GIO

สำรวจครัวสวยที่ถูกใช้งานจริง ผ่านการออกแบบให้เป็น Kitchen Living โดย GIO

GIO
GIO

เมื่อห้องครัวไม่ใช่แค่พื้นที่สำหรับประกอบอาคารแค่อย่างเดียวอีกต่อไป แต่เป็นส่วนหนึ่งที่ใช้ต้อนรับแขก เป็นส่วนเชื่อมต่อในการสังสรรค์ ร่วมทั้งเป็นพื้นที่ส่วนกลางที่รวมไลฟ์สไตล์ของสมาชิกทุกคนภายในบ้านเข้าด้วยกัน การออกแบบให้รองรับการใช้งานที่ครบครันจึงไม่ใช่แค่ความสวยงามเท่านั้น แต่ต้องมีฟังก์ชันที่ตอบโจทย์และเอื้อให้ครัวในบ้านสามารถอวดโฉมให้แขกได้ชื่นชมได้ด้วย

ชุดครัวเป็นรูปตัว L วางไอส์แลนด์สำหรับเป็นพื้นที่เตรียมเสิร์ฟ

ห้องครัวที่เราจะพาไปชมในครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งครัวฝรั่งที่เปิดเชื่อมต่อกับมุมรับประทานอาหาร และมุมรับแขก เป็นสามส่วนที่เชื่อมหากัน โดยแบ่งสเปซออกจากครัวไทยที่อยู่ในมุมหลังบ้าน สำหรับประกอบอาหารหนักๆ ที่มีกลิ่นควันลอยฟุ้ง แต่ทั้ง 4 ส่วนนี้ก็ยังเชื่อมถึงกันผ่านฟังก์ชันที่เจ้าของบ้านต้องการ โดยมีดีไซน์ที่กลมกลืนเป็นหนึ่งให้ชุดครัวแบบ Kitchen Living ดูไม่แปลกแยกแต่เพิ่มความสวยงามให้บ้านมีสไตล์ขึ้น ตามความต้องการของเจ้าของบ้านที่ต้องการห้องครัวที่ทันสมัย สวยเนี้ยบ แม้จะมีเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ อยู่ด้วยแต่ดีไซน์จะต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเตาอบ ไมโครเวฟ ตู้เย็น เตาไฟฟ้า และเครื่องดูดควัน

ตู้เย็น เตาอบ ไมโครเวฟ บิลต์อินเป็นชุดเดียวกับเคาน์เตอร์ ดูเนี้ยบเป็นระเบียบ

ด้วยมีพื้นที่ขนาดกลาง ภายในครัวจึงจัดวางเลย์เอ๊าต์ ให้เป็นรูปตัว L โดยมีไอส์แลนด์วางเป็นส่วนเตรียมทั้งเตรียมปรุงและเตรียมเสิร์ฟ ต่อเนื่องสัมพันธ์กับส่วนปรุงและส่วนล้างที่จัดให้อยู่ในตำแหน่งที่มีช่องเปิดเพื่อช่วยระบายความชื้น เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ที่จำเป็นออกแบบให้เป็นบิลต์อินแนบเนียนไปกับชุดเคาน์เตอร์ ซึ่งดีไซน์ของเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ Gorenje ที่มาพร้อมความโมเดิร์นสุดล้ำ ทั้งระบบสั่งงานแบบ Touch Screen รูปทรงและขนาดที่ออกแบบให้สอดรับกับตัวเคาน์เตอร์ได้อย่างพอดี นับเป็นข้อดีของครัว Custom-made  ที่ปรับขนาดสัดส่วนตามพื้นที่และโจทย์การใช้งานได้แบบไม่จำกัด ซึ่งในบางครั้งก็เป็นการแก้ปัญหาเรื่องพื้นที่ด้วย

เครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ Gorenje ดีไซน์ล้ำด้วยระบบสั่งการแบบสัมผัสหน้าจอ

 

ท็อปเคาน์เตอร์ที่ทำมาจากพอร์ชเลน สัมผัสอาหารได้ กันน้ำได้ดี

วัสดุระดับพรีเมียมก็เป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ชุดครัวความสวยงามสะดุดตา ไม่ว่าจะเป็นท็อปเคาน์เตอร์ที่ทำมาจากพอร์ชเลน วัสดุเดียวกันที่ใช้ผลิตจานชาม เป็น food grade สัมผัสอาหารได้อย่างไม่ต้องกังวล ทั้งยังกันน้ำ ทนความชื้น ทนรอยขีดข่วนได้ดี และที่สำคัญคือทนความร้อนสูง สามารถรองรับภาชนะร้อนๆ ที่เพิ่งยกลงจากเตาได้สบาย

หน้าบานตู้แขวนทำมาจากกระจกเคลือบไททาเนียม เมื่อเปิดไฟส่องสว่างในตู้จะมองเห็นสิ่งของที่อยู่ภายใน

 

เมื่อปิดไฟในตู้แขวนจะเห็นหน้าบานกระจกเป็นสีดำทึบ

อีกไฮไลต์ของชุดครัวคือหน้าบานตู้ที่เลือกใช้วัสดุ 2 ชนิด คือหน้าบานตู้แขวนที่เลือกเป็นกระจกเคลือบไททาเนียมด้านในทำให้มองเห็นดำทึบมีความมันเงา แต่ถ้าเปิดไฟในตู้จะมองทะลุเห็นข้าวของภายใน มอบความหรูหราให้กับชุดครัวในบ้านได้มากขึ้นเลยทีเดียว ส่วนหน้าบานเคาน์เตอร์ด้านล่างที่ต้องใช้งานหนักใช้วัสดุเป็นคริสตัลอะคริลิกที่มีความมันเงามากกว่าไฮกรอส แต่รักษาความสะอาดได้ง่าย เช็ดถู ได้มากกว่าด้วย และที่สำคัญคือความสวยงามของเนื้อวัสดุที่เป็นตัวเสริมให้ชุดครัวดูหรูเรียบและเหมาะกับการใช้งานอย่างแท้จริง

ตะแกรงชั้นวางของจากแบรนด์ Inoxa ที่ออกแบบให้ใช้มุมอับของตู้ที่เข้าถึงยากให้เกิดประโยชน์ เก็บของได้เพิ่มขึ้น และใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น

เรื่องความชื้น กลิ่นอับภายในห้องครัวก็เป็นอีกส่วนที่ถูกออกแบบให้ปัญหาเหล่านี้หมดไป ไม่ว่าจะเป็นการวางตำแหน่งให้ส่วนปรุงอยู่ในตำแหน่งที่ระบายอากาศได้เร็ว มีลมพัดเข้าออก รวมถึงเลือกวัสดุของชุดครัวที่ต่างมีคุณสมบัติไม่กักเก็บความชื้นอันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเชื้อโรคและแบคทีเรียสะสม  อย่างเช่นโครงตู้สแตนเลส และโครงซัพพอร์ตท๊อปที่เป็น PU Board กันความชื้นได้ดี รวมถึงท็อปเคาน์เตอร์พอร์ชเลนที่ไม่ดูดซับของเหลวและไม่สะสมกลิ่น ใช้ไป 10-20 ปีจะไม่มีปัญหาเรื่องกลิ่น หรือจะเป็นส่วนประกอบที่เป็นอย่างชั้นวางของตู้แขวนที่ทำมาจากไม้บล็อกบอร์ดปิดด้วยผิวลามิเนตลายผ้าหน้าบานคริสตัลอะคริลิกช่วยกันน้ำ ให้ความเงางามเทียบเท่างานไฮกรอสคุณภาพสูง ซึ่งตัวไม้บล็อกบอร์ดนี้มีน้ำหนักเบาแต่รับน้ำหนักได้มากกว่าไม้พาร์ติเคิลทั่วไปมากถึง 3 เท่า หรือประมาณ 30-50 กิโลกรัมได้เลยทีเดียว หมดปัญหาแผ่นชั้นวางของตู้แอ่นงอ ช่วยยืดอายุการใช้งานครัวให้ยาวนานขึ้น

ตะแกรงชั้นวางของจากแบรนด์ Inoxa วัสดุชุบไททาเนียม มันวาวสวยงาม

 

ลิ้นชักจากแบรนด์ BLUM มีระบบเปิดปิดแบบ Soft Close ลดแรงกระแทก เปิดปิดง่าย

ในส่วนของลิ้นชัก จากแบรนด์ BLUM ตะแกรงชั้นวางของจากแบรนด์ Inoxa ที่นอกจากออกแบบให้เหมาะกับพื้นที่เพื่อการใช้งานอย่างคุ้มค่า อย่างมุมรอยต่อเคาน์เตอร์ตัวแอลที่เป็นมุมอับ ตะแกรงชั้นวางของยังสามารถซ่อนพื้นที่จัดเก็บได้มากขึ้นอีกด้วย และหมดความกังวลเรื่องความชื้นสะสมด้วยวัสดุที่ทำมาจากเหล็กชุบไททาเนียม แตกต่างจากทั่วไปที่ชุบโครเมียม ซึ่งจะทนทานกว่า อายุการใช้งานยาวนาน ไม่ก่อให้เกิดสนิม และมีความสวยงามมากกว่าด้วยผิวที่มีความมันเงา

ในส่วนของครัวไทยดีไซน์กลมกลืนกัน แต่รองรับการใช้งานที่หนักกว่า

ฟังก์ชันที่ครบครันพร้อมด้วยวัสดุคุณภาพที่มาพร้อมกับดีไซน์โมเดิร์นที่ทำให้บ้านสวยขึ้น คงเป็นคำนิยามถึงชุดครัวชุดนี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งครัวที่ดีแบบนี้ทุกคนสามารถครอบครองได้ ไม่จำกัดว่าบ้านจะมีขนาดพื้นที่เท่าไหร่ ทั้งยังเลือกวัสดุได้อย่างตรงใจภายใต้คุณภาพที่คัดสรรมาแล้วจากแบรนด์ชั้นนำทั่วโลก สัมผัสของจริงได้ที่โชว์รูม Gio Home Kitchen หรือ www.giohome.com