วิธีจัดการบ้านหลังน้ำท่วม

น้ำลด…ไอเดียผุด – วิธีจัดการบ้านหลังน้ำท่วม

วิธีจัดการบ้านหลังน้ำท่วม
วิธีจัดการบ้านหลังน้ำท่วม

วินาทีนี้คงไม่มีใครปฏิเสธว่าปัญหาน้ำท่วม ได้สร้างความเสียหายแบบประเมินค่าไม่ได้ ทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สิน พอน้ำลดก็ต้องมาเจอกับสภาพเละเทะของอาคารบ้านเรือน ที่อยู่อาศัย ที่จมอยู่กับน้ำเน่าๆ นานร่วมเดือน ไหนจะทรุดโทรม ทั้งจากคราบสกปรก มีเชื้อรา ตะไคร่น้ำ สีหลุดลอกล่อน และอีกร้อยแปด… วิธีจัดการบ้านหลังน้ำท่วม

แต่ไม่ต้องกลัว my home ขอเชิญชวนทุกท่านมาลงมือจัดการกับปัญหาต่างๆ กันแบบเป็นขั้นเป็นตอน โดยไล่กันตั้งแต่พื้นที่ด้านนอกสู่พื้นที่ด้านใน ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์และงานระบบต่างๆ…เอ้า…ลุย!! วิธีจัดการบ้านหลังน้ำท่วม

วิธีจัดการบ้านหลังน้ำท่วม

พื้นที่ด้านนอก

ประกอบด้วยพื้น กำแพง สวนเป็นพื้นที่โดนน้ำและแสงแดดมาก อาจเกิดตะไคร่ได้ง่าย การทำความสะอาดก็ทำได้ง่ายกว่าพื้นที่ด้านใน เพราะขัดหรือล้างแบบเปียกได้ ไม่ต้องกลัวจะชื้นหรือเปียกเฟอร์นิเจอร์ ทำให้การทำความสะอาดไม่ต้องระมัดระวังมากนัก อีกทั้งยังมีอากาศและลมถ่ายเทสะดวก การสะสมของความชื้นอับและเชื้อโรคจะน้อยกว่าพื้นที่ด้านใน

อ่านต่อ : ถังเก็บน้ำ ก็ต้องทำความสะอาดนะ

พื้นที่ด้านใน

ประกอบไปด้วยพื้นและผนัง หากน้ำขังก็จะซึมผ่านปูน ผ่านพื้น และสะสมความชื้นอยู่ด้านในหากทาสีเลย สีก็จะล่อน หากไม่ดูแลดีๆ ก็จะอับและเป็นเชื้อราได้ง่าย การทำความสะอาดก็ทำได้เฉพาะผิวด้านนอก ทั้งกำแพงและพื้น พวกคราบน้ำหรือสิ่งสกปรกเท่านั้น ความอับชื้นต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นฟู ควรเปิดหน้าต่าง ประตู และช่องแสงต่างๆ ให้ความร้อนจากแสงแดดและลมช่วยพัดพาความชื้นออกไป

อ่านต่อ : [ TIPS ] ทำความสะอาดผนังและเพดานบ้าน

คราบสกปรกต่างๆ เช่น ตะไคร่ คราบน้ำมัน รวมทั้งเชื้อโรคต่างๆ บนพื้นและผนังด้านนอก

• ฉีดสเปรย์น้ำยาฆ่าเชื้อราและตะไคร่น้ำบนพื้นผิวที่ต้องการทำความสะอาด ทิ้งไว้ประมาณ 5 – 10 นาที เพื่อให้น้ำยาทำปฏิกิริยากับคราบสกปรก แล้วล้างออกด้วยน้ำแต่ถ้าคราบสกปรกยังคงอยู่หรือเป็นคราบฝังแน่น ให้ฉีดสเปรย์น้ำยาอีกครั้งแล้วใช้แปรงขนแข็งขัดจากนั้นล้างน้ำสะอาด วิธีจัดการบ้านหลังน้ำท่วม

• เมื่อพื้นผิวแห้งสนิทดีแล้วให้ใช้น้ำยาป้องกันตะไคร่น้ำเคลือบพื้นผิวด้วยแปรงหรือลูกกลิ้งโดยไม่ต้องผสมน้ำ เพื่อช่วยป้องกันคราบตะไคร่ เชื้อรา และน้ำซึมเข้าสู่พื้นผิว ทิ้งไว้ให้แห้งประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง แล้วทาซ้ำอีกครั้ง

• ในกรณีมีคราบน้ำมัน คราบจาระบีฝังแน่นอยู่ ให้ใช้น้ำยาขจัดคราบน้ำมัน ผสมน้ำในอัตราส่วน 1 : 5เทลงในจุดที่ต้องการทำความสะอาดปล่อยทิ้งไว้ราว 10 นาที น้ำยาจะทำปฏิกิริยากับคราบสกปรกโดยคราบน้ำมันจะค่อยๆ ลอยขึ้นมาให้เห็นกันชัดๆ แล้วจึงใช้แปรงขัดจากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง

• คราบกาวซิลิโคนที่ยิงไว้ป้องกันน้ำท่วมหามีดคัตเตอร์หรือไม้ปลายแหลมมากรีดคราบซิลิโคนออกให้ได้มากที่สุด ส่วนที่เหลือให้ใช้น้ำยาประเภทซิลิโคนออฟ ที่ทาแล้วซิลิโคนจะเปื่อยทำให้ลอกออกง่ายขึ้น เช่น nax silicone off หรือ Sonaxเพียงฉีดให้ชุ่มๆ ทิ้งไว้สักพักจึงขูดหรือลอกออก

อ่านต่อ : ตะไคร่บนทางเดิน พื้นอิฐมอญเเก้ไขอย่างไร

ตรวจสอบบริเวณบ้านว่ามีสัตว์ที่ไม่พึงประสงค์เข้ามาอยู่หรือไม่

• สัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็กที่ไม่มีพิษ เช่น กิ้งกือ กิ้งก่าจิ้งเหลน ฯลฯ ก็ปล่อยเขาไปในที่ที่สมควรปล่อยแต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากเขาเข้ามาในตัวบ้านเราโดยผ่านทาง “รู” ต่างๆ ก็ต้องจัดการเอาเขาออกไป

• หากพบสัตว์เลื้อยคลานที่มีขนาดใหญ่ใช่เล่น ทั้งที่มีพิษและไม่มีพิษ เช่น งูตะกวด ตะขาบ จระเข้ ฯลฯ อะไรทำนองนี้ อย่าพยายามไปจับหรือจัดการเอง แต่ควรรีบป้องกันตัวไม่ให้พวกเขามาทำอันตรายเรา และรีบแจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบมาจัดการสัตว์ร้ายเหล่านี้โดยด่วนพื้นที่สวนหรือต้นไม้ที่โดนน้ำท่วม

• สนามหญ้าที่ถูกน้ำท่วม ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาและระดับน้ำที่ท่วมขัง หากท่วมมิดยอดหญ้าเกินสองสัปดาห์ขอให้ทำใจและปลูกหญ้าใหม่ได้เลยครับ ลอกหน้าดินที่เน่าออกเพื่อตากดินให้แห้ง พรวนดินผสมปุ๋ยคอกสำหรับเตรียมตัวลงหญ้าใหม่ แต่ถ้าท่วมไม่มิดยอดหญ้า พืชจะแตกใบใหม่ตามธรรมชาติครับ แนะนำให้รีบตัดหญ้าเพื่อกระตุ้นการแตกใบใหม่

• การสำรวจต้นไม้ควรดูที่ใบหากเหลือง เหี่ยวเฉา ควรตัดแต่งกิ่งให้โปร่ง เพื่อลดการคายน้ำออกและให้แสงแดดส่องจะได้ไม่เกิดโรคและแมลง

• อย่าเพิ่งให้ปุ๋ยทันทีเพราะคิดว่าต้นไม้อดข้าวนานน่าจะหิวจริงๆ แล้วน้ำท่วมทำให้รากอ่อนแอและต้องการเวลาพักฟื้น ให้ขุดหลุมกว้างประมาณ 0.50 – 1 เมตรไว้ข้างๆ ต้นไม้ เพื่อให้น้ำที่ขังอยู่บริเวณรากไหลมารวมกันแล้วเอาเครื่องดูดน้ำออกไปหรือจะใช้วิธีตักออกก็ได้

• ถ้ารากต้นไม้ไม่แข็งแรงอย่าอัดดินลงไป จะทำให้ต้นไม้ตายควรใช้ไม้ค้ำยันลำต้นไว้ เมื่อรากแข็งแรงแล้วจึงเอาไม้ค้ำออก

อ่านต่อ : วิธีกำจัด 10 แมลง ป่วนบ้าน
อ่านต่อ : วิธีไล่ “สัตว์มีพิษ” อันตรายใกล้บ้าน