2017 TREND FOCUS – จับตาเทรนด์ดีไซน์สไตล์ดิจิทัล

02
SPACE – สเปซ

2-1
Openarch ต้นแบบสมาร์ทโฮมโดย Think Big Factory เมื่อเทคโนโลยีผสมผสานเข้ากับสเปซการอยู่อาศัยอย่างแท้จริง(aec.at)
2
สมาร์ทคิทเช่นกลายเป็นเรื่องใกล้ตัวขึ้นเรื่อย ๆ ห้องครัวสามารถสื่อสารกับคุณได้โดยตรง หรือสื่อสารกันเองด้วยเทคโนโลยีภายใต้แนวคิด Internet of Things (digitaltrends.com)

สเปซภายในที่ผู้คนให้ความสำคัญยังคงเป็นห้องนอนและ ห้องน้ำโดยห้องน้ำได้ กลายเป็นสเปซที่ผู้คนใช้ชีวิตอยู่ในนั้นนานไม่แพ้สเปซอื่น ๆ แม้แต่ในพื้นที่อยู่อาศัยขนาดเล็กอย่าง คอนโดมิเนียมกลางใจเมืองก็ยังให้ความสำคัญกับอ่างอาบน้ำ ที่ต้องมาพร้อมกับวิวสวย ๆ รวมทั้งมีการตกแต่งที่ทำให้ บรรยากาศใกล้เคียงกับห้องนั่งเล่นเข้าไปทุกที

2-10
Oblon คอลเล็คชั่นเฟอร์นิเจอร์ห้องน้ำแบรนด์ Novello มาพร้อมฟังก์ชันหลากหลาย ทั้งยังให้ผู้ใช้ปรับเปลี่ยนตำแหน่งได้ตามสเปซที่มี (archiproducts.com)

นอกจากนี้โลกดิจิทัลยังได้ส่งอิทธิพลมาถึงงานออกแบบ ภายในด้วยเช่นกัน โดยมีเทคโนโลยีเป็นตัวกลางช่วยให้ สเปซต่าง ๆ ในบ้านมีส่วนร่วมกับการใช้ชีวิตของเรามากขึ้น ผ่านอุปกรณ์อัจฉริยะต่าง ๆ ที่ได้รับการพัฒนาให้สามารถ สื่อสารกับเราได้โดยตรง หรือแม้แต่สื่อสารระหว่างกันเอง เพื่อช่วยให้ชีวิตของคุณเป็นเรื่องง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นชุด ครัว “สมาร์ทคิทเช่น” ที่ตอบสนองความต้องการได้อย่าง ทันท่วงที ฟังดูเหมือนเรื่องเก่าเล่าใหม่ แต่ที่แอดวานซ์ ยิ่งขึ้นไปอีกคือการใช้เทคโนโลยีเซ็นเซอร์และแสงสีเสียง ต่าง ๆ เพื่อสร้าง “อารมณ์ ความรู้สึก” ที่แตกต่าง ทั้งในแง่ ที่ช่วยให้เกิดความรู้สึกสบายผ่อนคลายและสนุกสนานคึกคัก

2-9
งานอินสตอลเลชั่นของ Liz West ในงาน Bristol Biennial ที่ย้อมสีพื้นที่กว่าหมื่นตารางฟุต ด้วยแสงฟลูออเรสเซนต์สีรุ้ง กระทบความรู้สึกผู้เข้าชมได้ อย่างจัง (about-blank.co)
2-11
งานอินสตอลเลชั่นใน Matteo Fogale and Laetitia de Allegri ที่สร้างมิติใหม่ให้กับสะพานในพิพิธภัณฑ์ V&A ใน ลอนดอน ด้วยพื้นกระเบื้องไล่เฉดสีและเลเยอร์ของแผ่นอะคริลิก ใส (dezeen.com)