ก้าวช้าๆที่ BayWater Resort เกาะสมุย

เกาะที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศแห่งนี้คืออีกจุดหมายปลายทางหนึ่งในท้องทะเลอ่าวไทย ในอดีตสมัยที่เกาะสมุยยังไม่ได้มีชื่อเสียงในเชิงท่องเที่ยว ชาวประมงหรือคนเดินเรือมักแวะมาที่เกาะสมุยและพะงันเพื่อเติมน้ำจืด เนื่องจากที่นี่มีฝนตกชุกและเป็นแหล่งน้ำจืดชั้นดีกลางทะเล ความพิเศษอย่างหนึ่งของเกาะแห่งนี้ที่หลายคนอาจไม่เคยสังเกตก็คือ ยามนั่งริมทะเลจะรู้สึกสบายตัวไม่เหนียวเหนอะหนะเหมือนแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลบางแห่ง ทั้งนี้เนื่องจากภูมิประเทศของเกาะสมุยเป็นรูปทรงกะลาคว่ำ พื้นที่หนึ่งในสามของเกาะเป็นที่ราบ ส่วนที่เหลือคือภูเขาเต็มไปด้วยป่าอุดมสมบูรณ์ร่วม 50,000 ไร่ ดังนั้นน้ำจืดทั้งจากน้ำฝนและน้ำซับที่ไหลจากภูเขาลงทะเลจึงเคลือบบนผิวน้ำทะเลเป็นฟิล์มบางๆ เมื่อลมทะเลพัดมาจึงไม่รู้สึกเหนียวตัว

koh160204-061

ระยะทางเพียง 4.7 กิโลเมตรจากสนามบินนานาชาติสมุย เราก็มาถึง BayWater Resort ในย่านหาดเชิงมน ทางทิศเหนือของเกาะสมุย จากรีสอร์ตสามารถเดินไปยังหาดเชิงมนได้เพียง 3 นาที ระยะทางประมาณ 175 เมตร บรรยากาศบนชายหาดแห่งนี้ค่อนข้างเงียบสงบ ชายหาดไม่ยาวนัก และมีหน้าหาดกว้างกว่าหาดอื่นๆ ลักษณะหาดเว้าเข้ามาเหมือนอ่าวส่วนตัวจึงมีคลื่นลมไม่แรง หาดทรายที่ลาดเอียงกำลังดี ไม่ลึก จึงเหมาะกับกิจกรรมทางน้ำสำหรับทุกเพศทุกวัย  นอกจากนี้ยามน้ำทะเลลดยังทำให้เกิดสันทรายยื่นออกไปยังทะเล สามารถเดินเล่นไปจนถึงเกาะฟานได้

koh160204-114 koh160204-119 koh160204-003

 

เบย์วอเตอร์รีสอร์ตมีบรรยากาศที่เหมาะสำหรับการมาพักผ่อนอย่างแท้จริง ตัวอาคารที่พักออกแบบให้มีกลิ่นอายสถาปัตยกรรมเมืองร้อน แต่ละหลังมีความเป็นส่วนตัวพร้อมสวนสวยร่มรื่น เดิมทีนั้นรีสอร์ตแห่งนี้มีการสร้างอาคารไปแล้วบางส่วน แต่โครงการก็พักไปช่วงระยะเวลาหนึ่งจนกระทั่งมีการรื้อฟื้นขึ้นมาใหม่ ด้วยอาคารที่สร้างไว้เดิมมีความสวยงามตามแบบฉบับสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นภาคใต้ โดยเฉพาะหลังคาซึ่งเด่นชัดที่สุด ทั้งการใช้ไม้และทำชายคายื่นยาวให้เหมะสมกับสภาพภูมิอากาศที่มีฝนตกชุก อาคารเหล่านี้ยังอยู่ในสภาพดี จึงมีการปรับปรุงให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง พร้อมออกแบบอาคารใหม่บางส่วนและวางผังบริเวณเพิ่มเติม บนพื้นที่ 15 ไร่ประกอบด้วยอาคารสูง 3 ชั้น และวิลล่าชั้นเดียวหลายหลัง มีห้องพัก 6 รูปแบบ จำนวน 79 ห้อง ได้แก่ Deluxe Rooms, Deluxe Pool Access Rooms, Pool Access Villas,  Honeymoon Pool Villas, Honeymoon Pool Villas Garden และ Honeymoon Pool Villas Suite เน้นการตกแต่งเรียบง่ายอยู่สบาย

koh160204-091 koh160204-129 koh160204-021 koh160204-145 koh160204-083

ความตั้งใจที่จะจัดสรรให้มีพื้นที่ส่วนกลางมากที่สุดคือแนวคิดของรีสอร์ตแห่งนี้ ทั้งยังเน้นการจัดตกแต่งสวนที่สวยงาม เลือกใช้พรรณไม้พื้นถิ่นผสมผสานกับไม้ประดับ คัดเฉพาะชนิดที่ทนไอเค็มได้เป็นอย่างดี ทำให้สวนของที่นี่มีความสวยงามโดดเด่นเป็นพิเศษ คุณอัญญ์ธิญา สุทธาระ หนึ่งในผู้บริหารเล่าว่าชื่อ BayWater มาจากชื่อเมืองในอังกฤษ เป็นชื่อที่ทุกคนฟังแล้วจำได้ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาพักมักใช้เวลาช้า ๆ อยู่ภายในรีสอร์ต เดินออกไปยังหาดเชิงมนใกล้ ๆ หรือท่องเที่ยวโปรแกรมทะเลในพื้นที่โดยรอบทั้งเกาะเต่า เกาะนางยวน อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อ่าวขาว และเกาะพะงัน ภายในรีสอร์ตยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายทั้งสระว่ายน้ำกลางแจ้ง ฟิตเนส ชั้นเรียนทำอาหารไทย Kids Club ห้องสมุด ร้านอาหาร และร้านขายของที่ระลึก

koh160204-033 koh160204-030

ชาวสมุยคนหนึ่งบอกกับเราว่าหากมาสมุยแล้วต้องการเจอสมุยจริงๆ คุณต้องช้าลง ต้องละเมียด ชาวต่างชาติหลายคนติดใจที่นี่จนถึงกับมาใช้ชีวิตบั้นปลาย เพราะเขาประทับใจสมุยตั้งแต่มาเที่ยวเมื่อครั้งยังหนุ่ม เพราะเขาได้พบกับคนท้องถิ่นที่ยินดีเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติต่างภาษาแบบเป็นกันเอง มีความจริงใจและเชื่อใจกัน นอกเหนือจากธรรมชาติ สวนมะพร้าว และหมู่บ้านชาวประมง ที่ทำให้นักท่องเที่ยวคนแล้วคนเล่ามาที่นี่แล้ว สิ่งสำคัญกว่านั้นคือน้ำใจไมตรีของชาวสมุยแท้ๆ อันเป็นจิตวิญญาณของสมุยที่รอให้คุณข้ามทะเลมาค้นหาด้วยตัวเอง

BayWater Resort 88/18 หมู่ 5 ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

โทรศัพท์ 0-7724-3888 / www.baywaterresort.com

 

ตกแต่งภายใน: บริษัทดีไซน์ ดี อินทีเรีย จำกัด โทรศัพท์ 0-2536-1481

ภูมิสถาปัตยกรรม : บริษัทเพอโกล่าร์ จำกัด โดยคุณปณัฐ สุมาลย์โรจน์ โทรศัพท์ 08-6327-9983

เรื่อง: “วรัปศร”

ภาพ: สิทธิศักดิ์ น้ำคำ