SMALL HOME THEATRE มาออกแบบโรงหนังในบ้านกันเถอะ

สำหรับใครบางคน การได้ดู “หนังดีๆ สักเรื่อง” ในวันว่างย่อมเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่ไม่มีสิ่งใดเทียบได้ โดยเฉพาะหากใครคนนั้นมีชื่อเล่นที่เรียกขานกันว่า “คอหนัง” และสำหรับคอหนังหลายๆ คน การมี “โรงหนังส่วนตัว” ภายในบ้านแสนรักย่อมเป็นความฝันสูงสุดที่ปรารถนาให้สมหวัง และการจะสร้างโรงภาพยนตร์ส่วนตัวในบ้านหลังน้อย ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเกินกำลังในความคิดของใครหลายคน… แต่แท้จริงแล้ว การรังสรรค์โรงหนังไซส์มินิในบ้านไม่ใช่เรื่องยากเกินกำลัง

การสร้างโรงหนังในบ้านเป็นเรื่องง่ายๆ ที่คุณสามารถออกแบบได้เอง เพียงคุณปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์และวางผังติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ อย่างเหมาะสม โดยคุณต้องพึงระวังเรื่องพื้นที่กับระบบภาพและเสียงเท่านั้น คุณก็จะมีโรงหนังส่วนตัวดีๆ ภายในบ้านได้แล้ว

เริ่มแรกคุณต้องมีพื้นที่เหมาะๆ ที่จะเป็นทำเป็นโรงภาพยนตร์ โดยอาจใช้ห้องว่างๆ มาออกแบบเป็นโรงภาพยนตร์ หรือหากบ้านของคุณมีพื้นที่น้อยให้ลองพิจารณาห้องรับแขกหรือห้องทำงาน เพราะคุณสามารถปรับเปลี่ยนห้องรับแขกและห้องทำงานให้กลายเป็นโรงหนังขนาดย่อมได้ แม้กระทั้งในห้องนอนเองก็สามารถปรับเป็นโรงภาพยนตร์ได้เช่นกัน

ปัจจัยที่ต้องคำนึงในการเลือกพื้นที่คือ ‘แสง’ พื้นที่ที่คุณจะรังสรรค์เป็นโรงหนังควรมีแสงจากภายนอกมารบกกวนน้อย เพราะโรงหนังที่สว่างจ้าจะลดทอนอรรถรสในการดูหนัง แต่คุณสามารถแก้ไขเรื่องแสงได้ง่ายๆ อย่างการใช้ม่านทึบแสงมาช่วย แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้พื้นที่ส่วนไหนในบ้าน สิ่งสำหรับในการออกแบบโรงหนังคือ ‘ระยะห่าง’ ระหว่างหน้าจอ ลำโพง และที่นั่ง ทั้งนี้ระยะห่างที่พอเหมาะในการชมภาพยนต์ขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่ ขนาดหน้าจอ และความคมชัดของภาพยนตร์

นั่นคือหากคุณเลือกใช้ห้องกว้างๆ ภายในบ้านมาออกแบบเป็นโรงภาพยนตร์ จอภาพที่ทำหน้าที่ฉายภาพยนตร์ย่อมมีขนาดใหญ่ตามไปด้วย การเว้นระยะห่างระหว่างหน้าจอกับที่นั่งย่อมมากขึ้น ในทางกลับกันหากคุณเลือกห้องรับแขกหรือมุมหนึ่งในห้องทำงานเป็นพื้นที่ชมภาพยนตร์เรื่องเยี่ยมและพื้นที่ดั่งกล่าวมีขนาดเล็ก ระยะห่างระหว่างหน้าจอกับที่นั่งย่อมน้อยไปด้วย ก็ควรเลือกจอฉายภาพยนตร์ที่มีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป เพราะการเว้นระยะห่างที่ไกลหรือใกล้เกินไป รวมทั้งการเลือกขนาดหน้าจอที่กว้างหรือเล็กเกินไปจะทำให้คุณต้องเพ่งสายตาในการชมจนกล้ามเนื้อตาเกิดการเมื่อยล้าได้ แน่นอนว่าระบบเสียงก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ไม่ควรมองข้าม จำนวนลำโพงรวมทั้งการจัดวางลำโพงรอบๆ โรงภาพยนตร์ส่วนตัวในระยะที่พอเหมาะ จะช่วยให้คุณเสพภาพยนตร์เรื่องเยี่ยมได้อย่างสุนทรีย์มากขึ้น

นอกจากระยะห่างที่มาพร้อมกับขนาดหน้าจอที่พอเหมาะแล้ว อุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ของการชมภาพยนตร์คือ ‘เครื่องฉายภาพยนตร์’ สำหรับใครหลายคนอาจเลือกโปรเจ็กเตอร์คุณภาพดี แต่บางคนอาจเลือกเครื่องเล่นดีวีดีหรือเครื่องเล่นบลูเรย์ แต่ไม่ว่าคอหนังจะเลือกเครื่องฉายภาพยนตร์แบบไหน สิ่งยุ่งยากที่ตามมาคือการติดตั้งและพื้นที่จัดวางที่เพิ่มขึ้น

จะดีกว่าไหมหากคุณออกแบบโรงภาพยนตร์ส่วนตัวที่สามารถเลือกชมภาพยนตร์แบบออนไลน์ได้ โดยไม่ต้องยุ่งยากกับการติดตั้งโปรเจ็กเตอร์หรือเครื่องเล่น และไม่ต้องจัดหาพื้นที่ในการเก็บแผ่นหนังหลายร้อยเรื่องของคุณ ลองเลือกใช้จอฉายภาพยนตร์ที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทกัน

 

HOLLYWOOD_01

 

แต่หากคุณกำลังกังวลว่าจะหาหนังออนไลน์จากที่ไหนจึงจะมีหนังดีหลายร้อยเรื่องให้คุณได้เลือกชม? เราขอแนะนำให้คุณรู้จัก HOLLYWOOD HDTV เทรนใหม่ของการดูหนังออนไลน์แบบสตรีมมิ่ง ภายใต้การทำงานแบบ Movie On-Demand และ Entertainment Any Where Any Time ที่ไม่ต้องคอยติดตามโปรแกรมฉาย ไม่ว่าคุณจะมีวันว่างหรืออยากดูหนังช่วงเวลาไหนก็สามารถดูหนังได้อย่างใจ รวมทั้งหากคุณมีเรื่องเร่งด่วนจนต้องปิดหนังที่กำลังดูอยู่ เมื่อคุณกลับมาดูเรื่องนั้นอีกครั้ง HOLLYWOOD HDTV ก็จะสามารถฉายหนังต่อจากที่คุณปิดไปได้เลย นอกจากนี้คุณยังเติมอรรถรสในการดูหนังด้วยการเลือกภาษาและคำบรรยายได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเสียงต้นฉบับที่มีคำบรรยายภาษาไทย หรือจะเป็นพากษ์ไทยที่คุณเลือกเปลี่ยนง่ายๆ เพียงคลิกเดียว

ปัจจัยสุดท้ายในการออกแบบโรงหนังในบ้านคือ ‘ความคมชัดของภาพยนตร์’ แม้คุณจะมีโรงหนังที่เปี่ยมด้วยอุปกรณ์คุณภาพ แต่หากภาพยนตร์ที่เลือกมาฉายนั้น ภาพไม่คมและเสียงไม่ชัดก็จะเป็นลดทอนความสุขในการชมภาพยนตร์ของคุณ แต่สำหรับภาพยนตร์ที่ HOLLYWOOD HDTV รวบรวมมาไว้ต่างก็เป็นภาพยนตร์คมชัดระดับ High Definition ไม่นับรวมจำนวนภาพยนตร์หลายพันเรื่องจาก 6 สตูดิโอดังของฮอลลีวู้ด โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องเสียสตางค์มากมายในซื้อแผ่นหนังหรือเสียเวลาดาวน์โหลดหนังแต่ละเรื่อง

สุดท้ายเมื่อคุณเนรมิตโรงหนังในบ้านได้อย่างสมใจแล้ว แต่คุณไม่รู้ว่าจะเลือกดูหนังเรื่องไหน เราขอแนะนำผู้ช่วยอย่าง H-Club คลังบทความแนะนำหนังดีๆ จาก HOLLYWOOD HDTV อาทิ 100 หนังดีที่ 30 สุดยอดบล็อกเกอร์ของไทยแนะนำ, 6 หนังแห่งความเดียวดาย, 7 หนังรางวัลออสการ์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, Inspire Me รวม 15 หนังสร้างแรงบันดาลใจ เป็นต้น ที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกชมภาพยนตร์ได้ง่ายขึ้น เพื่อสร้างช่วงเวลาแห่งความสุขในการชมภาพยนตร์ค่ะ

 

Advertorial

เรื่องโดย : TALIW
ภาพโดย : HOLLYWOOD HDTV และ Pinteres