GARDEN HOUSE บ้านสวนสุดคูลสำหรับคุณแม่สุดติสท์

GARDEN HOUSE หลังนี้ เป็นของสถาปนิกหนุ่มชาวดัตช์ Caspar Schols กับงานดีไซน์บ้านสวนสุดคูล สำหรับคุณแม่สุดติสท์ ผู้มีกิจกรรมหลากหลาย บ้านหลังนี้ ตั้งอยู่ในเมืองไอนด์โฮเวน ประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นบ้านสวนแบบไดนามิก สามารถปรับเปลี่ยนฟังก์ชันการใช้งานได้หลากหลายตามสภาพอากาศ ตามอารมณ์ของเจ้าของบ้าน และโอกาสพิเศษต่าง ๆ

ความเป็นมาของ GARDEN HOUSE หลังนี้ เกิดจากคุณแม่ของเขา อยากมีบ้านในสวนสักหลัง นี่จึงเป็นโอกาสในการโชว์ฝีมือ และสร้างบ้านสวนสุดพิเศษให้คุณแม่ของเขา ในงบประมาณ 20,000 ยูโร โดยออกแบบให้บ้านมีฟังก์ชันการใช้งานที่ยืดหยุ่น รองรับความต้องการได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการนั่งชมวิวธรรมชาติ ทั้งจากภายในและภายนอก เขียนหนังสือ วาดรูป ฟังเพลง นั่งสมาธิ ดื่มชา หรือจะตั้งแคมป์จัดปาร์ตี้ขนาดใหญ่ท่ามกลางธรรมชาติ สามารถรองรับแขกได้ถึง 25 – 30 คน เป็นการพักผ่อนเพลิน ๆ ท่ามกลางแสงอาทิตย์แห่งต้นฤดูใบไม้ผลิที่ชิลสุด ๆ

GARDEN HOUSE
โครงสร้างทึบที่ห่อหุ้มอยู่ภายนอกช่วยปกป้องบ้านจากสภาพอากาศต่าง ๆ ไม่ว่าจะมีฝนตก ลมแรง อากาศหนาวเย็น หรือมีพายุ ที่นี่ก็ยังอบอุ่นและอยู่สบาย
_mg_8269
ในวันที่อากาศดีมาก ๆ สามารถเลื่อนเปิดโครงสร้างเรือนกระจกออกเพื่อสร้างพื้นที่การใช้ชีวิตกลางแจ้ง เพียงจัดวางอาร์มแชร์ตัวโปรดและเตาผิงก็ได้ใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติแล้ว
_mg_7962
โครงสร้างหน้าจั่วผสานกับดีไซน์เรียบง่าย เด่นที่โครงหลังคาทรัสไม้สุดเท่ สะท้อนความงามของสัจวัสดุที่ดูเป็นธรรมชาติเป็นไอเดียสร้างสรรค์ที่เกิดจากความรักและความเข้าใจอย่างแท้จริง ส่วนผนังไม้ดักลาสเฉดสีอ่อนยังช่วยสร้างบรรยากาศอบอุ่น น่าพักอาศัยได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

โครงสร้างหลัก ทำจากไม้ดักลาส ประกอบด้วย 2ส่วน  คือ ส่วนโครงสร้างกรุกระจกใสที่ซ่อนอยู่ภายในโครงสร้างทึบที่สามารถเลื่อนเปิด – ปิด ได้ตลอดแนวเพื่อรับแสงธรรมชาติ นอกจากนี้ยังสามารถเปิดประตูบ้านทั้งสองด้าน  (ซ้าย – ขวา) ขึ้นเพื่อรับลมเย็นได้ตามต้องการ สร้างสภาวะอยู่สบายจนใครต่อใครพากันอิจฉา

ใครที่อยากมีบ้านหลังน้อยในสวน ที่สามารถสร้างได้เองง่ายๆ  แถมยังอยู่สบาย บ้านหลังนี้น่าจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้ที่สนใจได้ดีเลยทีเดียว

บ้านในสวน
เพียงเลื่อนโครงสร้างทึบออกก็จะได้พื้นที่อเนกประสงค์ขนาด 45 ตารางเมตร เพียงพอสำหรับจัดวางโต๊ะยาวสิบเมตรรองรับแขกได้ถึง 30 ที่นั่งในวันที่มีปาร์ตี้

GARDEN HOUSE

อ่านต่อ บ้านในสวน

บ้านสวนจันทิตา FOREST HOUSE 
IN BACKYARD JUNGLE

บ้านในสวน


เรื่อง Sara’ ภาพ www.archdaily.com
เรียบเรียง Parichat K.