ต้นไม้มงคล

ตกแต่งสวนด้วย 7 ต้นไม้ชื่อมงคล

ต้นไม้มงคล
ต้นไม้มงคล

5. กระดังงา

กระดังงาเป็นชื่อรวมของไม้เถาหรือไม้ยืนต้นหลายชนิดในวงศ์ Annonaceae ที่รู้จักกันดีในประเทศไทยคือ กระดังงาไทย กระดังงาจีน กระดังงาสงขลา เป็นต้น โดยกระดังงาไทยเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงใหญ่มีลักษณะเป็นทรงพุ่ม สูงประมาณ 15-25 เมตร ออกดอกตลอดทั้งปี มักออกดอกเป็นช่อ ช่อละ3-6ดอก แต่ละดอกจะมีความเรียวยาวและม้วนบิดไปมา ในดอกจะมีน้ำมันหอมระเหย เมื่อโดนความร้อนจะให้กลิ่นหอมมากกว่าปกติ มีความเชื่อที่ว่าบ้านใดปลูกต้นกระดังงาไว้จะช่วยให้มีเงินทอง ลาภ ยศ และชื่อเสียงโด่งดังไปไกล

garden-idea-7plant-09 garden-idea-7plant-10

การปลูก

ถ้ากระดังงาพันธุ์ที่เป็นไม้เถาจะนิยมปลูกไว้ที่ริมรั้วเนื่องจากต้องการพื้นที่ในการเลื้อยเกาะ แต่ถ้าเป็นกระดังงาไทยซึ่งมีลำต้นสูง ใบเป็นพุ่มดกจะนิยมปลูกเพื่อให้ร่มเงาในบริเวณบ้าน ส่วนกระดังงาสงขลาจะมีขนาดที่ไม่ใหญ่มากสามารถปลูกในกระถางได้และออกดอกที่ให้กลิ่นหอมเช่นกัน ดูรายละเอียดเกี่ยวกับพรรณไม้ กระดังงา http://book.baanlaesuan.com/plant-guide/กระดังงาจีน/

6. บานไม่รู้โรย

บานไม่รู้โรยเป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก สูงราว 1-2 ฟุต ลำต้นตั้งตรง มีขนปกคลุมบริเวณต้นและใบเล็กน้อย ดอกมีลักษณะเป็นกระจุกทรงกลม มีหลายสีทั้งสีขาว สีชมพู ดอกสีขาวนิยมใช้ทำยา ชอบอยู่กลางแจ้งและนิยมปลูกเป็นไม้ประดับสวนเพื่อคลุมดิน หรือประดับตกแต่งอาคาร มีความเชื่อว่าเมื่อปลูกต้นบานไม่รู้โรยไว้ในบ้าน จะทำให้ความรักของสามีภรรยายั่งยืนตลอดไปเหมือนชื่อของต้นไม้ต้นนี้

garden-idea-7plant-11 garden-idea-7plant-12

การปลูก

บานไม่รู้โรยชอบอยู่กลางแจ้งดังนั้นจึงไม่ต้องรดน้ำให้แฉะจนเกินไป นิยมปลูกไว้ตามริมรั้วหรือปลูกเพื่อคลุมดิน ดูรายละเอียดเกี่ยวกับพรรณไม้ บานไม่รู้โรย http://book.baanlaesuan.com/plant-guide/globe_amaranthus/

7. โป๊ยเซียน

โป๊ยเซียนเป็นไม้ยืนต้นขนาดย่อม ลำต้นมีหนามแหลม ความสูงประมาณ 3-5 ฟุต ใบมีขนาดมนรี ออกดอกเป็นกลุ่มๆ แต่ละดอกจะมีกลีบคู่ตรงข้ามกัน มีหลายสี เช่นสีแดง สีชมพู สีส้ม สีขาว เป็นต้น คนโบราณเชื่อว่าการปลูกต้นโป๊ยเซียนในบริเวณบ้านจะช่วยนำโชคลาภและคุ้มครองคนในบ้านให้มีความสุข เพราะถือว่าต้นโป๊ยเซียนนั้นเป็นตัวแทนของเทพเจ้าทั้ง 8 องค์นั่นเอง

garden-idea-7plant-13 garden-idea-7plant-14

การปลูก

โป๊ยเซียนเป็นพืชที่ชอบแดด ทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศ ดังนั้นการปลูกต้นโป๊ยเซียนจึงไม่ต้องดูแลรักษาอะไรมาก แค่เป็นดินร่วนที่ระบายน้ำได้ดีและใส่ปุ๋ยบ้างเพื่อให้มีแร่ธาตุในดินก็เพียงพอแล้ว ทั้งนี้ตามความเชื่อโบราณถ้าปลูกโป๊ยเซียนทางทิศตะวันออกเฉียงใต้จะช่วยให้โป๊ยเซียนมีสิริมงคลมากยิ่งขึ้น ดูรายละเอียดเกี่ยวกับพรรณไม้ โป๊ยเซียน http://book.baanlaesuan.com/plant-guide/crown-of-thorns/

ลองนำไปปรับใช้กับที่บ้านดูนะครับ สุดท้ายนี้ “ต้นไม้มงคล” ก็เป็นเพียงสิ่งหนึ่งที่ช่วยเสริมความมั่นใจเท่านั้นแต่ชีวิตของเราจะดีได้ก็อยู่ที่การกระทำของตัวเรานั่นเองครับ