[DAILY GUIDE] 7 ไอเดียแต่งบ้าน เพิ่มบรรยากาศให้น่าพักผ่อน

เพิ่มบรรยากาศให้น่าพักผ่อน

เข้าสู่ช่วงปลายปี มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวันอย่างนี้ ทำให้หลายคนถือโอกาสแพ็คกระเป๋าไปพักผ่อนตามต่างจังหวัด แต่ก็มีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่ไม่อยากไปไกล

เพิ่มบรรยากาศให้น่าพักผ่อน

เพราะไหนๆก็ทำงานหนักมาทั้งปีแล้ว ขอพักอยู่กับบ้านให้สบายใจดีกว่า  บ้านและสวน อยากชวนคุณมาแต่งบ้านให้ได้อารมณ์ของการผ่อนคลายด้วยไอเดียง่ายๆ เพื่อให้ทุกวันเป็นวันพักผ่อนของคุณ

 

เพิ่มบรรยากาศให้น่าพักผ่อน

ใช้วัสดุที่ต่างกันบ้าง

การใช้วัสดุที่เหมือนกันจำนวนมากจะทำให้ดูจำเจ ลองเปลี่ยนมาใช้วัสดุที่มีผิวสัมผัสหลากหลาย ซึ่งจะให้ความรู้สึกไม่เหมือนกัน ทั้งแข็ง อ่อนนุ่ม และน่าสบาย ก็จะดูน่าสนใจและช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น วัสดุแต่ละชนิดจะให้ความรู้สึกแตกต่างกัน เช่น

–  ไม้   เป็นกันเอง อบอุ่น อยู่สบาย
–  ผ้า   นุ่ม อ่อนโยน น่าสัมผัส
– กระจก   โปร่ง มีมิติ
–  คอนกรีตเปลือย   เท่ หนัก ดิบ
– เซรามิก   เป็นธรรมชาติ เป็นกันเอง
–  โลหะ   ทนทาน แข็งแรง ทันสมัย
– พลาสติก   เบา รูปทรงอิสระ
–  อะคริลิก   บางเบา ทันสมัย

อย่างไรก็ตามอย่าใช้วัสดุทุกชนิดในปริมาณเท่ากันหมด ควรใช้วัสดุหลักเพียง 1- 2 ชนิด ในปริมาณ 60 -70 เปอร์เซ็นต์ แล้วนำวัสดุอื่นมาช่วยแต่งเติมบรรยากาศ ก็จะทำให้ไม่ดูลายตา เช่น ถ้าผนังเป็นปูนฉาบเรียบผืนใหญ่จนทำให้รู้สึกแห้งแล้ง ให้กรุบางช่วงด้วยวัสดุธรรมชาติอย่างไม้ กระเบื้องลายธรรมชาติ หรือวอลล์เปเปอร์ ก็จะดูผ่อนคลายขึ้น

houseidea-01-06

สร้างแพตเทิร์นใหม่ๆ

ลวดลายที่ซ้ำๆกันมักจะดูเป็นทางการและน่าเบื่อ การสร้างรูปแบบที่เป็นลายอิสระ โดยอาจจะเลียนแบบจากลายธรรมชาติ ก็ทำให้บ้านน่าพักผ่อนมากขึ้น เช่น นำกระเบื้องโมเสกคละสีมาเรียงกันเป็นลายอิสระ หรือกรุแทรกกับการปูกระเบื้องปกติ แค่นี้ก็ทำให้ดูไม่น่าเบื่อ ลดการใช้เส้นตรงที่ให้ความรู้สึกแข็งกระด้าง หรือใช้ลายที่โค้งมน ช่วยสร้างความนุ่มนวล ทำให้ห้องน่าสบายขึ้น

houseidea-01-03

เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ปรับเปลี่ยนได้ง่าย

ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถปรับเปลี่ยนอิริยาบถได้สะดวกและสอดคล้องกับการใช้งาน  เช่น  ถ้าชอบนั่งพื้นก็ใช้ชุดเบาะนั่งเล่นนุ่มๆ สำหรับนั่งหรือนอนเอกเขนกได้สบาย แถมยังจัดเก็บง่ายอีกด้วย

houseidea-01-12

ใช้แสงช่วย

แสงสว่างแบ่งเป็น 2 ชนิด คือ แสงธรรมชาติและแสงประดิษฐ์ การใช้แสงที่มีความนุ่มนวล ไม่จ้าหรือมืดเกินไปจะทำให้เกิดบรรยากาศของการพักผ่อน หลีกเลี่ยงให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาโดยตรง เพราะจะทำให้ร้อนและแสบตา ควรทำช่องเปิดให้แสงส่องเข้าด้านข้างเป็นอินไดเร็คท์ไลท์ หรือติดตั้งระแนงไม้และม่าน ก็จะช่วยกรองแสงให้ส่องเข้ามาในปริมาณที่เหมาะสม

homeinterior-02-07

เปิดมุมมอง

การเปิดช่องหน้าต่างให้สอดคล้องกับพื้นที่ใช้สอย ทำให้เราเห็นวิวที่ดีและเกิดความต่อเนื่องกับภายนอกอีกทั้งช่วยให้มีการระบายอากาศที่ดี

homeinterior-01-01

สีสร้างอารมณ์

สีมีผลต่ออารมณ์ของคนเราเป็นอย่างมาก ทำให้รู้สึกร้อน เย็น กระฉับกระเฉง หรือเศร้าได้ จึงควรเลือกให้เหมาะกับแต่ละห้อง  ถ้าห้องใช้สีเรียบๆ ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีสีสันและลวดลาย จะช่วยให้ดูมีชีวิตชีวาขึ้น การใช้โทนสีอ่อนและเอิร์ธโทน คือ ขาว ครีม น้ำตาล เทา จะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย เพราะเป็นสีที่เราคุ้นเคย ซึ่งมักจะพบเห็นตามธรรมชาติ การใช้อัตราส่วนโดยประมาณของสีอ่อน : กลาง : เข้ม เป็น 60 : 30 : 10 ก็จะคุมน้ำหนักสีให้ลงตัวได้ง่ายขึ้น หรืออาจใช้สีทาชนิดด้านเพื่อให้ดูสบายตา เพราะไม่สะท้อนแสง แต่จะเปื้อนง่ายกว่าสีชนิดเงา

homeinterior-01-02

สดชื่นด้วยสีเขียวจากต้นไม้

ตกแต่งด้วยต้นไม้สีเขียว กิ่งไม้ หรือก้อนกรวดที่มีรูปทรงอิสระ จะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นและใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น อาจใช้วิธีวาดหรือติดรูปธรรมชาติแทนการใช้ต้นไม้จริงก็ได้ ถือเป็นอีกทางเลือกที่ไม่เป็นภาระกับเรา