บ้านมหัศจรรย์สีสันวันสนุกๆ

adapt ซึ่งมีความหมายถึงการปรับให้เหมาะสม เป็นคำที่เราใช้กันจนติดปาก โดยเฉพาะเวลาเลือกของแต่งบ้านหรือจัดวางสิ่งของต่างๆให้เข้ากัน ความเหมาะสมอาจมาจากสีสันที่คล้ายกัน การจัดองค์ประกอบได้กลมกลืน หรือการใช้งานที่สอดคล้องกัน

บ้านแสนรักหลังนี้ของ คุณต๋อง-เกรียงไกร บุณยาจิน และคุณใหม่-ธิดารัตน์ หลงเวียง ก็มีแนวคิดจัดการข้าวของทุกอย่างในบ้านที่แตกต่างให้เข้ากันผ่านการ “adapt” ได้อย่างน่าสนใจ

tt160728-021

บ้านหลังนี้เป็นโครงการจัดสรรย่านรามอินทราที่ดูโดดเด่นจากหลังอื่น สังเกตได้ตั้งแต่ลักษณะรั้วที่เป็นเพียงรั้วเตี้ยสำหรับกั้นเขตพื้นที่บ้านเท่านั้น จึงเปิดให้เห็นตัวอาคารและทางเข้าด้านหน้าอย่างชัดเจน โดยเปลี่ยนหน้าตาบ้านจัดสรรเดิมให้มีกรอบผนังที่กรุอิฐมอญในสไตล์อินดัสเทรียล เสริมด้วยโครงกรอบประตูและหน้าต่างเหล็กทำสีดำ พื้นที่ว่างรอบๆจัดสวนรับกับตัวบ้าน นอกจากนี้ยังปลูกตีนตุ๊กแกให้เลื้อยคลุมผนังบ้านอย่างเป็นธรรมชาติ เข้ากับลานกระเบื้องดินเผาลายวินเทจ ตกแต่งด้วยพร็อปส์จำพวกกระถางเอิร์นและรูปปั้นทรงโรมัน สร้างบรรยากาศแสนอบอุ่นและอ่อนหวาน

tt160728-068 tt160728-085 koh161111-002

ทั้งคุณใหม่และคุณต๋องทำงานด้านการถ่ายภาพเว็ดดิ้งสตูดิโอ จึงปรับบ้านเป็นสตูดิโอสำหรับถ่ายภาพที่ชื่อ Adab Studio ด้วย ไม่แปลกที่เมื่อเข้าไปภายในบ้าน แต่ละห้องล้วนมีมุมและการจัดวางไปจนถึงสไตล์ที่แตกต่างกัน เริ่มตั้งแต่ห้องทำงานที่ดัดแปลงมาจากที่จอดรถ โดยกั้นห้องด้วยประตูกระจกและผนังอิฐมอญ รับกับส่วนด้านข้างที่เปิดให้เห็นสวนขนาดเล็กที่เพิ่มความเป็นส่วนตัวด้วยรั้วอิฐมอญเช่นเดียวกับผนังห้อง เพื่อให้เกิดความรู้สึกต่อเนื่อง จัดวางเตียงสำหรับพักผ่อนที่สามารถเข็นไปนอนรับบรรยากาศสบายใต้ร่มเงาของลั่นทมที่ออกดอกพร้อมแผ่กิ่งก้านดูสวยงาม ขณะที่อีกห้องกลับเปลี่ยนอารมณ์จากผนังอิฐมอญสีแดงเป็นผนังอิฐและผนังฉาบปูนทาสีขาวดูสว่างตา มีประตูและหน้าต่างกระจกขนาดใหญ่ แสงสว่างจึงเข้ามาได้ ทำให้บ้านไม่มืดจนเกินไป ทั้งยังรับกับฉากของสวนและกำแพงรั้วอิฐด้านหลังอีกด้วย

tt160728-047 tt160728-032

อ่านต่อหน้า 2