เรื่อง (บน) เตียง เลือกแบบให้ถูกใจและเหมาะกับการใช้งาน

นั่นแน่กำลังคิดไปไกลแล้วใช่มั้ย? กลับมาก่อนนน เราไม่ได้หมายถึงเลือกเตียงให้เหมาะกับกิจกรรมอย่างว่า แต่ที่จะมาแนะนำวันนี้ คือการนอนหลับพักผ่อนต่างหาก แม้จะไม่ค่อยได้นอนหลับกันวันละ 6-8 ชั่วโมงอย่างที่ควร แต่การเลือกซื้อชุดเครื่องนอนที่เหมาะสม ก็น่าจะช่วยให้ระยะเวลาพักผ่อนที่น้อยนิดและแสนมีค่าของคุณมีความสุขมากขึ้นได้จริงไหม

 

Inside The Mattresses | ทำความรู้จักและเลือกฟูกนอน

9220_01

1 ที่นอนโฟมพอลิยูรีเทน : มีคุณสมบัติคล้ายคลึงกับที่นอนฟองน้ํา แต่จะยืดหยุ่นและ รองรับสรีระได้ดีกว่า
2 ที่นอนยางพารา : ยางพาราเป็นวัสดุธรรมชาติ จึงค่อนข้างยืดหยุ่นได้ดี ปัจจุบัน มีกรรมวิธีช่วยลดกลิ่นฉุนของยาง จึงช่วยให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น
3 ที่นอนสปริง : โครงภายในเสริมด้วยสปริง แล้วหุ้มโฟมอีกชั้น มีความยืดหยุ่นตามสรีระของผู้นอน ป้องกันไม่ให้ที่นอนยุบตัวลงตรงกลางเมื่อใช้ไปนาน ทำกิจกรรมแรงๆได้สบาย (O_o)

 

Pick The Pillow | หมอนหนุนกับพฤติกรรมการหนุนหมอน

9220_02

1 นอนหงาย : หมอนควรมีลักษณะฟูเท่ากันท้ังใบ เพื่อรองรับคอและไหล่ได้ทั่วถึง ด้านในควรทําจากขนเป็ดอ่อน เพราะขนเป็ด มีความอ่อนนุ่ม ช่วยกระจายและรับน้ำหนักได้ดี
2 นอนตะแคง : หมอนประเภทนี้จะดูแบน เวลานอนจะช่วยปรับทั้งศีรษะ คอ และกระดูกสันหลังให้อยู่ในแนวตรง ช่วยลดความเกร็ง เพิ่มความผ่อนคลายขณะนอนพักผ่อนได้ดี
3 นอนคว่ำ : สิ่งสําคัญคือ เวลาที่คุณนอนคว่ำระบบทางเดินหายใจจะติดขัดได้ง่าย หมอนสําหรับคนที่ชอบนอนคว่ำจึงควรใส่ใจเรื่องเส้นใยเป็นพิเศษ แนะนําให้ใช้แบบไฟเบอร์สังเคราะห์เพื่อไม่ให้อมฝุ่น
4 นอนเปลี่ยนท่าตลอด : ไม่ยากอย่างที่คิด เพราะปัจจุบันมีหมอนที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการหนุนนอนทุกรูปแบบ มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมที่มีส่วนเว้าเข้าไปด้านข้าง ไม่ว่าจะพลิกตัวอย่างไร ส่วนเว้านั้นก็จะช่วยประคองศีรษะให้อยู่ในลักษณะที่ถูกต้อง หมอนบางรุ่นยังมีการบรรจุโฟมหรือวัสดุพิเศษเพิ่มลงไป เพื่อให้ปรับไปตามรูปทรงของศีรษะได้ด้วย

บรรยากาศสบาย ๆ ในมุมห้องนอนที่ใส่ ความเป็นท้องถิ่นลงไปด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่า เช่น เตียงนอน โต๊ะข้าง และช้ันวางของที่ สะท้อนความเป็นไต้หวันอย่างชัดเจน อ่านต่อ บ้านอบอุ่นกลิ่นอายไต้หวัน ของคนรักแคมปิ้ง
bed-room-pek
แต่ห้องนอนเป็นสีขาวสะอาดทั้งหมด เพราะต้องการให้เป็นพื้นที่สำหรับนอนหลับและพักผ่อนอย่างแท้จริง อ่านต่อ : PP CAVE – บริติชคลับ ฉบับฮาร์ตเมด

Go To Bed || เตียงเลือกเหมาะกับการใช้งาน

1 Twin Size (3 ฟุตครึ่ง x 6 ฟุตครึ่ง) : รูปแบบที่น่าสนใจสําหรับห้องขนาดกะทัดรัด คือ ขาเตียงแบบโปร่งเพื่อไม่ให้ดูทึบตัน หรือจะใช้ใต้เตียงเป็นที่เก็บของเพิ่มเติมก็ได้ อีกอย่างคือ ควรเลือกเตียงแบบไม่มีหัวเตียง เพื่อลดภาพความเป็นก้อนใหญ่ ๆ ของเตียงให้ดูเบาบางลง

erm_118_p184-186_smartbuy-14
2 Queen Size (5 ฟุตครึ่ง x 6 ฟุตครึ่ง) : จุดเด่นของเตียงควีนไซส์ คือ ขนาดไม่เล็ก ไม่ใหญ่จนเกินไป บางคนแม้จะนอนคนเดียว แต่ก็ยังเลือกซื้อเตียงไซส์นี้อยู่ดี และยังเป็น เตียงขนาดมาตรฐานที่หลายแบรนด์นํามาปรับดีไซน์ให้เป็นแบบมัลติฟังก์ชัน ช่วยให้สนุก และใช้งานได้เยอะขึ้น

erm_118_p184-186_smartbuy-12
3 King Size (6 ฟุตครึ่ง x 6 ฟุตครึ่ง) : เตียงกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์อีกชิ้นที่หลายคน ลงทุน เพราะนอกจากจะสัมพันธ์กับสุขภาพและสรีระแล้ว บางครั้งดีไซน์ของเตียงยังช่วยเสริมให้ห้องนอนดูดีขึ้นได้ เตียงคิงไซส์รุ่นใหม่ เพื่อโชว์หลังเตียงหรือข้างเตียงได้นั่นเอง

erm_118_p184-186_smartbuy-13

 

TIPS

• ความสูงของเตียงที่รวมฟูกแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 40-50 เซนติเมตร ซึ่งเป็นระยะที่ลุกง่าย เมื่อลุกหรือนั่งก็จะสามารถห้อยขาลงจากเตียงได้พอดี
• สําหรับผู้สูงอายุ เตียงรวมฟูกควรมีความสูงประมาณ 60 เซนติเมตร เพราะท่าน ไม่สามารถงอเข่าได้มากเท่าคนทั่วไป
• เว้นทางเดินรอบเตียงไว้ประมาณ 60 เซนติเมตร ส่วนปลายเตียงควรเว้นไว้ 80 เซนติเมตร เพราะเป็นพื้นที่ที่ต้องเดินผ่านบ่อยที่สุด อย่าลืมเช็กด้วยว่า ปลายเตียง มีตู้หรือไม่ ถ้ามีก็ควรกะระยะของการเปิดหน้าบานตู้ด้วย

  • ที่สำคัญควรเลือกที่มีความแข็งแรง ทนทานต่อกิจกรรมอื่นๆ หรือ เวลามีเด็กๆมาเล่นบนเตียงจะได้ไม่อันตราย ^^
bed-room-bo
ห้องนอนมีบรรยากาศสุดเรียบง่าย เพิ่มลูกเล่นให้ผนังห้องด้วยการใช้วัสดุตกแต่งสองแบบ ทั้งการกรุกระเบื้องสีขาวลายอิฐโชว์แนว และการโชว์ผนังปูนเปลือยทาสีเทาสนิมไม่เหมือนใคร แถมยังเข้ากันดีกับไฟหัวเตียง เจ้าของ  : คุณโบ – ธนากร ชินกูล
เตียง
โดดเด่นด้วยความใส่ใจในรายละเอียด มาดเรียบเท่มาจากผนังหัวเตียงสีดำ หัวเตียงเก๋ไก๋ด้วยงานผ้าบุมีกิมมิกเป็นกระดุมไม้ติดยาวตลอดแนว และติดตั้งโคมไฟหัวเตียงแบบปรับได้เหมือนโคมไฟโต๊ะทำงาน จึงเท่ได้ไม่ซ้ำแบบใคร Read More : Space with Design and Function สบายกาย สบายใจ

เรื่อง : มนตรา
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room,  เอกสารประชาสัมพันธ์
เรียบเรียง Parichat K.