10 พรรณ ไม้เลื้อย ที่สามารถทำซุ้มบังแดดกันฝุ่นให้บ้านได้ด้วย

สำหรับใครที่กำลังมองหา ไม้เลื้อย พรรณไม้สำหรับประดับซุ้มไม้เลื้อยในบริเวณบ้านหรือภายในสวน เราได้รวบรวม 10 พรรณไม้เลื้อย ที่เหมาะกับการทำซุ้มบังแดด เพื่อสร้างร่มเงาให้กับบริเวณสวนของคุณได้ โดยไม่มีระบบรากและขนาดกิ่งหรือลำต้นขนาดใหญ่จนไปรบกวนโครงสร้างอาคารได้ ทั้งยังสามารถตัดแต่งและรื้นถอนได้ไม่ยากอีกด้วย จะมีต้นอะไรที่น่าสนใจบ้าง มาดูกันเลย

รำไรใต้ร่มเงากับ 10 พรรณไม้เลื้อยทำซุ้มบังแดด

ม่านบาหลี

ไม้เลื้อย ม่านบาหลี
ม่านบาหลี

ชื่อวิทยาศาสตร์: Cissus nodosa Blume
วงศ์: Vitaceae

ไม้เลื้อยสุดฮิตที่มีรากอากาศห้อยลงมาคล้ายม่าน ใช้รากบังแดดและสร้างบรรยากาศในสวนได้เป็นอย่างดี ใบเว้าเป็นรูปหัวใจ ออกดอกเป็นช่อสีขาวครีม มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ม่านหรือรากจะมีสีชมพูในช่วงแรก เมื่อลำต้นเริ่มแข็งแรงเต็มที่แล้วจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ควรหมั่นตัดแต่งกิ่งอยู่เสมอไม่ให้รก ส่วนรากหากตัดบ่อยๆจะแตกใหม่เป็นสีชมพูสวยงาม และไม่ควรปล่อยให้รากยาวลงไปโดนน้ำที่พื้น เพราะจะทำให้รากเน่า นิยมปลูกประดับตกแต่งทำเป็นซุ้ม หรือให้รากห้อยเป็นแผงเพื่อกรองแสงแดด ให้บรรยากาศในพื้นที่สวนร่มรื่นมากขึ้น

คอนสวรรค์

คอนสวรรค์ ไม้เลื้อย
เครดิต : http://www.ihome108.com/cypress-vine/

ชื่อวิทยาศาสตร์: Ipomoea quamoclit L.
วงศ์: Convolvulaceae

เรียกอีกชื่อว่า “ต้นดาวนายร้อย” พืชล้มลุกอายุสั้น ชอบแสงแดดจัด เมื่อออกดอกแล้วเถาจะแห้งเหี่ยวไป ลำต้นมีขนาดเล็กเรียว มีผิวเกลี้ยง ใบแตกเป็นแฉกขนาดเล็กเลื้อยพันกันเป็นแผงม่าน ออกดอกดก บานพร้อมกันทั้งต้น เป็นช่อตามง่ามใบสีสันสดใส เช่น แดง ชมพู และขาว นิยมนำเมล็ดมาปลูกในหลุมดินเพื่อรอเลื้อยตามโครงซุ้มหรือไม้หลักเป็นไม้ประดับ โดยมักนำมาปลูกตามรั้วบ้านหรือตามซุ้มต่างๆ และต้นคอนสวรรค์เป็นพืชที่ดึงดูดนกฮัมมิงเบิร์ดได้เป็นอย่างดี

พวงประดิษฐ์

พวงประดิษฐ์ ไม้เลื้อย
พวงประดิษฐ์

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Congea tomentosa Roxb.
วงศ์ : Lamiaceae

หรือ “ต้นเครือออน” ไม้เลื้อยขนาดใหญ่ เลื้อยพันต้นไม้ต้นอื่นได้ไกลถึง 10 – 15 เมตร ปลายกิ่งทอดห้อยลง ตามลำต้นและกิ่งก้านมีขนละเอียดสีขาวขึ้นหนาแน่น ออกดอกช่อย่อยเป็นกระจุก มีใบประดับสีม่วงอมชมพู ดอกย่อยเป็นสีขาวขนาดเล็ก หลุดร่วงได้ง่าย กลีบดอกส่วนโคนเชื่อมติดกันเป็นหลอด นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับรั้วบ้าน หรือปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อยเพื่อให้ร่มเงาและเพิ่มบรรยากาศในสวน

เล็บมือนาง

เล็บมือนาง ไม้เลื้อย
เล็บมือนาง

ชื่อวิทยาศาสตร์ :Quisqualis Indica Linn.
วงศ์ : Combretaceae

ไม้เถาเนื้อแข็งที่คนนิยมมากอีกชนิดหนึ่ง เลื้อยไกลได้ถึง 10 เมตร ใบเรียวยาวพร้อมดอกอ่อนสีชมพู เมื่อเริ่มแก่ดอกจะเปลี่ยนเป็นสีชมพูเข้มถึงแดง ออกดอกเป็นช่อ ส่งกลิ่นหอมเล็กน้อย เจริญเติบโตเร็ว นิยมปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อยหรือเป็นแนวรั้ว และหมั่นดูแลทรงพุ่มให้สวยงาม

ลดาวัลย์

ลดาวัลย์ ไม้เลื้อย
ลดาวัลย์

ชื่อวิทยาศาสตร์: Porana volubilis Burm.f.
วงศ์: Convolvulaceae

ไม้เลื้อยไม่ผลัดใบ เหมาะกับผู้ที่ไม่มีเวลาทำความสะอาดสวน ใบรูปหัวใจซ้อนกันเป็นพุ่มหนา ออกดอกเป็นช่อใหญ่สีขาวบานสะพรั่ง ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆในช่วงเช้ามืดจนถึงบ่าย เหมาะปลูกทำซุ้มไม้เลื้อยเพื่อประดับสวน หรือเลื้อยคลุมรั้วบ้าน กำแพง และควรหมั่นตัดแต่งอยู่เสมอ เคล็ดลับที่จะทำให้ซุ้มลดาวัลย์สวยมากขึ้นก็คือ ปลูกไว้ที่โคนเสาทุกต้น แล้วให้ต้นเลื้อยขึ้นไปนอนอยู่บนซุ้ม

จันทร์กระจ่างฟ้า

จันทร์กระจ่างฟ้า
จันทร์กระจ่างฟ้า

ชื่อวิทยาศาสตร์: Pentalinon luteum (L.) B.F.Hansen & Wunderlin
วงศ์: Apocynaceae

พรรณไม้เลื้อยลำต้นอ่อน ใบกว้างสีเขียวสด ออกดอกตลอดปี ดอกสีเหลืองสดคล้ายแตร กลีบดอกสีเหลืองอมเขียว เหมาะกับการทำซุ้มกันแดดในสวน หรือจะตัดแต่งให้เป็นทรงพุ่ม ปลูกลงในกระถางที่มีโครงเหล็กครอบไว้ จัดทิศทางให้ต้นไม้เลื้อยขึ้นไปด้านบนเพื่อทำซุ้มหรือม่านกันแดดที่ระเบียง

ใบระบาด

ใบระบาด พรรณไม้เลื้อย
ใบระบาด

ชื่อวิทยาศาสตร์Argyreia nervosa (Burm.f.) Bojer
วงศ์Convolvulaceae

ไม้เลื้อย ทอดเลื้อยได้ไกลถึง 10 เมตร ใบเว้ารูปหัวใจ แผ่นใบนุ่มสีเขียวสด ท้องใบมีขนนุ่มสีเทาเงินปกคลุม ออกเป็นช่อกระจุกตามซอกใบ กลีบดอกด้านนอกสีขาว โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแผ่ออก สีม่วงอมชมพู นิยมปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อย แต่ควรหมั่นตัดแต่งอยู่เสมอ หากปลูกในบริเวณบ้านจะทำให้ร่ำรวยเงินทอง และควรปลูกทางทิศตะวันตกในวันอังคาร

พวงแสด

พวงแสด พรรณไม้เลื้อย
พวงแสด

ชื่อวิทยาศาสตร์: Pyrostegia venusta Miers
วงศ์: Bignoniaceae

ไม้เลื้อยเถาขนาดใหญ่ ทนร้อนและแล้งได้เป็นอย่างดี ใบมีรูปร่างเป็นวงรีคล้ายไข่ ปลายใบแหลมและมีขนาดเล็ก กลีบดอกสีส้มอมเหลือง โคนดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอดและม้วนงอไปด้านหลัง ออกดอกในช่วงฤดูหนาว นิยมปลูกแบบปักชำโดยให้เลื้อยเกาะซุ้มโครงเหล็ก หรือเกาะรั้วและกำแพงบ้านเพื่อเพิ่มสีสันให้สวนของคุณ

มาลัยทอง

มาลัยทอง พรรณไม้เลื้อย
มาลัยทอง

ชื่อวิทยาศาสตร์: Petreovitex bambusetorum King
วงศ์: Lamiaceae

ไม้เลื้อยขนาดกลาง มีมือเกาะและกิ่งก้านเป็นเหลี่ยม ใบเกลี้ยงสีเขียวเข้ม ออกดอกเป็นช่อย่อย กลีบดอกสีเหลืองเชื่อมติดกันเป็นหลอดมีขนปกคลุม เมื่อนำมาปลูกเลี้ยงจะออกดอกเป็นระยะตลอดปี แต่ในธรรมชาติออกเดือนสิงหาคมถึงกันยายน มีสีสันสดใสสะดุดตา นิยมปลูกไว้หน้าบ้าน ทำซุ้มไม้เลื้อยในสวน หรือปลูกในกระถางแขวนไว้กับต้นไม้ใหญ่

สร้อยอินทนิล

สร้อยอินทนิล พรรณไม้เลื้อย
สร้อยอินทนิล

ชื่อวิทยาศาสตร์: Thunbergia grandiflora (Roxb.ex Rottler) Roxb.
วงศ์: Acanthaceae

ไม้เลื้อยเนื้อแข็งขนาดใหญ่ ใบสากแข็งรูปไข่ถึงรูปหัวใจ ดอกออกเป็นช่อกระจายตามซอกใบและกิ่งห้อยลง ใบประดับสีเขียวอ่อน 2 ใบหุ้มดอกตูม ดอกรูปกรวย กลีบดอกสีฟ้าอมม่วงหรือสีขาว โคนกลีบสีเหลืองอ่อนเชื่อมติดกันเป็นหลอดสั้น โคนกลีบล่างมีสีม่วงเข้ม นิยมปลูกเป็นไม้ประดับทั่วไป ปลูกประดับในซุ้มโปร่งเพราะจะมองเห็นดอกห้อยลงมาดูสวยงาม หรือปลูกริมทะเล


ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ พรรณไม้เลื้อย

ไม้เลื้อย เป็นพืชที่ไม่สามารถทรงตัวได้โดยลำพัง จึงมักเลื้อยพันต้นไม้ใหญ่หรือสิ่งพยุงเป็นที่ยึดเกาะเพื่อให้ลำต้นเจริญอยู่ได้ ธรรมชาติให้คุณสมบัติที่มีอวัยวะพิเศษช่วยในการเลื้อยเกาะและปรับตัวทอดยอดเพื่อรับแสง ไม่ตีบตันหนทางเจริญเติบโต จึงทำให้มีจำนวนชนิดของไม้เลื้อยในธรรมชาติมากกว่าไม้ประเภทอื่น

นอกจากดอกและใบที่สวยงามตามชนิดและพันธุ์แล้ว เถาหรือลำต้นของไม้เลื้อยที่ทอดตัวอย่างอ่อนช้อยยังช่วยลดความแข็งกระด้าง เมื่อนำมาปลูกตกแต่งให้เลื้อยห้อยหรือย้อยเป็นพวงตามรั้วและกำแพงบ้าน นิยมนำมาปลูกประดับซุ้มและดัดปรับตามรูปทรงที่กำหนด ให้เราได้อาศัยใบที่แน่นทึบเป็นร่มเงา ช่วยพรางแสงอาทิตย์ร้อนแรงให้ลดลง  บดบังสิ่งที่ไม่น่ามอง สร้างเสริมความชุ่มชื้นของสภาพแวดล้อมแก่พรรณไม้ประดับบางชนิดในบริเวณโดยรอบ ช่วยดูดซับมลพิษ อีกทั้งความอ่อนช้อยของไม้เลื้อยบางชนิดเป็นที่มาของลวดลายในโลกของงานศิลปะ

อ่านต่อเรื่อง

รำไรใต้ร่มเงากับ 10 พรรณไม้เลื้อย ทำซุ้มบังแดด

10 พลูปลูกง่าย สวยได้ในราคาไม่แพง

10 ต้นไม้ อยู่ในบ้านก็ได้ อยู่นอกบ้านก็ดี

10 พรรณไม้มงคล คู่ควรประดับบ้าน

ติดตามข้อมูลดีๆ จากบ้านและสวนได้ที่นี่


เรื่อง Bundaree D.

ภาพ สำนักพิมพ์บ้านและสวน