[DAILY GUIDE] เพิ่มความสดชื่นด้วยการ จัดสวนในบ้าน

ถ้าคุณอยากมีธรรมชาติอยู่ใกล้ตัวตลอด 24 ชั่วโมงในแต่ละวัน การ จัดสวนในบ้าน ดูจะเป็นทางออกที่ง่ายที่สุด และไม่ต้องกังวลใจกับปัญหาที่จะพบเจอ

เพราะ “บ้านและสวน” มีไอเดียและเคล็ดลับดีๆ มาฝาก แล้วคุณจะรู้ว่าการ จัดสวนในบ้าน นั้นสนุกและง่ายกว่าที่คิด

จัดสวนในบ้าน

เคล็ดลับการจัดสวน

– ตำแหน่งที่จัดสวนควรได้รับแสงแดดจากช่องสกายไลท์ ผนังกระจก หรือกลาสบล็อกอยู่บ้าง เพื่อต้นไม้จะได้เจริญเติบโตได้ดี
– การระบายอากาศก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับสวนในบ้าน ไม่ควรให้ต้นไม้อยู่ในที่อับทึบจนเกินไป เพราะสภาพอากาศที่นิ่ง ไม่มีการถ่ายเท อาจเป็นจุดอ่อนให้เกิดโรคและแมลงต่างๆเข้าทำลาย
– การใช้กรวดที่มีสีสันและขนาดต่างๆแทนไม้คลุมดิน จะช่วยให้สวนมีความหลากหลายและดูแลรักษาง่ายยิ่งขึ้น

eve150922-008
–  เน้นใช้ไม้กระถางจัดสวน จะได้สะดวกในการให้น้ำ ดูแลรักษา และเปลี่ยนต้นไม้ เว้นแต่เตรียมที่ปลูกเป็นกระบะ หรือเจาะเตรียมพื้นไว้แล้ว ก็สามารถปลูกลงดินได้
– ตำแหน่งที่จัดสวนควรเตรียมเรื่องการกันซึมด้วยการปูแผ่นพลาสติกรองพื้น และการวางท่อระบายน้ำที่พื้น เพราะเมื่อมีการรดน้ำ (แม้เป็นไม้กระถาง) ย่อมต้องมีน้ำบางส่วนไหลลงพื้น จึงต้องมีการระบายน้ำที่เหมาะสม

การเลือกพรรณไม้

house-single-02-06

การจัดสวนในบ้านต้องเลือกพรรณไม้ให้สอดคล้องกับข้อจำกัดในเรื่องการรับแสงแดด ชอบร่ม และต้องดูแลรักษาง่าย และควรเลือกพรรณไม้ที่มีใบแข็งหนา ใบใหญ่แข็งแรงเพื่อยืดอายุให้สวนอยู่คู่บ้านไปนานๆ เช่น

– จันทน์ผา เป็นไม้ที่มีรูปทรงทันสมัย ไม่เกะกะ ทำให้นิยมปลูกในพื้นที่ขนาดเล็ก และยังเติบโตช้าทำให้เหมาะกับการปลูกในบ้านได้เป็นอย่างดี

– เฟินข้าหลวง เหมาะใช้ประดับในอาคารหรือปลูกในสวนหย่อม เพราะมีระบบรากตื้น จึงควรเตรียมดินปลูกให้มีระดับสูงเพื่อการระบายน้ำที่ดี

– เดหลี เป็นไม้ดอกที่ชอบแสงรำไร ทำให้ฮิตมากๆ ในการปลูกในอาคาร เพราะเป็นไม้ชอบร่มและชอบน้ำ

– พลูด่าง เป็นไม้คลุมดินที่ช่วยปิดบังแนวซอกหินหรือริมกำแพง ปลูกง่าย มีความทนทาน แม้ไม่ได้รับแสงแดด

house-single-03-05

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับไม้ในอาคาร

– ควรนำต้นไม้ในบ้านออกมารับแสงภายนอกบ้าง เพื่อยืดอายุของต้นไม้ แต่ไม่ควรให้ถูกแสงแดดในทันทีต้องให้ต้นไม้ปรับตัว โดยการตั้งไว้ในที่แสงรำไรก่อน จากนั้นจึงนำไปตั้งให้ถูกแสงโดยตรง
– ตำแหน่งที่ถูกแดดด้านใดด้านหนึ่งจะทำให้ต้นไม้เสียสมดุล ลำต้นหรือใบจะเอียงลู่ไปในทางที่โดนแดดดังนั้นจึงต้องหมุนกระถางให้ได้รับแสงอย่างสม่ำเสมอ
– อาการของต้นไม้ที่ได้รับแสงไม่เพียงพอคือใบและกิ่งใหม่จะลีบเล็กหรือกุดสั้น ใบเก่าที่อยู่ช่วงล่างจะเริ่มเหลืองและหลุดร่วง
– ถ้าปลูกไม้ลงกระถางต้องเลือกกระถางดินเผา เพราะสามารถดูดซึมความชื้นภายในดินได้ดี และเมื่อดินในกระถางขาดน้ำ ตัวกระถางดินเผาก็จะแห้ง แสดงว่าถึงเวลาต้องรดน้ำแล้ว