4 มาสเตอร์ดีลเลอร์ “ปั๊มน้ำกรุนด์ฟอส” ยัน SCALA2 ตอบโจทย์ “โฮมปั๊ม” ทุกองศาการใช้งาน

บริษัท กรุนด์ฟอส (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้นำเทคโนโลยีการผลิตเครื่องสูบน้ำครอบคลุมทุกการใช้งาน (Full line supply) ได้แก่งานอาคารสูง งานอุตสาหกรรม งานสูบจ่ายน้ำทั่วไป และงานสำหรับบ้านพักอาศัย ภายใต้แบรนด์ “กรุนด์ฟอส”ได้เปิดตัวปั๊มน้ำเพิ่มแรงดันตัวใหม่ชื่อรุ่น “SCALA2” : เพื่อมาปฏิวัติวงการปั๊มน้ำบ้านพักอาศัยแบบเดิมๆ สู่ปั๊มน้ำเพิ่มแรงดันรุ่นใหม่ที่สมบูรณ์แบบและขณะเดียวกันได้แต่งตั้ง “4 มาสเตอร์ดีลเลอร์” เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายปั๊มน้ำรุ่นนี้โดยเฉพาะ หวังสร้างฐานและศักยภาพในการกระจายสินค้าใหม่สู่ลูกค้าทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ
pr1
ล่าสุด ผู้บริหารจากทั้ง 4 มาสเตอร์ดีลเลอร์ ได้สะท้อนกลยุทธ์การตลาดเพื่อขับเคลื่อนโปรดักส์ใหม่เข้าสู่ท้องตลาดเพื่อทางเลือกที่ดีสุดให้กับลูกค้า ย้ำ “กรุนด์ฟอส SCALA2” เป็นโปรดักส์พรีเมี่ยมที่สร้างความแตกต่างเหนือคู่แข่งในตลาด ชูจุดเด่น “ปั๊มน้ำเพิ่มแรงดันที่สมบูรณ์แบบในเครื่องเดียว” ขนาดเล็กติดตั้งง่าย ทำงานเงียบไร้เสียงรบกวน ทนทาน ยืดอายุการใช้งาน รับประกัน 5 ปี การันตีแบรนด์แรกจากยุโรปแบรนด์เดียวที่ได้การรับรองฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 มั่นใจคุณสมบัติเด่นดีตอบโจทย์ความต้องการผู้ใช้ในด้านน้ำแรง เงียบและประหยัดไฟ ลั่นสร้างยอดขายได้ตามเป้าพร้อมรักษาความเป็น “ผู้นำตลาดพรี่เมี่ยม” อย่างมั่นคง
pr9

บิ๊กปั๊ม ยัน SCALA2 ได้เปรียบทุกองศาการใช้งาน
เริ่มต้นด้วยคุณปิยะ เลาหศิริปัญญา กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊กปั๊ม จำกัด (เขตพื้นการขายกรุงเทพฯ และปริมณฑล) กล่าวว่า ครอบครัวผมทำธุรกิจนี้มานานร่วม 30 ปี แต่ระยะหลัง 5 ปีมานี้ ผมได้แยกมาเจาะกลุ่มตลาดพรีเมี่ยมเป็นการเฉพาะ ซึ่งการเจาะตลาดพิเศษนี้ก็ต้องมีกลยุทธ์พิเศษเช่นกัน การซื้อสินค้าพรีเมี่ยมหากมองระยะยาวย่อมคุ้มค่ากว่าสินค้าที่มีราคาถูกแน่นอน

“เราต้องนำเสนอข้อมูลที่เป็นลักษณะพิเศษของผลิตภัณฑ์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าทั่วไป หรือกลุ่มที่เป็นร้านค้า (POS) ซึ่งทั้ง 2 ส่วนต้องให้รับรู้ถึงความพิเศษของปั๊มน้ำกรุนด์ฟอส รุ่น SCALA2 นี้ โดยคุณลักษณ์พิเศษของรุ่นนี้มีความหลากหลาย เช่น มีขนาดกะทัดรัดและติดตั้งง่าย เลือกขนาดความแรงของน้ำได้อย่างรวดเร็ว มีตัวควบคุมอัจฉริยะ เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน และทนทาน อีกกลยุทธ์การตลาดอย่างหนึ่ง เราได้แพลนการออกบูธตามงานแสดงสินค้าต่างๆ ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ของลูกค้า และเรายังได้ขายโปรดักส์ไปในตัวอีกด้วย”
อย่างไรก็ดี คุณปิยะ ยังเผยถึงอีกหัวใจสำคัญของปั๊มน้ำรุ่นนี้ว่า SCALA2 มีมอเตอร์ระบายความร้อนด้วยน้ำ(Water-cooled motor) ทำให้ SCALA2 เป็นหนึ่งในปั๊มน้ำเพิ่มแรงดันที่ทำงานเงียบมากเมื่อเทียบกับปั๊มน้ำอื่นในตลาด อีกทั้งยังมีจุดเด่น คือมีเซ็นเซอร์ในตัวที่ทำหน้าที่รักษาแรงดันจ่ายน้ำได้คงที่ตลอดเวลา มีอุปกรณ์ปรับการทำงานช่วยเพิ่มแรงดันน้ำได้ทันที เมื่อน้ำไม่แรงตามที่ตั้งค่าไว้ นั่นคือตัวควบคุมปั๊มน้ำอัจฉริยะ และผลลัพธ์ที่ได้ คือ น้ำแรงสม่ำเสมอตามที่ต้องการ (Perfect water pressure)

“อีกคุณสมบัติโดดเด่นกว่ายี่ห้ออื่นๆ ในท้องตลาด นั่นก็คือการได้รับรองฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ซึ่งเป็นแบรนด์ยุโรปรายแรก ผมมองว่าเมื่อเทียบกับรายอื่นๆในตลาดย่อมได้เปรียบกว่าแน่นอน รุ่นนี้มีประสิทธิภาพการใช้งานที่ประหยัดพลังงานได้ถึง 36 % ซึ่งไม่มีเจ้าไหนในตลาดที่จะประหยัดได้มากกว่านี้แล้ว”
pr10มินเซนแมชีนเนอรี่ ชี้ SCALA2 สร้างความแตกต่าง
ขณะที่ คุณธัญธร วงศ์ศิริเดช ผู้ช่วยรองประธานกรรมการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท มินเซนแมชีนเนอรี่ จำกัด (เขตพื้นที่การขายภาคกลาง และอีสาน) ระบุว่า ที่จริงแล้วบริษัทเราทำธุรกิจกับทางกรุนด์ฟอสเป็นแบรนด์แรกที่เราเซ็นสัญญาเป็นพาร์ทเนอร์มากว่า 50 ปีมาแล้ว เราขายกรุนด์ฟอสเพียงยี่ห้อเดียวไม่ได้ขายยี่ห้ออื่นเลย หากจะมองเปรียบเทียบศักยภาพของปั๊มน้ำรุ่น SCALA2 กับแบรนด์อื่นๆ ที่มีอยู่นี้ตลาดทั่วไปที่แบรนด์อื่นๆเน้นด้านดีไซน์หรือภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ก็ไม่ค่อยจะเห็นเท่าไรนัก แต่ SCALA2 สร้างความแตกต่างเหนือแบรนด์อื่นๆ ที่มีอยู่ในตลาด

“เมื่อตลาดมีการแข่งขันสูง แต่หากมีสินค้าที่สร้างสร้างแตกต่างก็ย่อมได้เปรียบ SCALA2 มีความแตกต่างจากยี่ห้ออื่นๆ ในทุกด้าน แม้กระทั่งเรื่องของราคา รุ่นนี้ก็ไม่ได้แพงไปกว่าเจ้าอื่นๆ เลย แต่เรามีดีตรงที่เป็นแบรนด์พรีเมี่ยม จากยุโรป ที่ภาพลักษณ์เป็นที่ไว้ใจและเชื่อใจได้ในทุกๆ มิติ”
นอกจากนี้ การที่ SCALA2 ได้รับตราสัญลักษณ์ประหยัดไฟเบอร์ 5 ก็ต้องบอกว่ายุคนี้เป็นยุคที่เน้น Go Green ทุกธุรกิจทั่วโลกเน้นการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เมื่อกรุนด์ฟอส ทำ R&D ด้านการประหยัดพลังงานมาก็น่าจะเป็นทิศทางการตลาดที่สอดรับกับเทรนด์การตลาดโลก
“เชื่อว่ากรุนด์ฟอสไม่ได้มองแค่ระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น แต่เขามองการณ์ไกลเพื่อห่วงโซ่คุณค่าที่จะเกิดขึ้นในระยะยาวอีกด้วย ดังนั้น เมื่อผนวกคุณสมบัติทั้งหลายทั้งปวงเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ ฟิเจอร์ต่าง ๆ การประหยัดไฟก็มี ติดตั้งได้ง่ายทั้งอินดอร์-เอาท์ดอร์ เป็นโฮมยูสที่ทำงานได้เงียบ เป็นต้น ทำให้เรายิ่งมั่นใจว่าจะสามารถทำการตลาดและสร้างยอดขายได้ดีอย่างแน่นอน”
pr2
pr5
ดับบลิวพีเอ็ม เอ็นจีเนียริ่งฯ ลั่นตอบโจทย์ “เทรนด์การค้าโลก”

ส่วน คุณกรวิภพ รูปเตี้ย ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ดับบลิว พี เอ็ม เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ เซอร์วิส จำกัด (เขตพื้นที่การขายภาคใต้) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ทำธุรกิจนี้และเติบโตมากับกรุนด์ฟอสมานาน 17 ปีแล้ว และมีความเชื่อมั่นในแบรนด์นี้เป็นอย่างมาก หลังการได้รับการแต่งตั้งให้เป็น Master Dealers เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายปั๊มน้ำกรุนด์ฟอส รุ่น SCALA2 เรากำหนดแนวทางการทำตลาดไว้ 2 แนวทาง อย่างแรกเรามองไปที่การทำตลาดในเขตพื้นที่ที่บริษัทตั้งอยู่ คือที่หาดใหญ่ และกระจายไปอีก 5 สาขาในพื้นที่หาดใหญ่ และเรายังเพิ่มหน้าร้านของร้านที่เป็นพาร์ทเนอร์ของเรา(POS) ตามในพื้นที่ต่างๆ อีกด้วย ทั้งนี้ เพื่อกระจายการรับรู้และเข้าถึงของลูกค้าในพื้นที่นั้นๆ

“รุ่นนี้ค่อนข้างเป็น Mass Product และขายความเป็นมืออาชีพ เมื่อหน้าร้านเยอะก็พอทำให้เราสามารถจำหน่ายได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น ส่วนแนวทางที่สองนั้น หลังได้รับการแต่งตั้งเป็น Master Dealers เราก็ต้องดูพื้นที่การขายทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้อีกด้วย ทำให้ต้องกำหนดกลยุทธ์การตลาด โดยการเพิ่มหน้าร้านที่มีศักยภาพของแต่ละพื้นที่ให้มีความแข็งแกร่ง เพื่อเป็นกระจายสินค้าให้กับเรา ซึ่งกรุนด์ฟอสเป็นผู้ถ่ายทอดแนวทางการทำตลาดเช่นนี้ให้กับเรา จากนั้นเราก็ถ่ายทอดโมเดลนี้ไปยัง POS เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการเทรนนิ่ง หรือกำหนดทิศทางการเติบโตของธุรกิจ เป็นต้น ซึ่งเราก็ต้องสร้างความชัดเจนให้กับทางเจ้าของกิจการที่เป็น POS ให้กับเราด้วย เพื่อให้เขาเติบโตอย่างยั่งยืน”
pr7อย่างไรก็ดี คุณกรวิภพ กล่าวสรุปว่า การที่รุ่นนี้ได้รับฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 และเป็นแบรนด์ยุโรปเจ้าแรกในตลาดอีกด้วยนั้น ต้องบอกว่าเทรนด์การค้าโลกในยุคนี้ล้วนเน้นการประหยัดพลังงาน ดังนั้นเมื่อสินค้าเราติดฉลากประหยัดไฟนี้แล้วก็ย่อมจะทำให้ขายสินค้าได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งทั้งหลายทั้งปวงนี้ล้วนเป็นวัฒนธรรมของกรุนด์ฟอสที่ได้ทำการวิจัยและพัฒนามาเป็นอย่างดีแล้ว เพียงแค่เราเป็นคนต่อยอดและร่วมถ่ายทอดไปยังคู่ค้าของเราต่อไป

“การทำงานของรุ่นนี้เงียบมาก มีระบบอินเวอร์เตอร์ และมีค่าการประหยัดพลังงานสูง มีน้ำหนักที่เบา สามารถติดตั้งได้ทั้งอินดอร์และเอาท์ดอร์ ติดตั้งและดูแลรักษาง่าย เหมาะกับคนเจนเนอเรชั่นใหม่ หากดูในท้องตลาดแล้วก็ยังไม่เห็นมีโปรดักส์ที่ครอบคลุมได้อย่างนี้เลย น่าจะสามารถตอบโจทย์ของลูกค้าได้เป็นอย่างดี”
pr6
โปรปั๊มฯ ชูกลยุทธ์ “ เคาะประตูบ้าน”
ปิดท้ายด้วยคุณธวัชชัย แช่มชื่น ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โปรปั๊มส์ เกรท คอนฟีเกอร์ จำกัด (เขตพื้นการขายกรุงเทพฯ และปริมณฑล) เปิดเผยว่า เราเป็นพาร์ทเนอร์ในฐานะดีลเลอร์กัทางกรุนด์ฟอส ประเทศไทย มา 5 ปีแล้ว ขณะเดียวกันหลังกรุนด์ฟอส ประเทศไทย ได้เปิดตัวปั๊มน้ำ รุ่น SCALA2 และได้แต่งตั้ง Master Dealers เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายปั๊มน้ำ รุ่น SCALA2 เป็นการเฉพาะ ซึ่งโปรปั๊มฯ ก็เป็น 1 ในนั้น ทั้งนี้ ด้วยประสบการณ์ที่เราสั่งสมมานานกว่า 5 ปี ผนวกกับแบรนด์กรุนด์ฟอสเป็นปั๊มน้ำที่มีความหลากหลายในตัวของมันอยู่แล้ว ยิ่งเมื่อออกผลิตภัณฑ์ใหม่ อย่าง SCALA2 ที่มีความโดดเด่นด้านการใช้งานเหนือกว่าแบรนด์อื่นๆ ในท้องตลาด ทำให้เรามั่นใจว่าจะสามารถต่อยอดกลยุทธ์ทางการตลาดกับรุ่นนี้ได้อย่างคล่องตัว
pr4
“เราจะใช้กลยุทธ์การนำเสนอคุณลักษณะพิเศษของปั๊มน้ำรุ่นนี้ให้เข้าถึงผู้ใช้ได้เห็นถึงคุณประโยชน์ที่เขาจะได้รับโดยตรง (Direct Approach) ไม่ว่าจะเป็นความเป็นปั๊มบ้านที่มีระบบการควบคุมแบบอินเวอร์เตอร์ ที่สามารถควบคุมแรงดันได้อย่างสมบูรณ์แบบ มีขนาดกะทัดรัด มีระบบการใช้งานง่าย การทำงานที่เงียบ เป็นต้น ซึ่งเมื่อเรานำสื่อ คุณลักษณ์ดีอย่างนี้ถึงลูกค้าแล้ว เรามั่นใจว่าลูกค้าจะชื่นชอบและตัดสินใจซื้อได้ง่ายมากขึ้น”
นอกจากนี้ คุณธวัชชัย ระบุอีกว่า ปั๊มน้ำกรุนด์ฟอส รุ่น SCALA2 ยังเป็นปั๊มน้ำแบรนด์ยุโรปรายแรกที่ได้รับการรับรองฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 การที่ผลิตภัณฑ์ตัวนี้มีเครื่องหมายนี้เท่ากับว่าเป็นการยืนยันและสร้างความเชื่อมั่นในด้านการประหยัดพลังงานแน่นอน ซึ่งแต่เดิมกรุนด์ฟอสก็เติบโตมากับการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีมีคุณภาพและควบคู่กับการประหยัดพลังงานอยู่แล้ว แต่เมื่อได้รับรองฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 แล้ว ก็ยิ่งเป็นการตอกย้ำคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าเป็นอย่างดี
“ด้วยคุณลักษณะที่ดีของสินค้า และการตั้งราคาที่เหมาะสม จึงทำให้น่าเชื่อได้ว่า SCALA2 น่าจะเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างดีภายใน 2-3 ปีข้างหน้า และคาดหวังว่าอัตราการเจริญเติบโตสินค้าดังกล่าวน่าจะเกิน 100% ภายในปีที่ 3”