10 งานออกแบบสะพานข้ามแม่น้ำที่ไม่ใช่เพียงแค่ทอดสะพานแล้วจบกัน

อันดับที่ 6 Sean O’Casey Pedestrian Bridge, Dublin ออกแบบ Brian O’Hallaran & Assoc

06-02 06-01                สะพานคนเดินที่ทอดผ่านแม่น้ำLiffey  เมือง Dublin เชื่อมโยงส่วนต่างๆของย่านท่าเรือเข้าด้วยกัน ตัวสะพานเป็นโครงสร้างแบบขึงตึงด้วยเคเบิ้ลทอดสามารถแยกออกเป็นสองส่วนและหมุนเปิดทางให้เรือแล่นผ่านได้ ที่ต้องใช้วิธีการหมุนเปิดทางนี้ก็เพื่อให้โครงสร้างของสะพานมีความสูงที่ใกล้กับน้ำ ไม่รบกวนทัศนียภาพของเมืองนั่นเอง

อันดับที่ 5 Passerelle Simone de Beauvoir, Paris ออกแบบ

05-02 05-01                 “บ้างก็ขึ้น…บ้างก็ลง” สะพานที่ทอดตัวข้ามแม่น้ำแซนเป็นคลื่นขึ้นๆลงๆดูคล้ายเต้นรำสมกับเป็นสะพานในกรุงปารีสเมืองแห่งความโรแมนติค  โดดเด่นด้วยโครงสร้างเหล็กที่ผลิตขึ้นโดยบริษัทเดียวกับที่ทำหอไอเฟล รูปทรงของสะพานที่มีลักษณะโค้งขึ้นและลงสวนกันนั้นมาจากการผนวกเอาหลักการรับแรงทางวิศวกรรมกับการสร้างพื้นที่ใช้งานอย่างสร้างสรรค์เข้าด้วยกันทำให้เกิดพื้นที่ใช้งานที่ผนวกลงตัวไปกับโครงสร้างได้อย่างที่เห็น

อันดับที่ 4 Maribor Pedestrian circle Bridge (ผลงานประกวด) ออกแบบ Junya Ishigami

04-03 04-02 04-0`                ทำไมสะพานต้องเป็นเส้นตรง? ผลงานประกวดของ Junya Ishigami ที่เราคิดว่าน่าเอามาเล่าให้ฟังเหลือเกิน งานออกแบบสะพานที่เป็นวงกลมสอดเอาไว้ใต้สะพานรถยนตร์เดิมด้วยรูปลักษณะเรียบง่ายแต่เส้นสายคล้ายการสเก็ตคือบิดไปบิดมาเล็กน้อยเหมือนวาดเอาด้วยมือ สะพานนี้ตั้งใจให้เป็นทั้งพื้นที่หย่อนใจ จุดชมวิว และแน่นอนที่สุดเป็นสะพานข้ามแม่น้ำ แต่มันน่าสนใจตรงวิธีคิดที่ผ่านการกลั่นกรองกับโจทย์ของความเป็นเมืองมากกว่าแค่จะสร้าง “สะพาน” โดยทั่วๆไป

อันดับที่ 3 Millenium Bridge และ Gateshead Millennium Bridge, England, Uk

Millenium Bridge ออกแบบโดย Norman Foster และ Ken Shuttleworth Gateshead Millennium Bridge  ออกแบบโดย Keith Brownlie

03-01

สองดาวเด่นที่เป็นสะพานคนเดินข้ามอันโด่งดังและนึกถึงเป็นอันดับแรกๆเสมอคือ สะพาน Millenium Bridge และ Gateshead Millennium Bridge นั่นเอง หนึ่งในการเฉลิมฉลองสหัสวรรษใหม่ โดยที่สะพาน Millenium Bridgeนั้นนอกจากจะโดดเด่นด้วยการเป็นสะพานขึงที่ออกแบบให้โครงสร้างรับน้ำหนักขึงอยุ่นอกเส้นกึ่งกลางแล้ว ยังเป็นการเปิดมุมมองใหม่ของการเชื่อมเมืองระหว่างพื้นที่ศิลปะของเมืองอย่าง the Globe theatre, the Bankside Gallery, และ Tate Modern กับพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ของเมืองอย่างมหาวิหารเซนต์พอล

03-0303-02                ส่วน Gateshead Millennium Bridge นั้นเป็นความแปลกใหม่เชิงวิศวกรรมที่ทำให้สะพานสามารถยกขึ้นทางข้างได้ในเวลาที่ต้องเปิดให้เรือผ่าน ก้าวข้ามงานออกแบบทางวิศวกรรมเดิมๆไปแบบไม่เห็นฝุ่นเลยทีเดียว