บ้านไม้ รีโนเวต 3 หลัง 3 แบบเก็บความทรงจำเก่า ไว้ในบ้านหลังใหม่

3 – บ้านไม้สไตล์โมเดิร์น ท่ามกลางธรรมชาติ
รีโนเวตโดยคงสภาพแบบเดิมไว้เกือบทั้งหมด เปลี่ยนเพียงแผ่นกระเบื้องหลังคาที่ทรุดโทรมจากเดิมเป็นแผ่นกระเบื้องไม้ (Wood Shingle) เป็น หลังคายางมะตอย (Asphalt Shingle) ซึ่งเป็นวัสดุสังเคราะห์ที่ยังคงลักษณะของแผ่นบางๆ เบาและทนทานกว่า รวมถึงการแต่งเติมเพียงเล็กน้อย ก็ทำให้บ้านหลังเก่าดูมีชีวิตชีวาและเหมาะกับรูปแบบการใช้ชีวิตของเจ้าของบ้าน ด้วยรูปแบบสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์ เหมาะกับสภาพแวดล้อมและสภาพอากาศของเมือง บ้านหลังนี้รับรางวัลยกย่องทางด้านสถาปัตยกรรม และกลายเป็นสไตล์ที่เรียกกันว่า “Sea Ranch Style”


modern-baan-1-842x1024modern-baan-9

modern-baan-5-842x1024

ห้องนอนเล็กๆ 2 ห้อง และครัวโปร่งกลางบ้าน นอกนั้นเป็นพื้นที่โปร่งแบ่งเป็นส่วนนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร สีส้มและดำซึ่งเป็นโทนสีหลักในตกแต่งดูเท่ทันสมัยกลมกลืนไปกับโทนสีของไม้ และพื้นบางส่วน เมื่อแสงธรรมชาติมาตกกระทบก็ช่วยเพิ่มสีสันและความรู้สึกอบอุ่นน่าพักผ่อน

modern-baan-3-842x1024

บ้านส่วนใหญ่ในเมือง Sea Ranch จะก่อสร้างด้วยไม้ทั้งหลังโดยไม่ทาสีไม้ แต่เน้นการเคลือบผิวหรือย้อมบางๆโชว์เนื้อไม้แทน เพื่อให้กลมกลืนกับธรรมชาติรอบๆ และสัมผัสได้ถึงความสวยงามของไม้ เช่นเดียวกับบ้านหลังนี้ที่ผสมผสานความเรียบของรูปทรงโมเดิร์นเข้ากับแผ่น ไม้ธรรมชาติ ภายในบ้านแบ่งเป็นห้องเท่าที่จำเป็น

สถาปนิกและเจ้าของบ้าน Mr. Peter Jenny
อ่านต่อ ” บ้านไม้สไตล์โมเดิร์น ” ท่ามกลางธรรมชาติ

 


เรียบเรียง Pari