กำจัดวัชพืช

10 เคล็ดลับควรรู้เกี่ยวกับการ “ กำจัดวัชพืช ”

กำจัดวัชพืช
กำจัดวัชพืช

กำจัดวัชพืช ถ้าพูดถึงสิ่งหนึ่งที่มักจะกวนใจคนรักสวน ก็คงจะหนีไม่พ้น “วัชพืช” ศัตรูตัวร้ายที่เหมือนจะไม่มีพิษ ไม่มีภัย

แต่กลับทำลายต้นไม้ และสวนสวยของคุณได้อย่างไม่น่าให้อภัย  วันนี้บ้านและสวนจึงได้รวบรวม 10 เคล็ดลับควรรู้ในการ กำจัดวัชพืช มาฝากกัน ดังนี้…

กำจัดวัชพืช

1.การกำจัดวัชพืชควรทำก่อนที่วัชพืชออกดอก เพื่อป้องกันการแพร่กระจายซึ่งจะควบคุมได้ยากกว่า

2.ถ้าปล่อยวัชพืชเล็กๆที่ถูกถอนรากแล้วไว้บนดินมันจะเหี่ยวแห้งเร็วมาก แต่ถ้าสภาพอากาศเย็นจะทำให้รากงอกขึ้นมาได้อีก ให้นำวัชพืชพวกนี้มากองรวมกันและฝังไว้ในกองปุ๋ยหมัก จะทำให้เน่าสลายได้เร็ว แต่ถ้าวัชพืขแตกเมล็ดให้เอาไปทิ้งถังขยะ

3.วัชพืชที่มีรากยาวอย่าง หญ้าแห้วหมู และหญ้าคา สามารถมีชีวิตอยู่ได้แม้ปราศจากดินและน้ำเป็นเวลาหลายเดือน การกำจัดที่ดีที่สุด คือนำไปทิ้งในถังขยะ

garden-idea-01-07

4.การใช้จอบขุดหน้าดินบ่อยๆ สามารถทำลายวัชพืชที่มีอยู่และเมล็ดที่กำลังเจริญเติบโตได้หากปล่อยวัชพืชเหล่านี้ไว้ มันจะปิดกั้นไม่ให้พืชต่างๆได้รับสารอาหารและความชุ่มชื้น

5.อย่าใช้จอบขุดดินขณะที่ดินเปียก เพราะจะทำให้วัชพืชย้ายจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งได้ วัชพืชเหล่านี้สามารถงอกรากใหม่ได้ง่ายในดินร่วนซุยดังนั้นควรใช้จอบขุดดินในขณะที่อากาศร้อนและแห้ง

6.การขุดดินส่งผลให้เมล็ดวัชพืชที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้ผิวดิน งอกโผล่พ้นผิวดินขึ้นมา ฉะนั้นหลังขุดไปแล้ว 2 สัปดาห์ ควรตรวจสอบบริเวณที่ขุด และขุดกล้าวัชพืชที่งอกใหม่ทิ้งไปก่อนที่มันจะเจริญเติบโต

househotel-01-16

7.ควรใช้จอบคมๆ เพราะไม่อย่างนั้นจะทำให้ต้องใช้แรงมากขึ้น รวมไปถึงไม่สามารถเฉือนหรือทำลายวัชพืชได้

8.วัชพืชที่ปราบได้ยาก อย่าง หญ้าแห้วหมู หญ้าชันอากาศ และหญ้าเจ้าชู้จะแพร่กระจายอย่างกว้างขวางจนเป็นเครือข่ายอยู่ใต้ดิน ถ้าจะกำจัดวัชพืชเหล่านี้ให้ใช้ยาฆ่าวัชพืชฉีดลงไป แล้วแซะออกอย่างระมัดระวัง นำขึ้นมาทิ้งไว้กลางแดดจนแห้ง หรือนำไปเผาทำลาย

homeinterior-01-11

9.ใช้แผ่นพลาสติกคลุมบริเวณที่ต้องการกำจัดวัชพืชทิ้งไว้ แผ่นพลาสติกจะอบความร้อนไว้ทำให้วัชพืชไม่งอกออกมา

10.ก่อนหว่านเมล็ดพืชลงไปในที่ดินแปลงใหม่ ให้ขุดวัชพืชทิ้งให้หมดทั้งต้นทั้งราก แล้วรอให้วัชพืชที่หลงเหลืออยู่งอกขึ้นมาใหม่ หลังจากนั้นขุดอีก 2 – 3 ครั้ง เพื่อกำจัดวัชพืชให้หมดจริงๆ ก่อนปรับระดับผิวหน้าดินต่อไป


10 เคล็ดลับ จัดการสัตว์และแมลงในสวน

l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l