วิธีจัดการบ้านหลังน้ำท่วม

น้ำลด…ไอเดียผุด – วิธีจัดการบ้านหลังน้ำท่วม

วิธีจัดการบ้านหลังน้ำท่วม
วิธีจัดการบ้านหลังน้ำท่วม
วิธีจัดการบ้านหลังน้ำท่วม

งานทาสี

การทาสีบ้านหลังน้ำท่วมควรจะทำเป็นสิ่งสุดท้าย เพราะต้องปล่อยให้แห้งสนิทก่อน ประมาณ 3 – 6 เดือนเลยยิ่งดี แล้วจึงทำการแก้ไข เพราะสีทุกชนิดที่ใช้ทาบ้าน เมื่อโดนน้ำท่วมนานๆ เกิดความชื้น ทำให้สีลอกและล่อนออกมาได้ วิธีแก้ไขคือต้องขูดสีเดิมที่ลอกและล่อนออกทำความสะอาดผนังให้เรียบร้อยทิ้งไว้ให้แห้งสนิท จากนั้นจึงทาสีรองพื้นชนิดกันเชื้อรา 1 เที่ยวแล้วทาทับด้วยสีจริงอีกอย่างน้อย 2 เที่ยวตามปกติ 

TIP : สำหรับการทาสีในบริเวณกว้างถ้าต้องการประหยัดแรงและเวลาในการทา (ด้วยแปรงทาสีปกติ) ลองใช้อุปกรณ์พ่นสีที่สามารถครอบคลุมบริเวณกว้างด้วยการสเปรย์สีไปบนพื้นผิวโดยตรงมีหลักการทำงานเหมือนพู่กันลม (ใช้ลมพ่นสีที่ผสมไว้ในกระปุกสีด้านล่างออกมาทางหัวฉีด) นอกจากจะได้สีที่เรียบสม่ำเสมอกว่าการทาด้วยแปรงและไม่หกเลอะเทอะแล้ว ยังประหยัดปริมาณสีที่ใช้ได้อีกด้วย

ความชื้นและกลิ่นอับ

ก่อให้เกิดเชื้อราและการสะสมของเชื้อโรค จึงควรเปิดประตูและหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทสะดวก ยิ่งวันที่มีแดดแรงจะช่วยลดความชื้นได้มากขึ้น และสามารถใช้กากใบชาแห้ง กากกาแฟแห้งหรือถ่านดูดความชื้นได้กลิ่นเหม็นจากท่อและน้ำขังใช้น้ำหมักชีวภาพ (EM) เทหรือราดไว้ช่วยลดกลิ่นเหม็นได้ ไม่ควรใช้น้ำยาที่มีกลิ่นหอมราดลงท่อ เพราะจะยิ่งทำให้กลิ่นเหม็นรุนแรงขึ้น

อ่านต่อ : 11 เคล็ดลับ “วิธีกำจัดกลิ่นเหม็นในบ้าน” ด้วยของใกล้ๆ ตัว

ห้องน้ำและสุขาภิบาล

บ่อเกรอะและบ่อซึมน้ำเพิ่งลด ดินรอบๆ บ่อยังมีความชื้นอยู่มากจากน้ำที่ขังมานาน อาจเกิดปัญหาน้ำราดไม่ลงจำเป็นต้องทิ้งไว้สักระยะให้ดินแห้ง หรือเปลี่ยนมาใช้ถังบำบัดน้ำสำเร็จรูป จะแก้ปัญหาในระยะยาวได้ดีกว่า

ทราย

จำนวนมหาศาล ส่วนใหญ่จะเป็นทรายขี้เป็ด ถึงจะเอาไปผสมปูนไม่ได้แต่ก็สามารถเอาไปปลูกต้นไม้นำไปใช้ถมที่ดิน หรือปูพื้นใหม่ให้อิฐบล็อกตัวหนอนที่อาจโดนน้ำท่วมจนเซาะทรายที่ใช้รองพื้นออกไปหมดถือว่าเป็นการนำน้องทรายมาปรับระดับพื้นที่ต่ำที่สังเกตเห็นในช่วงน้ำท่วมให้มีระดับสูงขึ้น เพื่อเตรียมตัวรับน้ำในปีต่อไป กองถุงทรายเปียกๆ และเย็น ยั่วตายั่วใจพวกงูเงี้ยวเขี้ยวขอมาอาศัยซุกนอนกันเป็นจำนวนมากดังนั้นต้องตรวจสอบให้ดีก่อนจะย้ายถุงทรายออกจากบริเวณ…ไม่งั้นโดนฉกนะ

ระบบไฟฟ้า ปลั๊กไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ

ขณะที่นํ้าท่วมนั้นเราปิดวงจรไฟฟ้าทั้งบ้านหรือเรียกว่าปิดคัตเอ๊าต์ไปแล้ว ทำให้ไม่มีกระแสไฟฟ้าเดิน พอนํ้าลด อยากจะเปิดไฟใช้ใหม่ ควรทำดังนี้

เปิดคัตเอ๊าต์ให้มีกระแสไฟฟ้าเข้ามา (อย่าลืมต้องมีฟิวส์ที่คัตเอ๊าต์เสมอ) หากปลั๊กหรือจุดใดจุดหนึ่งยังชื้นหรือเปียกอยู่ คัตเอ๊าต์จะตัดไฟและฟิวส์จะขาดลองเปลี่ยนฟิวส์แล้วทิ้งไว้อีกสัก 1 วัน ให้ความชื้นระเหยออกไปบ้างแล้วดำเนินการใหม่ หากคัตเอ๊าต์ยังตัดไฟเหมือนเดิม ควรตามช่างไฟฟ้ามาแก้ไขจะดีกว่า

หากผ่านขั้นตอนด้านบนแล้ว ลองทดสอบเปิดไฟฟ้าทีละจุด และทดสอบกระแสไฟฟ้าในปลั๊กแต่ละอันว่ามีไฟฟ้าเข้าปกติหรือไม่ หากทุกจุดทำงานก็ถือว่าปกติ หากมีปัญหาก็อาจรอสักนิดให้ความชื้นระเหยออกเช่นข้อแรก

เครื่องใช้ไฟฟ้า หากโดนนํ้าท่วมจะมีความชื้นสะสมอยู่ภายใน ซึ่งจะเป็นอันตรายหากเปิดสวิตช์ใช้งาน ลองถอดชิ้นส่วนเท่าที่ถอดได้เพื่อเช็ดให้แห้งใช้สเปรย์น้ำยาอเนกประสงค์หรือน้ำยาครอบจักรวาลฉีดทำความสะอาดตามชิ้นส่วนภายในที่เป็นโลหะให้ทั่วตั้งแต่แผงวงจร มอเตอร์ ฟิวส์ รวมถึงหัวสกรูขนาดเล็กต่างๆ ที่สามารถคลายออกมาได้ ทิ้งไว้สักครู่ปล่อยให้น้ำยาทำปฏิกิริยากับชิ้นส่วนต่างๆ น้ำยาครอบจักรวาลนั้นเหมาะกับงานไฟฟ้าเพราะไม่เป็นสื่อนำ แต่หากเกิดความผิดปกติเพื่อความปลอดภัยควรนำไปให้ช่างผู้รู้ตรวจสอบดีกว่าอย่าประมาท เพราะความชื้นบางส่วนอาจจะฝังอยู่ด้านในเครื่อง เมื่อเปิดสวิตช์ใช้งานอาจทำให้เกิดปัญหากับตัวบ้าน หรือเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

อ่านต่อ : ปลั๊กพ่วง …เลือกอย่างไรดี

ระบบประปา

บ่อน้ำใต้ดินหรือถังเก็บพักน้ำที่อยู่ในระดับที่น้ำท่วมถึง ให้ล้างถังน้ำที่น้ำท่วมถึงให้สะอาดทั้งภายนอกและภายใน

ระบบปั๊มน้ำ ให้ตรวจสอบอุปกรณ์ปั๊มรวมถึงถังอัดลมว่าอยู่ในสภาพใช้การได้การตรวจสอบขั้นต้น อาจลองฟังเสียงเครื่องจักรทำงานว่าผิดปกติหรือไม่ ตรวจสอบแรงดันน้ำว่าเหมือนกับช่วงที่น้ำไม่ท่วมหรือไม่ รวมทั้งถังลมสามารถเก็บแรงอัดได้ดีและยาวนานตามที่น่าจะเป็นหรือไม่…หากมีสิ่งผิดปกติอาจจะต้องปรับคือถ่ายระดับน้ำ ระดับแรงดันในหม้อลมอีกทั้งตรวจสอบดูว่ามีเศษผงที่ลอยมากับน้ำท่วมติดอยู่หรือเปล่า

หากกรณีที่ปั๊มน้ำถูกน้ำท่วม ไม่ควรใช้การต่อไปโดยเด็ดขาด เพราะจะมีอันตรายจากความชื้นที่ยังสะสมอยู่ในตัวมอเตอร์ควรเรียกช่างมาตรวจสอบเท่านั้น

ขอขอบคุณ
• บริษัท AkzoNobel Paints(Thailand) Co., Ltd. (สี ICI Dulux)
• บริษัทธีรวัฒน์เครื่องอัดลม จำกัด โทร. 0-2225-2331 แฟกซ์ 0-2621-2551 สำหรับข้อมูลเครื่องพ่นสี Earlex Leaflet
เรื่อง : mom, jOhe, ฮ่องเต้, บ.การช่าง, ไวเพชร
ภาพประกอบ : ฮ่องเต้ เรียบเรียง : Jaranya.lw