มือจับ

รวมไอเดีย 12 มือจับ สำหรับบ้านมีสไตล์ – Handy Handle

มือจับ
มือจับ

มือจับ ใครว่าไม่สำคัญ เพราะเอกลักษณ์และสไตล์ของบ้านนั้นอาจอยู่ที่รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ นี้ก็ได้ ลองมาดูไอเดียการทำมือจับให้มีเอกลักษณ์พร้อมเพิ่มประโยชน์ใช้สอยให้มีมากขึ้นกันดีกว่า

มือจับ

01 มือจับยาว
ออกแบบมือจับจากไม้หน้าตัด 1 x 2 นิ้ว ยาว1.90 เมตร ตกแต่งชิ้นไม้ให้ดูเก๋ด้วยการเจาะรูให้มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 เซนติ-เมตร ห่างกันทุกๆ 10 เซนติ-เมตร แล้วนำมายึดสกรูเข้ากับบานประตู เพื่อความโดดเด่นควรเลือกย้อมสีไม้มือจับให้ดูอ่อนกว่าบานไม้สีเข้ม

 

มือจับ

02 มือจับพร้อมล็อก
มือจับบานเลื่อนนี้สามารถใช้เปิด – ปิดและเป็นตัวล็อกได้ในตัว ออกแบบมือจับเหล็ก เส้นผ่านศูนย์กลาง5 มิลลิเมตร ดัดเป็นก้านจับถนัดมือ ส่วนวงกบก็มีก้านล็อกเหล็กดัด เชื่อมข้อต่อให้สามารถพับและล็อกได้

 

มือจับ

03 มือจับประตูจีนทำเอง
ใช้เหล็กกล่องหน้าตัด 2 x 2 เซนติเมตร ยาว 2 เซนติเมตรมาเชื่อมติดกับแป้นเหล็ก แล้วเจาะรูทั้ง 4 มุมเพื่อยึดนอตติดกับกรอบประตู ส่วนแกนกลางเจาะรูร้อยห่วงกลมไว้เป็นที่จับกระชับมือ แต่งสีให้ดูเก่าด้วยการปัดสีทองสไตล์คลาสสิก ช่วยสร้างบรรยากาศบ้านสไตล์โอเรียนทัล

 

มือจับ

04 มือจับมีช่อง
ไอเดียสำหรับบ้านที่ต้องการทำประตูให้มีช่องมองออกไปด้านนอกได้ เริ่มจากเจาะช่องบนบานประตูไม้ ขนาด 10 x 15เซนติเมตร แล้วติดตั้งบานเลื่อนเล็กๆที่ทำจากแผ่นไม้อัดหนา 4 มิลลิเมตรไว้ด้านในเพื่อใช้เปิด – ปิด จากนั้นตัดแผ่นไม้ขนาดหน้าตัด 1 x 1 นิ้ว ยาว 15 เซนติ-เมตร ใช้เป็นมือจับเปิด – ปิดช่องมองและบานประตูได้ในเวลาเดียวกัน

 

มือจับ

05 มือจับไม้เก่า
หากคุณมีงานไม้เก่าหรืองานศิลปะที่มีรูปทรงจับกระชับมือ สามารถนำมาทำมือจับประตูที่สวยแปลกตาได้เช่นเดียวกับบ้านหลังนี้ โดยนำสากไม้ตำข้าวเปลือกมาต่อเข้ากับแกนไม้แล้วใช้นอตยึดลงไปบนบานประตู เท่านี้ก็ได้มือจับแบบสวยเก๋แล้ว หรือจะประยุกต์นำกิ่งไม้ฟอร์มสวย เนื้อไม้แข็งแรง มีขนาดเหมาะมือมาใช้กับไอเดียนี้ก็ได้

 

มือจับ

06 มือจับพร้อมกลอนไม้ขัด
ประยุกต์กลอนสลักแบบบ้านเรือนไทยมาใช้กับบ้านยุคปัจจุบัน ด้วยการทำมือจับไม้ขนาด 1 x 2 นิ้ว ยาว 30 เซนติเมตร ยึดเข้ากับบานไม้ เจาะช่องบนแผ่นมือจับทั้งบนและล่างให้พอดีกับหน้าตัดของไม้สลักจากนั้นใช้ไม้กลอนขัดประตูให้แน่นหนาถือเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ยังใช้ได้ดีอยู่

 

มือจับ

07 มือจับไม้
เหมาะกับบ้านสไตล์คันทรี่ โดยนำไม้มากลึงหรือเหลาให้หยาบๆ ใช้เป็นมือจับยึดเข้ากับบานประตูภายนอกที่ต้องโดนแดดและฝนเป็นประจำ เรายังสามารถเล่นสนุกด้วยการแกะสลักเนื้อไม้บนมือจับให้เกิดลวดลายเฉพาะตัวได้ด้วย

 

มือจับ

08 ล็อกบานเลื่อน
ตกแต่งมือจับแบบห่วงคล้องลงกลอนขัดธรรมดาให้ดูเก๋ด้วยการเพิ่มแผ่นทองเหลืองหรือแผ่นเหล็กทำสีตัดเป็นรูปครึ่งวงกลม เส้นผ่านศูนย์กลาง 25 เซนติเมตร แล้วยึดนอตเข้ากับหน้าบานทั้ง 4 จุด

 

มือจับ

09 มือจับจีน
อักษรจีนหลายคำมีความหมายที่เป็นมงคลจึงนำมาประยุกต์ใช้เป็นมือจับเข้ากับบ้านสไตล์จีน เริ่มจากหา
ตัวอักษรมงคลต่างๆขยายใหญ่ไปให้ช่างตัดแผ่นทองเหลืองหนา2 มิลลิเมตร แล้วนำแผ่นทองเหลืองที่ได้ไปติดลงบนหน้าบานประตู จะตกแต่งเพิ่มด้วยแกนจับทองเหลืองแบบห่วงก็ดูเข้าที

 

มือจับ

10 มือจับกิ่งไม้
ถ้าอยากให้ธรรมชาติเข้ามาอยู่ในบ้านบ้าง ลองนำไอเดียนี้ไปลองใช้ดู เพียงหารากหรือกิ่งไม้รูปทรงแปลกตาดูคล้ายงานศิลปะ และมีส่วนเว้าโค้งจับกระชับมือมาทาสีหรือเคลือบน้ำยารักษาเนื้อไม้ จากนั้นนำมายึดเข้ากับหน้าบานประตูด้วยสกรู เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย แต่ถ้าต้องการให้มือจับแน่นหนายิ่งขึ้นควรขัดแต่งส่วนที่สัมผัสกับหน้าบานให้เรียบแล้วจึงค่อยยึดเข้ากับหน้าบาน

 

มือจับ

11 มือจับเหล็กดัด
เหมาะมากกับบ้านสไตล์วินเทจและคลาสสิก ใช้เหล็กดัดลายเถาวัลย์เชื่อมกับก้านเหล็กที่มีความยาว 1.20 เมตร สามารถทำสีให้ดูเก่าด้วยเทคนิคปัดด้วยสีโทนอ่อนกว่าหรือทำสีสนิม เมื่อนำไปติดลงบนบานกระจกกรอบไม้เรียบๆให้บรรยากาศหรูหราสะดุดตาดีไม่น้อย

 

มือจับ มือจับ

12 มือจับให้สัญญาณ
มือจับน่ารักๆ นี้สามารถบอกสถานะของคนในห้องได้ มีเอกลักษณ์อยู่ที่การฉลุแผ่นไม้ให้เป็นรูปปลา เว้นส่วนตาและครีบไว้ เพื่อใช้ประกอบเข้ากับส่วนครีบและตาที่สามารถเลื่อนไป – มาใช้แสดงสถานะหลับและตื่นได้ เป็นอีกไอเดียที่เหมาะกับห้องพักสไตล์รีสอร์ต