ต้นไม้มงคล

ตกแต่งสวนด้วย 7 ต้นไม้ชื่อมงคล

ต้นไม้มงคล
ต้นไม้มงคล

ในปัจจุบันแม้กาลเวลาจะเปลี่ยนไป แต่ความเชื่อบางอย่างยังคงมีอยู่ในทุกยุคทุกสมัย บ้างก็ทำตามเพราะเป็นขนบธรรมเนียมที่สั่งสมกันมา บ้างก็ทำตามเพราะเป็นความเชื่อส่วนบุคคล การปลูกต้นไม้ในบ้าน ในสมัยโบราณจะนิยมปลูก ต้นไม้มงคล ที่มีชื่อพ้องเสียงกับคำมงคลเนื่องจากเป็นความเชื่อที่ว่าชีวิตจะได้มงคลตามความหมายของคำนั้นๆ

เราจึงนำเกร็ดความรู้การตกแต่งสวนด้วย 7 ต้นไม้มงคล ที่มีชื่อมงคลมาฝาก เพื่อเป็นแนวทางการแต่งสวนให้มีความสวยงามถูกใจและแฝงไว้ซึ่งความหมายดีๆ อีกด้วย

1. ชงโค

ชงโคเป็นไม้ยืนต้นทรงพุ่มมีความสูงประมาณ 5-15 เมตร ลักษณะเด่นอยู่ที่ใบมีรูปร่างคล้ายรูปหัวใจ ปลายใบเว้าลึก ใบทั้งสองพันเข้าหากันเหมือนปีกผีเสื้อจนคนทั่วไปเข้าใจว่าเป็นใบแฝด ดอกมีความสวยงามและหลายสี เช่นสีชมพู บานเย็น และขาว ฝักแบนคล้ายฝักถั่ว ลำต้น ใบ ดอก มีสรรพคุณทางสมุนไพร เป็นไม้ที่ทนทาน ดูแลรักษาง่าย โดยมีความเชื่อว่าถ้าปลูกแล้วจะทำให้คนในบ้านมีความอดทนต่ออุปสรรคต่างๆที่เข้ามาได้เสมอ

garden-idea-7plant-01

garden-idea-7plant-02

การปลูก

เนื่องจากต้นชงโคนั้นชอบแสงแดดจึงสามารถปลูกกลางแจ้งได้เป็นอย่างดีและดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ มีใบดกทึบเป็นทรงพุ่มสามารถปลูกเพื่อให้ร่มเงาได้ แต่ควรปลูกจากตัวอาคารประมาณ 4-5 เมตรขึ้นไปกันรากชอนไชตัวอาคาร ดินที่ปลูกควรเป็นดินร่วนแห้งปนทรายจะทำให้ออกดอกได้ดี ข้อเสียคือแผ่กิ่งก้านไม่เป็นทิศทางและมีช่วงผลัดใบที่ร่วงเกือบหมดทั้งต้นต้องหมั่นคอยเก็บกวาด ดูรายละเอียดเกี่ยวกับพรรณไม้ ชงโค http://book.baanlaesuan.com/plant-guide/purple-orchid-tree/

2. ราชพฤกษ์ (คูณ)

ราชพฤกษ์หรือต้นคูนเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางมีความสูงประมาณ 10-20 เมตร ลักษณะเด่นอยู่ที่ช่อดอกสีเหลืองสด มีฝักยาวสีดำ ต้นราชพฤกษ์นั้นถือได้ว่าเป็นต้นไม้ประจำชาติไทยและเกี่ยวข้องกับการประกอบพิธีสำคัญต่างๆของคนไทย เช่น พิธีลงเสาหลักเมือง พิธีทำคฑาจอมพล และมีความเชื่อที่ว่าการปลูกต้นราชพฤกษ์ไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของที่อยู่อาศัยจะทำให้คนในบ้านมีความเจริญรุ่งเรืองเป็นทวีคูณอีกด้วย

garden-idea-7plant-03 garden-idea-7plant-04

การปลูก

ต้นราชพฤกษ์ต้องการแสงแดดที่จัดทนต่อสภาพแวดล้อมและสามารถเจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนซุย เนื่องจากต้นราชพฤกษ์มีขนาดค่อนข้างใหญ่ การปลูกไว้ทางทิศตะวันตกจะช่วยบังแดดทำให้ความร้อนสะสมในตัวบ้านช่วงบ่ายนั้นลดลง ดูรายละเอียดเกี่ยวกับพรรณไม้ ราชพฤกษ์ http://book.baanlaesuan.com/plant-guide/golden_shower/

3. ดาวเรือง

ดาวเรืองเป็นไม้ดอกที่คนไทยนิยมปลูกกันมากเนื่องจากโตไว มีหลากหลายสายพันธุ์ ที่เด่นๆคือดาวเรืองอเมริกัน ซึ่งมีตั้งแต่พันธุ์เตี้ย 10-14 นิ้ว ไปจนถึงพันธุ์สูง 16-36 นิ้ว และดาวเรืองฝรั่งเศสที่เป็นดาวเรืองขนาดเล็ก ทรงพุ่มเตี้ยๆ คนไทยสมัยก่อนเชื่อกันว่าถ้าบ้านใดปลูกดาวเรืองจะเสริมให้ชีวิตเจริญก้าวหน้ารุ่งเรือง ร่ำรวย เงินทอง

garden-idea-7plant-05 garden-idea-7plant-06

การปลูก

ดาวเรืองเป็นต้นไม้ที่เจริญเติบโตไว ให้ดอกที่ดกและสีสันสดใส จึงนิยมปลูกกันที่หน้าบ้าน หรือในกระถางเพื่อตกแต่งสถานที่ ดาวเรืองนั้นชอบดินที่ระบายน้ำได้ดีแต่เก็บความชื้นได้สูง ข้อเสียคือมีกลิ่นค่อนข้างฉุน ดูรายละเอียดเกี่ยวกับพรรณไม้ ดาวเรื่อง http://book.baanlaesuan.com/plant-guide/marigold/

4. เข็ม

ต้นเข็มเป็นไม้ยืนต้นมีลักษณะเป็นพุ่ม ใบเรียวแหลมแตกเป็นกอออกมาจากกิ่ง ลำต้นสูงประมาณ 3-5 เมตร ลักษณะเด่นคือดอกที่แหลมเล็กรวมกลุ่มกันเป็นพุ่มและมีสีสันสดใสหลากหลาย เช่นสีแดง สีชมพู สีขาว เป็นต้น คนไทยเชื่อกันว่าดอกเข็มเป็นตัวแทนของสติปัญญาและความฉลาดหลักแหลม จึงนำไปเป็นดอกไม้ประจำวันไหว้ครู บูชาพระ และประดับแจกัน โดยเฉพาะถ้าบ้านไหนปลูกต้นเข็มไว้ จะส่งผลถึงสมาชิกในบ้านให้สามารถเอาตัวรอดจากสถานการณ์คับขันและช่วยกระตุ้นให้เกิดการสนใจใฝ่รู้สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อคนในบ้านได้

garden-idea-7plant-07 garden-idea-7plant-08

การปลูก

ต้นเข็มเป็นไม้ที่ดูแลรักษาง่าย สามารถอยู่กลางแจ้งได้เป็นอย่างดี ดินที่ใช้ปลูกควรมีความร่วนซุยหรือชุ่มชื้นพอสมควร ความเชื่อโบราณบอกว่าควรให้คนที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาเป็นคนปลูกเพราะจะให้ความเป็นสิริมงคลแก่ผู้อยู่อาศัย ทิศที่เหมาะสมในการปลูกคือทิศตะวันออก สามารถปลูกเป็นแนวรั้วได้ ดูรายละเอียดเกี่ยวกับพรรณไม้ เข็ม http://book.baanlaesuan.com/standard/ixora/