แกะความประทับใจ…บันทึกลงตราปั๊ม

หากเอ่ยถึง “ตราปั๊มยางลบ” หลายคนรู้จักและหลายคนเคยแกะไว้ใช้เอง แต่สำหรับเธอคนนี้มีสิ่งที่แตกต่างออกไป นอกจากจะแกะยางลบเป็นรูปทิวทัศน์ได้อย่างสวยงามและละเอียดลออแล้ว ยังต่อยอดให้ภาพตราปั๊มนั้นเป็นมากกว่าภาพทั่วไป โดยแต่งเติมความคิดสร้างสรรค์จนกลายเป็นผลงานศิลปะที่น่าสนใจมาก  “รสนิยม” ฉบับนี้จะพาคุณผู้อ่านไปรู้จักศิลปินนักแกะยางลบคนนี้ให้มากขึ้น

12

“เมื่อตอนเก็บบ้านครั้งใหญ่ประมาณสองปีก่อน ได้เจอหนังสือที่รักมากอีกเล่มแอบอยู่ในซอกตู้ เป็นหนังสือของศิลปินชื่อYurio Seki, Japanese Graphic Designer และเล่มนี้เองทำให้เกิดความฝันและอยากใช้ชีวิตไปกับการทำงานศิลปะที่ชอบอย่างศิลปินท่านนั้นบ้าง เวลาล่วงเลยจนลืมไปสนิทและในวันที่หนังสือเล่มนั้นได้กลับมาย้ำเตือนความฝันอีกครั้ง จึงไม่รีรอที่จะลงมือทำ โดยออกไปซื้ออุปกรณ์ในวันรุ่งขึ้นและเริ่มฝึกแกะยางลบทันที”

นั่นคือเรื่องราวความใฝ่ฝันที่ คุณลาล่า – ชาราดา อำไพกิจพาณิชย์ เล่าย้อนเวลาให้เราฟัง และวันนี้ความฝันนั้นก็ได้ก่อเกิดรูปร่างมาให้เราได้ชื่นชม

11

ยางลบที่แกะเป็นรูปทิวทัศน์และผู้คน รวมถึงสิ่งอื่นที่เราได้เห็นนั้นล้วนมาจากสิ่งน่าประทับใจในการเดินทางของชีวิต ไม่ว่าจะตั้งใจพาตัวเองออกไปค้นหาหรือบังเอิญพบเจอระหว่างทางก็ตาม สิ่งเหล่านั้นถูกบันทึกด้วยความรู้สึกของคุณลาล่า ถ่ายทอดผ่านมือและสายตาออกมาเป็นภาพวาดสีน้ำ ก่อนจะบรรจงแกะยางลบให้เกิดลวดลายนั้นขึ้นอีกครั้ง หากแต่ครั้งนี้การแกะยางลบต่างไปจากการวาดสีน้ำ

“สำหรับเรางานแกะยางลบเหมือนการฝึกสมาธิอย่างหนึ่ง ถ้าสมาธิหลุดอาจแกะเส้นบางๆขาดได้ แต่เมื่อขาดแล้วเราก็ต้องพยายามหาทางแก้ไข แล้วตั้งใจทำให้ดีขึ้น” คุณลาล่าเล่า พร้อมแสดงขั้นตอนให้เราได้เห็น

07

ในขั้นแรกเริ่มร่างรูปที่ต้องการแกะบนกระดาษไขด้วยดินสอ จากนั้นนำกระดาษไขที่ร่างภาพไว้มาวางทับบนยางลบ แล้วจึงใช้เล็บหรือก้นดินสอค่อยๆขูดให้ลายติดบนยางลบ จากนั้นใช้สิ่วขูดส่วนที่ไม่ต้องการออกจนหมดแล้วก็นำตลับหมึกสีมาปั๊มบนยางลบและลองปั๊มผลงานบนกระดาษดูว่าจะเเก้ไขตรงไหนเพิ่มเติม เมื่อแก้ไขจุดบกพร่องจนพอใจก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย แม้จะอธิบายขั้นตอนการทำได้จบในไม่กี่บรรทัดนี้ แต่หากได้ลงมือทำจริงเมื่อไหร่ คุณลาล่าบอกว่าบ่อยครั้งมักจะทำยาวจนลืมดูเวลา ด้วยเพราะภาพที่แกะมีขนาดใหญ่ รายละเอียดมากขึ้น และสิ่งสำคัญคือรู้สึกสนุกจนสามารถทำไปได้เรื่อยๆ นั่นเอง

03 04 05 06

บนโต๊ะที่ใช้สร้างสรรค์งานมีสิ่งของวางอยู่มากมายเมื่อมองครั้งใดก็ทำให้รู้สึกดีเสมอ ของเหล่านั้นล้วนเติมแต่งบรรยากาศให้มีสีสัน มีความน่ารักจากดอกไม้ช่อเล็กๆ มีหนังสือที่ชื่นชอบคอยให้แรงบันดาลใจอยู่ใกล้ๆ และอีกสิ่งสำคัญที่เราขอให้คุณลาล่านำออกมาให้ดูคืออุปกรณ์คู่กายอย่างหมึกปั๊มที่ใช้บ่อย ยี่ห้อ Versa Craft หลากหลายเฉดสี บางรุ่นสามารถปั๊มบนเนื้อผ้า หรือเนื้อไม้ได้  ชิ้นต่อมาคือสิ่ว หัวสิ่วที่ใช้ประจำจะเป็นเบอร์ 1 และเบอร์ 5 ยี่ห้อ Speedball และสิ่งที่หลายคนอาจนึกไม่ถึงว่าจำเป็นในงานแกะยางลบ นั่นคือยางลบยืดได้ (Kneadable Eraser) สามารถนวดหรือปั้นได้เพื่อใช้เก็บเศษยางลบขนาดเล็กที่ติดตามร่องให้ออกง่ายขึ้น

อย่างที่บอกไปในตอนต้นว่าคุณลาล่ามักบันทึกเรื่องราวประทับใจลงสมุดด้วยการวาดสีน้ำ ซึ่งก็เป็นอีกงานศิลปะที่เธอรักแล้วจึงนำภาพสีน้ำไปเป็นแบบของงานแกะยางลบ เพื่อปั๊มและแบ่งปันสิ่งสวยงามให้คนอื่นๆได้สัมผัส โดยปั๊มทำเป็นกระดาษจดหมายบ้าง ทำโปสการ์ดส่งต่อเรื่องราวดีๆ หรือปั๊มภาพนำไปใส่กรอบให้เป็นของขวัญสร้างความรู้สึกพิเศษให้แก่ผู้รับได้มากมายขึ้น

10 09

ปัจจุบัน คุณลาล่าใช้ชีวิตอยู่ ณ ประเทศสเปนกับครอบครัว และเบนเข็มทุ่มเวลาให้กับการแกะยางลบเป็นงานหลัก โดยเริ่มต่อยอดงานแกะยางลบเพื่อทำเป็นสินค้าในนามแบรนด์ตัวเอง ซึ่งอนาคตน่าจะมีการจัดเวิร์คชอปสอนแกะยางลบสนุกๆ ให้เราได้ลองทำกันแน่นอน แต่ถ้าใครเริ่มคันไม้คันมือรอไม่ไหวอยากฝึกแกะเองแล้ว สามารถติดตามเทคนิคของคุณลาล่าเพิ่มเติมได้ที่ FB : Lala Sketch Stamp

08-copy

 

เรื่อง : “นิรดา วิทยาเวช”

ภาพ : คุณชาราดา อำไพกิจพาณิชย์