หลงรักงานดีไซน์

เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมเก้าอี้ดีๆงานดีไซน์สวยๆ สักตัวถึงต้องมีราคาแพงนักหนา เมื่อก่อน คุณเล็กวินัย มโนธรรมเมธา ก็เคยคิดแบบนี้ ตั้งแต่ได้เห็นเก้าอี้สวยๆ ในภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง จนถึงขนาดตามค้นข้อมูลและหาซื้อมาใช้สักตัว แล้วก็พบว่าทั้งรูปทรง สัดส่วน และฟังก์ชันที่คิดมาอย่างดีแล้วนั้น ทำให้เขาตกหลุมหลงรักเข้าอย่างแรง เก้าอี้ตัวแรกที่หลงรักคือเก้าอี้ ‘Swan’ ของ Arne Jacobsen พอไปหาข้อมูลอ่านถึงได้รู้ว่าเขาใช้ผ้าทั้งผืนตัดเป็นแพตเทิร์น แล้วนำมาเย็บอย่างประณีตจนไม่มีรอยให้เห็น ของเลียนแบบนี่ทำอย่างไรก็ไม่เหมือนหรอกนะ ทั้งสัดส่วน องศา และการเลือกใช้วัสดุต่างๆ โดยเฉพาะเวลาใช้งานก็ให้ความสบายที่ต่างกัน”

jj161020-118

ด้วยความรักและหลงใหลในงานเฟอร์นิเจอร์ คุณเล็กจึงค่อยๆซื้อโต๊ะ เก้าอี้ สตูลในดีไซน์ต้นแบบสะสมมาเรื่อยๆ พร้อมกับศึกษาเรื่องราวที่มาที่ไปของแต่ละชิ้น จนรู้ตัวอีกทีก็มีอยู่ร่วม 230 ชิ้นในบ้านหลังเดิมและฝากบ้านคุณแม่ไว้ เขาตัดสินใจเปลี่ยนความคิดจากที่จะย้ายไปอยู่คอนโด ซึ่งจองไว้พร้อมตรวจรับแล้ว โดยเลือกอยู่ทาวน์โฮมขนาด 150 ตารางเมตรแทน เพื่อให้ได้พื้นที่ใช้สอยซึ่งกว้างขวางกว่า แถมยังใกล้ที่ทำงานและมีที่จอดรถได้มากกว่า

เริ่มต้นจากการเปลี่ยนพื้นกระเบื้องชั้นล่างให้เป็นหินทราเวอร์ทีน เพราะคุณเล็กอยากได้พื้นที่ให้สัมผัสแบบเป็นธรรมชาติ ดูแลรักษาง่าย ตอนแรกคิดว่าจะปูแค่พื้นชั้นล่าง แต่พอมาถึงบันไดทางขึ้นก็เริ่มปูต่อไปอีกจนสุดชั้นสอง และเมื่อเล็งๆ ดูแล้ว ด้วยเสน่ห์ความงามของหินทำให้คุณเล็กลงทุนปูยาวจนขึ้นไปถึงห้องนอนบนชั้นสามเลยทีเดียว

jj161020-117 jj161020-077

สำหรับฟังก์ชันใช้งานชั้นล่างกำหนดไว้ด้วยเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว โดยมีเดย์เบดและเก้าอี้หนังพร้อมโต๊ะข้างชุด PK จากแบรนด์ Fritz Hansen สำหรับนั่งและนอนเอกเขนกในห้องนั่งเล่น ผนังด้านข้างติดวอลล์เปเปอร์ลายชั้นหนังสือเพื่อสร้างบรรยากาศให้เหมือนห้องอ่านหนังสือ แต่แท้จริงแล้วเป็นหน้าบานตู้บิลท์อินที่เลื่อนได้ไว้สำหรับเก็บของใช้ต่างๆ ส่วนด้านในมีโต๊ะกินข้าวขาไม้วางท็อปกระจกของ Zanotta เข้าคู่กับเก้าอี้อะคริลิกใส “Louis Ghost” เป็นหนึ่งในงานดีไซน์ไม่กี่ชิ้นจากอิตาลีที่เลือกใช้เป็นมุมรับประทานอาหาร

jj161020-037 jj161020-061

ชั้นสองเป็นห้องนั่งเล่นอีกมุมที่คุณเล็กตั้งใจไว้รับแขก ถึงเลือกใช้โซฟา “Favn” และเก้าอี้ “Swan” เสริมด้วยสตูลไม้ “Butterfly” ส่วนผนังประดับจาน Fornasetti ที่ซื้อสะสมมาจากหลายสถานที่ เพิ่มความเคลื่อนไหวด้วยโคมไฟ “Spiral SP1” แต่เอาเข้าจริง คุณเล็กบอกว่าเพื่อนๆ ก็ชอบเอกเขนกดูทีวีอยู่ที่ห้องข้างล่างมากกว่า

jj161020-042 jj161020-116 jj161020-114

ก่อนเข้าสู่ห้องนอนชั้นสาม ยังมีเก้าอี้ไม้ดีไซน์จากแบรนด์ Fritz Hansen วางประดับคล้ายประติมากรรมของบ้าน พร้อมกระจกเงาบานใหญ่ดีไซน์ของ Philippe Starck ส่วนในห้องนอนดูสวยสง่างามแฝงอารมณ์ผ่อนคลายด้วยวอลล์เปเปอร์ลายกลุ่มเมฆบนท้องฟ้าในเฉดสีเทาของ Fornasetti และมีโต๊ะทำงานเล็กๆ เข้ามุม กับ Swan โซฟายาวสีแดงที่หยอดความสดใสไว้อย่างชัดเจน

jj161020-079 jj161020-096

ทุกวันนี้คุณเล็กสามารถเล่าเรื่องแนวคิดของเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นในบ้านได้อย่างละเอียดยิบ พร้อมแววตาเป็นประกายแห่งความสุขเสมอ และยังคงไม่หยุดที่จะหลงรักหรือสะสมเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์เหล่านี้ มีอีกหลายชิ้นยังคงถูกห่อเก็บฝากไว้ที่บ้านเดิม เมื่อถึงเวลาเขาก็จะเลือกสลับเปลี่ยนมาจัดวางและใช้งาน รวมไปถึงนำออกมาชื่นชมอย่างทั่วถึง จนเรารู้สึกว่าเป็นบ้านที่มีเฟอร์นิเจอร์ระดับไอคอนงามๆมากไม่แพ้โชว์รูมหรือพิพิธภัณฑ์ย่อมๆ เลยล่ะ

 

เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณวินัย มโนธรรมเมธา

เรื่อง : “ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์”

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

สไตล์ : สมบุญ กริ่งไกร

ผู้ช่วยสไตลิสต์ : พงศ์อิศเรศ พรหมรุ่งเรือง