[DAILY GUIDE] วิธีจัดการปัญหาและ รับมือกับเพื่อนบ้าน

รับมือกับเพื่อนบ้าน ในเมืองใหญ่ที่ประชากรหนาแน่นขึ้นทุกวัน โครงการคอนโดมิเนียมและทาวน์โฮมกลายเป็นทางเลือกอันดับต้นๆ ของคนเมือง แม้จะสะดวกสบายในแง่ของไลฟ์สไตล์

รับมือกับเพื่อนบ้าน แต่อาจต้องแลกกับความเป็นส่วนตัวที่สู้บ้านเดี่ยวไม่ได้ และเมื่อคนหมู่มากมาอาศัยอยู่รวมกัน คงไม่ใช่เรื่องเกินคาดเดาหากจะมีเรื่อง   น่าหงุดหงิดใจเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้เพื่อนบ้านของเราจะเป็นอย่างไร ตัวเราเองก็ต้องเป็นเพื่อนบ้านที่แสนดี รู้จักประนีประนอม เอาใจเขามาใส่ใจเรา และอยู่ร่วมกันฉัน “เพื่อน”  เพื่อหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน ไม่ให้เรื่องราวต่าง ๆ ที่เรายกตัวอย่างมานี้ลุกลามใหญ่โต กระทบกระทั่งจนถึงขั้นมองหน้ากันไม่ติด

                                               

ปัญหาสำหรับผู้ที่อยู่ ทาวน์เฮ้าส์ / ทาวน์โฮม

jaymantri
Credit: jaymantri [Freepik]
  1. บ้านตัวเองก็มี ทำไมต้องจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น

โครงการทาวน์เฮ้าส์และทาวน์โฮมย่านเมืองกรุงส่วนใหญ่มักมีพื้นที่หน้ากว้างแคบ หลายบ้านจึงต้องนำรถไปจอดไว้ภายนอก เพื่อใช้พื้นที่หน้าบ้านสำหรับนั่งเล่นหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้สะดวก  หากจอดหน้าบ้านตนเองก็พอทำเนา แต่บางครั้งรถที่นำไปจอดนอกบ้านกลับสร้างความเดือดร้อนหรือกีดขวางหน้าบ้านหลังอื่น การแก้ปัญหานี้เราอาจต้องประชุมร่วมกับคณะกรรมการหมู่บ้าน ขอวางที่กั้นป้องกันการจอดรถหน้าบ้านโดยไม่ได้รับอนุญาต หรืออาจเลือกใช้กระถางต้นไม้ชั่วคราวให้เหมือนกันทั้งหมู่บ้าน ก็ดูสวยงามเป็นระเบียบไปอีกแบบ

oldisyoung
Credit: oldisyoung.com
  1. ต่อเติมครัวแบบไม่บอกกล่าว!

หากวันดีคืนดีเพื่อนบ้านของคุณต่อเติมครัวชิดกับรั้วที่ใช้ร่วมกัน คุณมีสิทธิ์เต็มที่ในการฟ้องร้องข้อหาผิดเทศบัญญัติ ในขณะเดียวกันหากคุณมีความคิดจะต่อเติมห้องครัวในสวนหลังบ้าน ควรบอกกล่าวขอความเห็นจากเพื่อนบ้านก่อนก่อสร้าง ถ้าเขาเห็นชอบเราจึงจะมีสิทธิ์สร้างได้ อย่างไรก็ตาม อย่าลืมดูแลงานออกแบบให้เป็นมิตรกับบ้านโดยรอบด้วย ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งปล่องควัน ท่อน้ำทิ้ง และพัดลมระบายอากาศ ทั้งนี้ไม่ควรต่อเติมจากกำแพงรั้ว เพราะโครงสร้างรับน้ำหนักโดยตรง อาจเกิดปัญหาการทรุดตัวได้ในภายหลัง

 jj161009-012

  1. ต้นไม้ทำให้เราทะเลาะกัน!

ต้นไม้ใหญ่ของเพื่อนบ้านที่ยื่นกิ่งก้านรุกล้ำเข้ามา พร้อมกับใบไม้ร่วงกองโต อาจสร้างข้อพิพาทได้อย่างไม่น่าเชื่อ ตามกฎหมาย หากเราแจ้งให้เพื่อนบ้านช่วยตัดแต่งกิ่งแล้วแต่เขาไม่ตัดสักที เราสามารถดำเนินการตัดเองได้เลย และหากต้นไม้ใหญ่ของเพื่อนบ้านขยายรากชอนไชจนทำให้กำแพงรั้วบ้านทรุด เจ้าของต้นไม้ควรเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายตามกฎหมาย แต่อย่างไรก็ตามควรปรึกษาหารือเพื่อหาทางออกที่เหมาะสมกันก่อนดีกว่า

Credit: sxc
Credit: sxc [Freepik]
  1. ทิ้งขยะหน้าบ้านคนอื่นทำไม

ขยะปฏิกูลที่ส่งกลิ่นเหม็นล้วนไม่เป็นที่ปรารถนาของใคร แต่การจะให้นำไปทิ้งหน้าบ้านคนอื่นก็คงไม่ยุติธรรมนัก ถ้าหน้าบ้านของเราไม่มีพื้นที่วางขยะมากนัก หรือมีกลิ่นเหม็นรบกวนมาก เราอาจต้องตกลงกับเพื่อนบ้านเพื่อหาจุดทิ้งขยะที่ห่างออกไปเล็กน้อยโดยไม่รบกวนใคร แต่ถ้ามีขยะจำนวนมาก อาจให้ทางกรรมการหมู่บ้านช่วยยื่นเรื่องร้องเรียนให้ทางเขตส่งรถเก็บขยะมาให้บ่อยขึ้น

Credit: teksomolika
Credit: teksomolika [Freepik]
  1. สัตว์เลี้ยงข้างบ้านสร้างความรำคาญสุดๆ!

เสียงเห่าอย่างต่อเนื่องของน้องหมาข้างบ้านอาจสร้างความรำคาญใจให้คุณได้ไม่น้อย แต่จะห้ามไม่ให้สุนัขเห่าก็คงไม่ได้ ดังนั้นเราคงต้องแก้ไขปัญหาไปพลาง ๆ ด้วยการยาแนวซิลิโคนตามร่องประตู -หน้าต่าง ช่วยลดเสียงรบกวนในระดับหนึ่ง ส่วนปัญหาการขับถ่ายไม่เป็นที่ของบรรดาน้องแมวน้องหมา   เรามีสูตรการแก้ไขอยากแนะนำ เช่น โรยพริกป่น พริกไทย และน้ำส้มสายชูที่หน้าบ้าน หรือลองให้ขนมน้องหมาที่หน้าบ้าน เพราะเขาจะไม่ขับถ่ายบริเวณที่กินข้าวนั่นเอง