พรรณไม้มงคล

10 พรรณไม้มงคล เสริมสิริมงคลวันตรุษจีน 2561

พรรณไม้มงคล
พรรณไม้มงคล

เทศกาลตรุษจีนปี 2561 นี้…บ้านและสวนขอนำเสนอ 10 พรรณไม้มงคล ตามความเชื่อจีน ที่จะช่วยเสริมดวงและทำให้ชีวิตรุ่งเรือง เรามาดูกันว่ามีพรรณไม้ใดบ้างที่ปลูกแล้วเป็นสิริมงคลตลอดปีและตลอดไป คุณสามารถหามาปลูกที่บ้านของคุณได้ไม่ยาก

ไม้มงคล

ต้นส้มและลูกส้ม

ต้นส้ม

ไม้มงคล ในภาษาจีนมีความหมายว่า มงคล ความดีงาม ความผาสุก นิยมให้กันในช่วงเทศกาลตรุษจีนหรือเทศกาลสำคัญต่างๆของจีน โดยเชื่อว่าจะทำให้ผู้รับมีความสุข มีความดีงาม

ดอกกุ้ยฮวา

หอมหมื่นลี้

ไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ “หอมหมื่นลี้” ชื่อมีความหมายว่า ดี วิเศษ สูงศักดิ์ นิยมมอบให้แก่กันเพื่อใช้แทนความหมายเกี่ยวกับการประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน นิยมปลูกในที่ที่มีอากาศเย็น จะมีช่อดอกใหญ่และบานพร้อมกันทั้งต้น สามารถปลูกเป็นไม้กระถางในพื้นที่ที่มีอากาศร้อนได้ แต่จะออกดอกน้อยและช่อดอกเล็ก

กวนอิมเงิน – กวนอิมทอง

กวนอิมเงิน กวนอิมทอง

ต้นไม้ที่มีชื่อคล้ายกับเจ้าแม่กวนอิม คนส่วนใหญ่นิยมปลูก เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ในสมัยโบราณที่ใช้ประกอบพิธีบูชาเทพเจ้า มีความเชื่อว่าครอบครัวใดปลูกต้นไม้ชนิดนี้ในบ้านจะทำให้มีโชคลาภเพิ่มพูน ทรัพย์สินเงินทองมากมาย ค้าขายได้กำไร โดยกวนอิมควรปลูกวันอังคาร เสริมศิริมงคลให้เจ้าของและครอบครัว นิยมปลูกประดับภายในอาคาร

โป๊ยเซียน

โป๊ยเซียน

ไม้ยืนต้นขนาดกลาง เป็นต้นไม้เสี่ยงทายที่เชื่อกันว่าหากปลูกได้ครบ 8 ดอกจะมีโชคลาภ เชื่อว่าคนปลูกอาจถูกหวย ร่ำรวยเงินทอง อาจได้รับการเลื่อนยศตำแหน่งให้สูงขึ้น ผู้ปลูกควรเป็นหัวหน้าครอบครัว เพราะจะทำให้ครอบครัวมีความสงบสุข ช่วยนำโชคลาภมาให้ เพื่อเสริมสิริมงคลควรปลูกทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ และควรปลูกวันพุธ

ต้นสน

ต้นสน

ไม้ต้นเมืองหนาวที่มีความทนทาน ทนแล้ง สำต้นสวยงามสูงสง่า ซึ่งแสดงถึงความกล้าหาญ ควาสง่างาม อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของความเข้มแข็งทางใจ การได้ชัยชนะ และอายุมั่นขวัญยืน เหมาะปลูกเป็นแนวกันลม ริมรั้ว ริมถนนหรือทางเดิน สามารถตัดแต่งเป็นรูปทรงต่างๆได้ อาจปลูกในสวนหรือพื้นที่ที่ไม่ต้องดูแลรักษามาก