อาคารประหยัดพลังงาน Passive House Bruck

PASSIVE HOUSE BRUCK สุดยอดอาคารประหยัดพลังงาน

อาคารประหยัดพลังงาน Passive House Bruck
อาคารประหยัดพลังงาน Passive House Bruck

PASSIVE HOUSE BRUCK อาคารประหยัดพลังงาน 

Passive House Bruck
Passive House Bruck เป็นโครงการที่ได้รับรางวัล Edge Zertifikat (Excellence in Design for Greater Efficiencies), DGNB (German Sustainable Building Council) ในระดับแพลตินัม และรางวัลเหรียญทองจาก World Green Design Award ปี 2014

ทราบหรือไม่ว่าหนึ่งในสามของสาเหตุมลพิษจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์บนชั้นบรรยากาศโลกเกิดจากระบบการจัดการของอาคารต่าง ๆ และเพื่อลดการก่อมลพิษและช่วยรักษาสภาพภูมิอากาศโลก จึงมีการศึกษาวิจัยระบบจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งนำระบบนี้ไปใช้งานจริง เราจึงขออาสาพาคุณมาทำความรู้จักกับสุดยอดอาคารประหยัดพลังงานในรูปแบบอาคารแบบคอมเพล็กซ์ ที่ออกแบบด้วยระบบ Passive System ซึ่งผ่านการรับรองจากสถาบัน Passivhaus Institut ประเทศเยอรมนี

Passive House Bruck

แม้ว่าบ้านประหยัดพลังงานจะแพร่หลายในเยอรมนีและประเทศอื่น ๆ ในภูมิอากาศเขตอบอุ่นมาหลายทศวรรษแล้ว แต่ระบบ Passive House (อาคารอนุรักษ์พลังงาน) กลับยังไม่ได้รับความสนใจนำมาใช้เป็นอาคารที่พักอาศัยสำหรับภูมิอากาศเขตร้อนชื้น ทั้ง ๆ ที่ความเป็นจริงแล้วมากกว่าครึ่งหนึ่งของการใช้พลังงานในอาคารทั่วโลกเป็นการใช้พลังงานเพื่อทำความเย็นมากกว่าสร้างความอบอุ่น ยิ่งในสภาวะโลกร้อนที่กำลังทวีความรุนแรง สัดส่วนการใช้พลังงานเพื่อการนี้ยิ่งเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

Passive House Bruck

Passive House Bruck เป็นโครงการนำร่องเพื่อทดลองศักยภาพของมาตรฐานอาคารอนุรักษ์พลังงานในจีนด้วยการสนับสนุนจากกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่มีชื่อว่า Landsea เพื่อสร้างอาคารพักอาศัยต้นแบบ ที่สามารถประหยัดพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และใช้งานได้จริง ความท้าทายของโครงการนี้อยู่ที่สภาพภูมิอากาศแบบสุดโต่งทางแถบจีนตอนใต้ (มณฑลเจ้อเจียง เขตตะวันตกของเซี่ยงไฮ้) ซึ่งในช่วงฤดูร้อนจะมีอุณหภูมิภายนอกสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส และความชื้นสัมพัทธ์สูงกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ส่วนในช่วงฤดูหนาวก็มีอุณหภูมิลดลงต่ำกว่าจุดเยือกแข็งโดยมี Peter Ruge Architekten บริษัทสถาปนิกในเยอรมนีที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปีด้านการก่อสร้างอาคารทั้งในยุโรปและเอเชียเป็นผู้ออกแบบ และมีวิศวกรของ Dr. Feist จากสถาบัน Passivhaus Institut เป็นที่ปรึกษาเรื่องนวัตกรรมด้านการประหยัดพลังงาน

Passive House Bruck
ผนังด้านทิศใต้ติดตั้งแผงกันแดด (Fixed Sun Protection) ที่ออกแบบ มาเป็นพิเศษให้พอดีกับหน้าต่าง เพื่อ ไม่ให้กีดขวางมุมมองจากภายในห้อง อีกทั้งยังเปิดรับแสงธรรมชาติ ช่วย ลดการใช้แสงสว่างจากแสงประดิษฐ์ ได้อีกทาง

อาคารพักอาศัยแบบคอมเพล็กซ์ 5 ชั้นนี้มีพื้นที่ใช้สอยขนาด 2,200 ตารางเมตร ภายในประกอบด้วยห้องแบบสตูดิโอ 36 ห้อง ห้องชุดแบบเอกเซ็กคิวทีฟ 6 ห้อง และห้องแบบสามห้องนอนอีก 4 ห้อง ลักษณะภายนอกของอาคารออกแบบขึ้นโดยมีปัจจัยด้านสภาพภูมิอากาศในท้องถิ่นเป็นตัวกำหนด ไม่ว่าจะเป็นกระจกหน้าต่างที่สามารถกันความร้อนได้ถึงสามชั้น ซึ่งนำมาใช้ในห้องส่วนตัวและพื้นที่ส่วนกลางมีแผงบังแดดทำหน้าที่ลดทอนความร้อนให้กับช่องเปิดของอาคารในช่วงฤดูร้อน ทั้งยังมีแผงแท่งดินเผาเทอร์ราคอตต้า(Terracotta) ทำสี เพื่อช่วยปกป้องอาคารจากแสงแดดอีกชั้นหนึ่ง ส่งผลให้อาคารหลังนี้สามารถประหยัดพลังงานได้ถึง 95 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับอาคารที่อยู่อาศัยทั่วไป

PASSIVE HOUSE BRUCK
มุมมองจากด้านทิศใต้เห็นจังหวะของแผงบังแดดสลับกับแผง เทอร์ราคอตต้าทำสี ซึ่งทำหน้าที่ทั้งช่วยปกป้องตัวอาคารจาก แสงแดดและช่วยสร้างความสวยงามให้กับตัวอาคารไปด้วย

Passive House Bruck จึงเป็นก้าวสำคัญด้านการพัฒนาและสร้างมาตรฐานใหม่ด้านการอนุรักษ์พลังงานในประเทศจีน จนได้รับรางวัลเหรียญทองจาก World Green Design Award ปี 2014 โครงการนี้ยังช่วยเปิดมุมมองให้กับนักลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้เข้าใจถึงการออกแบบอาคารพักอาศัยแบบประหยัดพลังงานที่สามารถใช้งานได้จริง โดยสะท้อนจากประสบการณ์ตรงในการอยู่อาศัยของผู้ใช้งานจริงหลายครอบครัว ซึ่งเราแอบหวังว่าแนวคิดนี้จะส่งเสียงถึงวงการอสังหาริมทรัพย์ในบ้านเราให้ตระหนักถึงการสร้างอาคารประหยัดพลังงานอย่างมีมาตรฐานและยั่งยืนได้เช่นกัน

PASSIVE BUILDING TECHNOLOGY

Passive House Bruck
01 ลดขนาดหน้าต่างบริเวณฟาซาดทางด้านทิศตะวันออกและตะวันตกเพื่อลดรังสีความร้อนจากแสงอาทิตย์ 02 ทางเข้าหลักของอาคาร 03 ระเบียงและห้องโถงรวมสำหรับพักผ่อน ผู้พักอาศัยสามารถใช้งานได้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูใบไม้ผลิ 04 หลังคาที่ยื่นออกไปบริเวณทางเข้า ช่วยกันความร้อนเข้าสู่อาคารได้ในระดับหนึ่ง05 แผงเทอร์ราคอตต้าทำสีที่ทำหน้าที่เป็นฉนวนกันความร้อนจากแสงแดด 06 โรงจอดรถ 07 ติดแผงกันแดดเพื่อป้องกันความร้อนจากแสงอาทิตย์เข้าสู่อาคาร08 หน้าต่างกรุกระจกเคลือบ 3 ชั้น ใช้กระจกพิเศษชนิด Low–g Glazing เพื่อลดความร้อนจากแสงอาทิตย์และเพิ่มความสว่างให้อาคารช่วงเวลากลางวัน 09 บันไดภายนอกอาคาร 10 ระบบระบายอากาศสำหรับการระบายความร้อน ลดความชื้น และช่วยเพิ่มความอบอุ่นในช่วงฤดูหนาว 11 ติดตั้งเครื่อง Air Heat Pumpsจำนวน 2 เครื่อง สำหรับส่งผ่านอากาศบริสุทธิ์เข้าไปในตัวอาคาร 12 เครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์

Passive House Bruck

เทคโนโลยีที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อช่วยระบายความร้อนและลดความชื้นในอากาศให้กับอาคารในช่วงฤดูร้อนที่มีอากาศร้อนจัด และเป็นช่วงเวลาที่ต้องใช้พลังงานมากที่สุด ด้วยการออกแบบอาคารให้เป็นระบบปิด เพื่อให้สามารถควบคุมการระบายอากาศ ความร้อน และความชื้นในอาคารได้

โดยหัวใจสำคัญอยู่ที่ระบบปั๊มอากาศร้อนสองตัวบนหลังคาที่ทำหน้าที่ควบคุมกระบวนการถ่ายเทอากาศของอาคาร ทั้งการปรับอุณหภูมิอากาศร้อนเพื่อระบายสู่ภายนอก ดึงอากาศบริสุทธิ์เข้ามาใช้ภายในอาคาร ทั้งยังสามารถเพิ่มความชื้น ความเย็น และความอบอุ่นภายในอาคารได้ในกรณีที่มีความต้องการ นอกจากนั้นยังติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาเพื่อใช้ในการผลิตน้ำร้อนไว้ใช้ในอาคารได้ตลอดปีอีกด้วย

 

did you know?

Passive House คือ มาตรฐานที่ใช้ในระบบอาคารอนุรักษ์พลังงานโดยวัดกันเป็นตัวเลขเพื่อใช้อ้างอิงประสิทธิภาพในการจัดการพลังงานภายในอาคาร

เราสามารถออกแบบอาคารประหยัดพลังงานได้หลากหลายรูปแบบ เช่น การออกแบบให้มีการถ่ายเทอากาศ เพื่อควบคุมอุณหภูมิให้มีภาวะน่าสบาย โดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศการเปิดรับแสงสว่างภายนอกเพื่อนำมาใช้ภายในบ้าน จนแทบไม่ต้องใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลากลางวัน รวมถึงการเลือกใช้วัสดุหรือออกแบบแผงบังแดดเพื่อทำหน้าที่เป็นฉนวนป้องกันความร้อนบริเวณผนังอาคาร


เรื่อง Sara’
ภาพ เอกสารประชาสัมพันธ์