ย้อนรอยสถานที่ชื่นใจ พร้อมของดีประจำถิ่น…ที่ไม่ควรพลาด

1 2 3

ประเดิมความชื่นใจแรกที่ชุมชนแหลมผักเบี้ยที่เราได้ไปช่วยกันสร้าง “ธนาคารปูม้า แพปลาชุมชน” จนกลายเป็นจุดเช็ดอินที่สำคัญของชาวแหลมผักเบี้ย นอกจากนี้ชาวบ้านในชุมชนยังมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยวโฮมสเตย์และการจำหน่ายสินค้าเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย แถมในงานบ้านและสวนแฟร์เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมาหลายๆ ชุมชนยังได้มีโอกาสนำสินค้ามาจำหน่ายภายในงานอีกด้วย ส่วนบรรยากาศจะคึกคักขนาดไหนต้องชมค่ะ

4 5 6

หลายๆ ชุมชนที่ได้นำสินค้ามาจำหน่ายต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าผลตอบรับดีมากๆ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรพ่อตาหินช้างที่ขนของดีเมืองชุมพรอย่างสารพัดของกินจากกล้วยมาจำหน่าย หรือสมุนไพรจากบ้านน้ำเกี๋ยน จังหวัดน่าน ที่ยกทัพมาร่วมงานบ้านและสวนแฟร์ในครั้งนี้ด้วย

7 8

และถ้าจะให้พูดถึงอีกหนึ่งชุมชนที่ได้มีโอกาสกลับไปอีกครั้งอย่างชุมชนบ้านพรสวรรค์ ที่ไม่เพียงแค่สินค้าเดิมในชุมชนจะขายดีและเป็นที่รู้จักยิ่งขึ้นเท่านั้น ผลิตภัณฑ์เบาะรองนั่งจากผ้าขาวม้าที่เคยร่วมกันออกแบบไว้ก็ขายดี มีออร์เดอร์เข้ามาแบบจัดหนักจัดเต็ม และที่น่าชื่นใจไปกว่านั้นคือทางชุมชนได้ทำการพัฒนาต่อยอดให้สินค้าดีขึ้นไปกว่าเดิมอีกด้วย แถมตอนนี้ยังมีกลุ่มสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นอีกเพียบ เรียกได้ว่าขยายสาขากันไปทั้งหมู่บ้านเลยค่ะ

9

หลังจากนั้นเราก็เดินทางขึ้นเหนือไปที่จังหวัดแพร่กันบ้าง การกลับมาที่อำเภอบ้านถิ่นในครั้งนี้ก็ทำให้เราได้รู้ว่าชาวบ้านที่นี่มีการพัฒนาต่อยอดสินค้าจากแก้วมังกรในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแก้วมังกรอบแห้ง พัฒนาบรรจุภัณฑ์ของถั่วดาวอินคา แถมที่บ้านถิ่นแห่งนี้ยังได้เป็นชุมชนท่องเที่ยวประจำตำบลอีกด้วย…แหม่ มันน่าชื่นใจจริงๆ

10 11 12 13

หรือจะเป็นทริปชวนชิม ณ จังหวัดอุดรธานีที่มีโอกาสได้ไปชิมไส้กรอกหมูห้าพันปี อาหารทะเลสดๆ ที่ส่งตรงจากแหล่งวัตถุดิบเสิร์ฟพร้อมข้าวมันทะเลโคลน ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งความอร่อยอยู่ที่ข้าวหอมๆ นุ่ม กลมกล่อมเข้ากันดีกับน้ำจิ้มซีฟู๊ดรสจัดจ้าน และอีกหนึ่งจังหวัดที่ทำให้อิ่มจนพุงกางอย่างเชียงใหม่ที่เสิร์ฟยำใบเมี่ยง อาหารพื้นเมืองของชุมชน ต้องบอกเลยว่าของดีแต่ละชุมชนล้วนแต่มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันแต่อร่อยไม่แพ้กันจริงๆ ค่ะ คอนเฟิร์ม

14 15 16 17

ส่วนกิจกรรมสนุกๆ ก็ทำให้คิดถึงบ้านสนวนนอก จังหวัดบุรีรัมย์ ที่ได้ไปสัมผัสวิถีชุมชนท่องเที่ยวไหม ได้เห็นวิธีการเลี้ยงไหม การทอผ้าไหม จนออกมาเป็นผืนผ้าไหมที่สวยงาม และถ้าคิดถึงทริปสายบุญก็ต้องที่ชุมชนชีทวน จังหวัดอุบลราชธานีที่มี ธรรมาสน์สิงห์เทินบุษบก ที่เดียวในประเทศไทย ส่วนความชื่นใจที่จังหวัดชัยนาทเราก็ได้เห็นผ้าทอตีนจก หมอนขิด และภูมิปัญญาจากชาวบ้านจากอำเภอสรรพยา ที่นำผักตบชวามาทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งขายดีแถมยังส่งออกนอกประเทศอีกด้วย นอกจากนี้เรายังได้ศึกษาวิถีชีวิตของชาวเผ่ากันที่จังหวัดนครพนมและสกลนครที่ใช้ชีวิตร่วมกับธรรมชาติได้อย่างสมบูรณ์แบบ

18 19 20

นอกจากเราจะได้ย้อนรอยความชื่นใจตลอดปี พ.ศ. 2559 ที่ผ่านมาแล้วเรายังรวบรวมผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทื่ถือว่าเป็นของดีของชุมชนไว้ที่แคตตาล็อกชื่นใจ ซึ่งสามารถไปเลือกดู เลือกซื้อเป็นของขวัญของฝากได้ในเฟสบุ๊คชื่นใจไทยแลนด์ค่ะ นอกจากจะได้ของดีมีคุณภาพแล้วยังเป็นการอุดหนุนสินค้าผีมือคนไทย และยังถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนชุมชนอีกด้วยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จากอมรินทร์ทีวี ร่วมกับโครงการพลังประชารัฐและไทยเบฟเวอเรจ
ขอบคุณภาพสวยๆ จากรายการชื่นใจไทยแลนด์ ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา  21:30 น. ช่อง 34 อมรินทร์ทีวี

ติดต่อเยี่ยมชุมชน
ชุมชนแหลมผักเบี้ย โทร. 080-250-2537
กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรพ่อตาหินช้าง โทร. 081-893-3704, 081-477-0053
บ้านจันสมโฮมสเตย์ ต.น้ำเกี๋ยน โทร. 089-266-7052
กลุ่มทอผ้าบ้านพรสวรรค์ โทร. 086-122-2830
วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแก้วมังกร ต.บ้านถิ่น โทร. 080-034-2329
ฟาร์มสาหร่ายพวงองุ่น โทร. 081-809-3007