จจะทำให้ผู้คนสัญจรได้เห็นทัศนียภาพ ภูมิทัศน์ริมแม่น้ำอีกด้วย นอกจากนี้ บนสะพานจะออกแบบพื้นที่สำหรับรถพยาบาลขนาดเล็กเท่ารถกอล์ฟวิ่งรับส่งผู้ป่วยข้ามฝั่งได้อย่างสะดวก” ซึ่งไม่ได้มีคำอธิบายถึงรูปแบบหน้าตาของดีไซน์แต่อย่างใด แต่กระนั้นก็ถือได้ว่าเป็นนิมิตหมายอันดีที่เราจะมีสะพานคนเดินข้ามแม่น้ำให้กับเมืองของเราเพื่อพัฒนาไปสู่ความเป็นเมือง “เดินได้” ที่ยั่งยืนต่อไปในอนาคต

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับ 10 สะพานที่น่าสนใจ คงจะมีงานออกแบบที่ถูกใจท่านผู้อ่านบ้างไม่มากก็น้อย แล้วจะกลับมาแนะนำต่อกันอีกในครั้งหน้านะครับ

 

เรื่อง วุฒิกร สุทธิอาภา