บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล ร่มรื่นในป่าใหญ่

บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล ที่มีส่วนผสมของปูนเปลือย เหล็ก และไม้ กับการใช้ประโยชน์จากใต้ถุนสูงแบบไทยๆ มาเป็นแนวทางสำคัญ

บ้านใต้ถุนสูงโมเดิร์นทรอปิคัล บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
ข้อดีของการยกบ้านให้สูงขึ้น นอกจากจะได้พื้นที่จอดรถเพิ่มขึ้นแล้ว ความโปร่งโล่งที่เกิดขึ้นกับสเปซยังทำให้ลมสามารถพัดผ่านตัวบ้านได้สะดวก อีกทั้งมุมมองจากภายนอก ยังทำให้บ้านดูสูงโปร่งไม่ทึบตัน

บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล ในป่าหลังนี้เหมาะกับการรับกลิ่นอายแห่งฤดูหนาวเป็นพิเศษ โดยเฉพาะที่“เขาใหญ่” แหล่งโอโซนขึ้นชื่อของบ้านเราที่หลายครอบครัวตั้งใจมาสร้าง Weekend House เพื่อหลบมาชาร์จพลังดีๆให้ตัวเองและครอบครัว ก่อนจะกลับไปผจญภัยกับภาระหน้าที่ที่กำลังรออยู่ เช่นเดียวกันกับ ครอบครัวรัตนปรีดากุล ที่เลือกโครงการบ้านเขาลอย หนึ่งในที่ดินจัดสรรทำเลทองของเขาใหญ่เพื่อสร้างบ้านหลังเล็กท่ามกลางธรรมชาติ

บ้านเล็กในป่าใหญ่หลังนี้ออกแบบโดย คุณเล็ก -กรรณิการ์ รัตนปรีดากุล หนึ่งในสมาชิกครอบครัวและสถาปนิกจาก บริษัทสถาปนิก สเปซไทม์ จำกัด เป็นผู้รับหน้าที่ถ่ายทอดความต้องการของทุกคนในครอบครัวลงบนที่ดินขนาดครึ่งไร่ให้ออกมาลงตัวที่สุด หลังจากใช้เวลาออกแบบสามเดือนและก่อสร้างกว่าปีเศษ บ้านหลังเล็กขนาด 2 ห้องนอน 3 ห้องน้ำจึงแล้วเสร็จ แถมยังได้ใต้ถุนบ้านยกสูงมาเพื่อใช้จอดรถอีกด้วย โดยมีขนาดพื้นที่ใช้สอยรวม 210 ตารางเมตร ซึ่งคิดเป็นพื้นที่ระเบียงถึง 70 ตารางเมตรเลยทีเดียว

บ้านใต้ถุนสูงโมเดิร์นทรอปิคัล บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
ข้อดีของการมีใต้ถุนที่สูงกว่าบ้านอื่น ๆ คือ ช่วยให้มีพื้นที่ใช้งานเพิ่มมากขึ้น แถมระเบียงชั้น 2 ยังสามารถมองเห็นวิวในมุมมองที่ต่างไปจากเดิม อย่างเช่นในฤดูที่ต้นไม้เริ่มออกดอกเจ้าของสามารถชื่นชมความงามได้อย่างใกล้ชิด โดยผู้ออกแบบได้ทำโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กที่ชั้น 1 ใช้เสากลมเพื่อให้กลมกลืนไปกับลำต้นของต้นไม้ ส่วนชั้นสองเป็งโครงสร้างเหล็กที่มีน้ำหนักเบา รับน้ำหนักโครงสร้างหลังคาเมทัลชีทได้เพียงอย่างเดียว

แต่กว่าที่บ้านจะออกมาน่าอยู่ขนาดนี้ คุณเล็กเล่าให้เราฟังว่า ต้องเริ่มปรับที่ดินตั้งแต่การถมที่กันเลยทีเดียวเนื่องจากที่ดินมีระดับต่ำกว่าถนนในโครงการค่อนข้างมากแต่ก็ไม่ได้ถมปรับทั้งครึ่งไร่ เลือกปรับเฉพาะส่วนที่จะทำถนนเข้าบ้านและตัวบ้านเท่านั้น เพราะหากถมมากเกินไปจะกลายเป็นบริบทที่ดูไม่เป็นมิตรกับเพื่อนบ้าน ส่วนพื้นที่รอบ ๆ ได้ปรับระดับเพื่อทำเป็นสวนและปลูกต้นไม้ ช่วยสร้างความร่มรื่นให้บ้าน

ระเบียงบ้าน บ้านใต้ถุนสูงโมเดิร์นทรอปิคัล บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
ระเบียงบ้านมีพื้นที่ถึง 70 ตารางเมตร ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ ความชอบของสมาชิกในครอบครัวที่มักมีกิจกรรมนอกบ้าน สามารถออกมานั่งรับลม ฟังเสียงฝน ปาร์ตี้กับญาติ ๆ และเพื่อนสนิท เมื่อมองจากระเบียงออกไปจะเห็น ทิวยอดไม้ที่ปลูกไว้ โดยมีภูเขาเขียวชอุ่มของเขาใหญ่เป็นแบ็กกราวนด์อยู่ด้านหลัง

เมื่อได้ระดับที่ดินที่ต้องการแล้ว ขั้นต่อไปคือการออกแบบบ้าน คุณเล็กเลือกออกแบบบ้านให้มีใต้ถุนสูง 3 เมตร โดยทำโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กในชั้นแรก ส่วนชั้นสองเป็นโครงสร้างเหล็ก อิงรูปแบบมาจากบ้านเรือนไทยสมัยก่อนที่นิยมมีใต้ถุนบ้านไว้ใช้ประโยชน์และใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งผลพลอยได้จากการยกใต้ถุนสูงนี้ทำให้ได้พื้นที่จอดรถเพิ่มขึ้น หรือในอนาคตหากต้องการกั้นห้องเพื่อใช้สอยก็สามารถทำได้เลย นอกจากนี้ยังได้ประโยชน์เรื่องวิวเพราะบนระเบียงชั้นสองที่มีระดับค่อนข้างสูงสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ในมุมมองที่ต่างออกไปและรับลมได้ดีขึ้น

ห้องนั่งเล่น บ้านใต้ถุนสูงโมเดิร์นทรอปิคัล บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
บริเวณห้องนั่งเล่นเป็นห้องเดียวของบ้านที่มีโทรทัศน์เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวได้ใช้เวลาอยู่ร่วมกัน ภายในมีบรรยากาศโปร่งโล่งสบาย เนื่องจากฝ้าเพดานมีความสูงถึง 3.30 เมตร แม้พื้นที่จะไม่ใหญ่มากก็ตาม

ส่วนเรื่องการจัดวางฟังก์ชันของห้องต่าง ๆ คุณเล็กวางแปลนตามทิศและการระบายอากาศ (Ventilation)เป็นหลัก เพราะต้องการนำประโยชน์จากธรรมชาติของเขาใหญ่มาใช้ในบ้านอย่างเต็มที่ โดยวางตำแหน่งห้องนอนทั้งสองห้องให้อยู่ทางทิศเหนือและตะวันออก ส่วนทางตะวันตกจัดให้เป็นตำแหน่งของห้องน้ำเพื่อช่วยกันความร้อนและลดความอับชื้น แต่ทั้งนี้ยังคงคำนึงถึงการออกแบบเพื่อให้ฟังก์ชันและรูปลักษณ์ภายนอกของบ้านดูเข้ากันเพราะบ้านหลังนี้ไม่ได้บีบอัดฟังก์ชันทั้งหมดให้อยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมเหมือนบ้านทั่วไป แต่ใช้วิธีเพิ่มพื้นที่ยื่นออกจากกรอบสี่เหลี่ยมของตัวบ้าน เช่น ออกแบบผนังบ้านให้ยื่นออกไปนอกตัวบ้านเพื่อเป็นบิลท์อินสำหรับวางโทรทัศน์และเครื่องเสียง นอกจากจะได้พื้นที่เพิ่มขึ้นแล้วหากมองจากภายนอกผนังส่วนนี้ยังเป็นลูกเล่นที่ช่วยให้ภาพรวมของบ้านดูมีมิติสะดุดตามากกว่าการเป็นผนังปูนฉาบเรียบเท่ากันทั้งหมด

ห้องนอนเล็ก แบบห้องนอน บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
ห้องนอนเล็กตกแต่งอย่างเรียบง่ายด้วยการเลือกผ้าปูที่นอนลายทางรับกับเส้นตรงของบานเกล็ดเสริมด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้สีน้ำตาลธรรมชาติเช่นเดียวกับห้องอื่น ๆ ภายในบ้าน
ห้องนอน บ้านใต้ถุนสูงโมเดิร์นทรอปิคัล บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
ห้องนอนหลักใช้วัสดุเรียบง่ายอย่างผนังและพื้นปูนเปลือยตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้เพื่อลดความแข็งของปูนให้บ้านดูอบอุ่นขึ้น

คุณเล็กมีความเชื่อเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นวัสดุที่นำมาใช้จึงเป็นสัจวัสดุอย่างการใช้ปูนเปลือยและไม้เนื้อแข็งสีธรรมชาติที่มีความสวยงามด้วยเนื้อแท้ในตัวเอง เช่นพื้นระเบียงขนาดใหญ่และฝ้าภายนอกเลือกใช้ไม้เต็งเพราะมีสีสวยตามธรรมชาติ ไม่แดงหรือไม่ส้มจนเกินไปนอกจากนี้ยังใช้ไม้แดงที่เหลือจากการรื้อระเบียงจากบ้านที่กรุงเทพฯมาตกแต่งผนังของส่วนอาบน้ำกลางแจ้งในห้องนอน ยกเว้นหลังคาที่เลือกใช้วัสดุเป็นเมทัลชีทเพราะเป็นวัสดุที่ดูดซับความร้อนไว ในขณะเดียวกันก็คลายความร้อนได้ไวเช่นกันเมื่อเทียบกับหลังคาที่ทำด้วยปูนที่จะสะสมความร้อนไว้นานกว่า

บ้านใต้ถุนสูงโมเดิร์นทรอปิคัล บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
ผู้ออกแบบตั้งใจสร้างชั้นวางโทรทัศน์แบบบิลท์อินโดยวิธีการหล่อคอนกรีตในที่ยื่นออกมาจากกำแพง แล้วใช้แผ่นคอมแพ็กต์ลามิเนตแทนกระจกบานเกล็ดเพราะต้องการคุณสมบัติทึบแสง อีกทั้งยังมีความแข็งแรง ทนความชื้นได้ดี
พื้นที่อาบน้ำกลางแจ้ง อาบน้ำเอ๊าต์ดอร์ บ้านใต้ถุนสูงโมเดิร์นทรอปิคัล บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
การยื่นฟังก์ชันบางส่วนออกมา ช่วยสร้างเสน่ห์ให้ภาพรวมของบ้านดูสวยงามกว่าการออกแบบฟังก์ชันทุกอย่างให้จบภายในกรอบสี่เหลี่ยมอย่างพื้นที่อาบน้ำกลางแจ้งในห้องนอนหลักที่ผู้ออกแบบตั้งใจทำฟังก์ชันให้ยื่นออกมาเพื่อชมดาวของเขาใหญ่ขณะอาบน้ำได้ด้วย

และเพื่อให้สมชื่อ “บ้านเล็กในป่าใหญ่” การเลือกต้นไม้มาปลูกเพื่อสร้างบรรยากาศร่มรื่นจึงเป็นเรื่องที่สร้างความสุขอีกอย่าง คุณเล็กเน้นปลูกพรรณไม้ที่ไม่ทิ้งใบ ใบใหญ่และใบแน่นเป็นหลัก เช่น ต้นมะฮอกกานี ปีบ ไผ่ยางนา ลำดวน ศรีตรัง ฯลฯ เพราะการปลูกต้นไม้นอกจากจะสร้างความสดชื่นให้บ้านตัวเองแล้ว ยังส่งผลถึงมุมมองจากเพื่อนบ้านที่จะได้มองเห็นต้นไม้สวย ๆ ร่วมกันสร้างความน่าอยู่ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน

บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล หลังเล็กในป่าใหญ่ ผนังปูนเปลือย

หน้าต่างบานเกล็ด บ้านใต้ถุนสูงโมเดิร์นทรอปิคัล
ความน่าสนใจอีกอย่างของบ้านเล็กในป่าใหญ่หลังนี้คือ ผู้ออกแบบเลือกใช้หน้าต่างแบบบานเกล็ดทั้งหลัง โดยให้เหตุผลว่า เวลาฝนตกสามารถปิดหน้าต่างได้เพียงแค่หมุนปรับระดับองศาของกระจก หรือหากกระจกแผ่นไหนแตกก็สามารถเปลี่ยนได้ง่ายกว่าหน้าต่างที่กรุกระจกแผ่นใหญ่ อีกทั้งยังมีราคาถูก และสามารถซ่อมแซมเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง
ห้องน้ำเอ๊าต์ดอร์ บ้านใต้ถุนสูงโมเดิร์นทรอปิคัล
พื้นที่อาบน้ำกลางแจ้งกรุผนังด้วยไม้แดงที่เหลือจากการทำพื้นระเบียงจากบ้านที่กรุงเทพฯ ตีเว้นระยะห่างเพียงเล็กน้อยเพื่อให้มีลมเข้ามาระบายความชื้น และเพิ่มความเป็นส่วนตัวขณะอาบน้ำ
วีว่าบอร์ดเซาะร่อง บ้านใต้ถุนสูงโมเดิร์นทรอปิคัล
กรุวีว่าบอร์ดแบบเซาะร่องลงบนผนังบางส่วนเพื่อลดความแข็งของผนังปูนเปลือย และลดทอนสเกลความสูงให้ขนาดของบ้านดูสมส่วน

ความรู้สึกหลังจากได้ไปเยือนบ้านหลังนี้ สิ่งที่เราเห็นพ้องตรงกันที่สุดคือความ “น่าอยู่” และแอบนึกอิจฉาสมาชิกของครอบครัวรัตนปรีดากุลที่สามารถมาใช้เวลาช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ในบ้านหลังนี้ได้อย่างภูมิใจ เพราะนอกจากธรรมชาติดี ๆ ที่อยู่รายล้อมสมชื่อ “บ้านเล็กในป่าใหญ่” แล้ว ความสุขที่ได้รับยังห่างไกลจากคำว่า “เล็ก”อีกด้วย

เจ้าของ ครอบครัวรัตนปรีดากุล ออกแบบ คุณกรรณิการ์ รัตนปรีดากุล
บริษัทสถาปนิก สเปซไทม์ จำกัด

เรื่อง Ektida N. ภาพ ศุภกร, คุณทรงธรรม ศรีนัครินทร์
สไตล์ ประไพวดี


บ้านไทยโมเดิร์นที่เรืองแสงดั่งหิ่งห้อย

บ้านโมเดิร์นทรอปิคัลที่อยู่กับแสงและลม