วิธีจัดห้องนอน

5 วิธีจัดห้องอย่างไรให้ นอนคลีน …เทรนด์ใหม่สำหรับคนรักสุขภาพ

วิธีจัดห้องนอน
วิธีจัดห้องนอน

เทรนด์สุขภาพที่มาแรงในช่วงนี้ ไม่เพียงแค่การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเท่านั้น แต่ต้องดีตั้งแต่สุขภาพกายถึงสุขภาพจิตใจ รวมถึงสภาพแวดล้อมด้วย บ้านและสวนจะมาแนะนำหลัก รวมถึง วิธีจัดห้องนอน อย่างไรให้เอื้อต่อ การ นอนคลีน

5 วิธีจัดห้องอย่างไรให้ นอนคลีน …เทรนด์ใหม่สำหรับคนรักสุขภาพ

การ นอนคลีน นั้นเป็นเทรนด์สุขภาพที่ริเริ่มปลุกกระแสโดย นักแสดงฮอลลิวู้ดสาว Gwyneth Paltrow ซึ่งเธอได้เขียนเรื่องเกี่ยวกับการนอนไว้ในหนังสือ Goop Clean Beauty โดยเธอกล่าวว่าการดูแลสุขภาพไม่ใช่เพียงแต่เรื่องอาหารการกินเท่านั้น การนอนหลับพักผ่อนก็เป็นเรื่องที่สำคัญมากเช่นเดียวกัน

โดยคำนิยามของการนอนคลีนแบบง่ายๆ นั่นคือ การนอนหลับพักผ่อนให้ได้อย่างน้อย 7-8 ชั่วโมง หรือ 10 ชั่วโมงได้เลยยิ่งดี โดยต้องไม่มีสิ่งใด ๆ รบกวนการนอนหลับตลอดคืนด้วย เพราะการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอจะส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆได้ ฉะนั้นแล้วเราควรมี-ข้อแนะนำการในการนอนคลีน ดังนี้

  1. จัดตารางนอนด้วยการเข้านอนเวลาเดิมทุกวัน
  2. ใช้เวลา 1 ชั่วโมงก่อนนอนอย่างเงียบสงบและผ่อนคลาย
  3. วางมือจากโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิด
  4. งดดื่มกาแฟหลัง 4 โมงเย็น เป็นต้นไป
  5. งดแอลกอฮอล์ก่อนนอน
  6. ปิดเสียงโทรศัพท์และวางให้ห่างจากเตียง
  7. ออกกำลังกายหรือออกไปเดินเล่นข้างนอกในตอนกลางวันอย่างสม่ำเสมอ

และที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ สภาพแวดล้อมของห้องนอน เพราะนอกจากจะเป็นตัวช่วยสำคัญให้การนอนหลับของคุณเพียงพอและมีประสิทธิภาพแล้ว ยังส่งผลให้คุณมีสุขภาพกายและจิตใจที่ดีขึ้นอีกด้วย บ้านและสวนขอแนะนำวิธีการจัดห้องนอนอย่างไรให้เอื้อต่อ การนอนคลีน ไปดูกันเลย…

ตำแหน่ง “ห้องนอน” นั้นสำคัญ

นอนคลีน
เครดิต: https://fashnfudge.com/category/diy/

ควรอยู่ในทิศที่มีสามารถมีช่องเปิดทางทิศตะวันออกได้ เพื่อสร้างการรับรู้ช่วงเวลาของวัน และการรับแสงจากธรรมชาติ เพื่อให้ร่างกายสร้างสารเคมีกระตุ้นสมอง ลดอาการซึมเศร้า ลดอาการเครียด เหมาะทั้งต่อคนทำงานที่มีภาวะเครียด และผู้สูงอายุที่มีอาการซึมเศร้าจากฮอร์โมนไม่สมดุล

นอนคลีน

เพิ่ม “พื้นที่สีเขียว” ในห้องนอน

1
เครดิต: http://abridgetonowhere.tumblr.com/post/103811100611/daily-serving-of-greens

ต้นไม้ ช่วยสร้างความผ่อนคลายและทำให้รู้สึกสดชื่นได้ โดยต้นไม้ที่ควรไว้ในห้องนอนนั้น นอกจากจะช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์และทำให้นอนหลับสนิทขึ้นแล้ว ยังช่วยลดความเครียดและสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ด้วย โดยพรรณไม้ในห้องนอน ได้แก่ มะลิ ลิ้นมังกร ว่านหางจระเข้ เศรษฐีเรือนใน เดหลี พลูด่าง วาสนา เป็นต้น เพียงแค่คุณลองหาต้นไม้เหล่านี้มาวางบริเวณมุมห้องนอนที่ได้รับแสงแดดเล็กน้อย ก็จะทำให้ห้องนอนของคุณดูสดชื่นและน่านอนมากขึ้นอีกด้วย

8abf8870bceb1dc612d7502b3d507a80
เครดิต: https://www.nousdecor.com/blog/fresh-looks-for-your-shelves-brought-to-you-by-instagram
24497a538603d4fb7d3e8f1d30d6ea2b
เครดิต: instagram: agiasidi

ไอเดียต้นไม้ในห้องนอน http://www.baanlaesuan.com/39127/ideas/house-ideas-1/daily-idea-garden-house/

อ่านเพิ่มเติมที่หน้า 2