อบอุ่นละมุนในแบบอินดัสเทรียล

หลายคนคงเคยจินตนาการถึงบรรยากาศของบ้านในฝันของตัวเอง ไม่ต่างจาก คุณพี-พีริยา โชคมหาศาล ซึ่งตัดสินใจย้ายจากบ้านเดิมมาอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมขนาดห้าสิบกว่าตารางเมตร ด้วยเหตุผลเดียวกับหนุ่มสาวคนเมืองทั้งหลายที่ต้องการความเป็นส่วนตัวและการเดินทางที่สะดวกสบาย

อินดัสเทรียล

คุณพีเคยทำงานที่สหรัฐอเมริกามาก่อน เธอเล่าว่ารู้สึกผูกพันและประทับใจวัฒนธรรมรวมถึงบรรยากาศของที่นั่น ไอเดียการตกแต่งห้องนี้จึงได้แรงบันดาลใจจากประสบการณ์การใช้ชีวิตในระหว่างที่อยู่ต่างประเทศ โดยเฉพาะรายการโทรทัศน์โปรดของเธออย่าง Fixer Upper ของ Chip and Joanna ซึ่งนำเสนอเรื่องราวการเข้าไปตกแต่งบ้านเรือนในเมืองเท็กซัส นอกจากนี้เธอยังชื่นชอบซื้อของตกแต่งบ้านและประดิษฐ์งานศิลปะเป็นงานอดิเรก ทั้งหมดช่วยหล่อหลอมให้คุณพีมีภาพของบ้านในฝันที่ชัดเจน จึงไม่ยากที่จะถ่ายทอดความต้องการนั้นแก่เพื่อนมัณฑนากรผู้เข้ามาช่วยเนรมิตบ้านหลังที่สองของเธอ

pts161127-014 pts161127-013

คุณแว่น-ประภาพร เทนสิทธิ์ คือมัณฑนากรผู้เข้ามาปรับเปลี่ยนห้องในคอนโดมิเนียมให้กลายเป็นบ้านที่น่าอยู่ เธอเล่าให้ฟังว่า “เดิมห้องนี้มี 2 ห้องนอนและมีส่วนครัวซึ่งกั้นผนังไว้ ทำให้พื้นที่ทำอาหารดูคับแคบ คุณพีบอกว่าส่วนใหญ่จะอยู่ที่นี่คนเดียว มีบางครั้งที่เพื่อนๆ นัดมาปาร์ตี้บ้าง ที่สำคัญยังชอบทำอาหารและต้องการที่เก็บของจำนวนมาก เลยเสนอให้รื้อห้องนอนเล็กออก พร้อมทำเป็นมุมทำงานและพักผ่อนส่วนตัวแทน ส่วนครัวก็รื้อผนังเดิมออกแล้วขยายพื้นที่ เพิ่มเคาน์เตอร์กลางห้องสำหรับทำครัวแบบจริงจัง ทั้งยังเป็นการเปิดรับแสงธรรมชาติจากหน้าต่างและระเบียงเข้ามาภายในส่วนนั่งเล่นได้มากขึ้นด้วย”

ส่วนนั่งเล่นของคุณพีจึงเป็นศูนย์กลางของกิจกรรมทุกอย่างที่เธอชอบทำ โซฟาขนาดใหญ่สำหรับดูทีวี ครัวพร้อมบาร์ที่สามารถทำอาหารและดูทีวีไปด้วยได้ รวมถึงมุมทำงาน ทั้ง 3 พื้นที่หลักนี้เอื้อให้เธอใช้ชีวิตได้อย่างที่ฝัน

pts161127-017 pts161127-019 pts161127-015

 

ในส่วนของการตกแต่งผู้ออกแบบเพิ่มรายละเอียดของสไตล์ Industrial Nature Mix ในแบบที่คุณพีชอบ ด้วยการใช้วัสดุโทนสีอ่อนที่เป็นธรรมชาติอย่างสีน้ำตาล เทา และขาว เพิ่มงานบิลท์อินที่โชว์เท็กซ์เจอร์ดิบๆของเนื้อไม้ ผสานกับการซ่อนไฟตามผนัง และการออกแบบลายประตูด้วยกระจกเงา นอกจากเพื่อหลอกสายตาให้พื้นที่ดูกว้างขึ้นแล้ว ยังใช้งานเป็นกระจกแต่งตัวได้อีกด้วย

pts161127-007 pts161127-001

จากคอนโดมิเนียมขนาด 2 ห้องนอนที่ปรับเปลี่ยนให้กลายเป็น 1 ห้องนอนพร้อมตู้เสื้อผ้าที่ขยายขนาดให้ใหญ่ตามความต้องการของคุณพี รวมทั้งส่วนนั่งเล่นที่สามารถรองรับกิจกรรมส่วนตัวในยามว่าง ไปจนถึงการนัดรวมตัวของเพื่อนๆ ที่มาปาร์ตี้ทำอาหาร ท่ามกลางการตกแต่งที่ดูเท่แต่อบอุ่นแบบบ้านคันทรี ด้วยบรรยากาศแบบนี้เองทำให้คุณพีรู้สึกผ่อนคลาย ราวกับได้ชาร์จพลังจากภาพความฝันของตัวเองตลอดเวลา

 

เจ้าของ : คุณพีริยา โชคมหาศาล

ตกแต่งภายใน : คุณประภาพร เทนสิทธิ์ โทรศัพท์ 08-6894-5531

เรื่อง : “Lalit Ch.”

ภาพ : สังวาล พระเทพ

LIVE CREATIVELY ชีวิตออกแบบเอง