มุมมอง…เต็มตา

นอกจากภาพของท้องทะเลสุดลูกหูลูกตาเบื้องหน้าจะทำให้บ้านสไตล์โมเดิร์นบนเกาะสมุยหลังนี้มีวิวสวยจนน่าอิจฉาแล้ว การออกแบบภายใต้ข้อจำกัดของลักษณะภูมิประเทศก็เป็นอีกเสน่ห์ที่ทำให้บ้านดูน่าสนใจไม่น้อย

บนภูเขาที่สูงและค่อนข้างชันเป็นที่ตั้งของบ้านขนาดใหญ่หลังนี้ ความชันของภูมิประเทศทำให้บริเวณถนนซึ่งอยู่ด้านหลังบ้านมีระดับสูงกว่าตัวบ้าน และไม่ว่าจะมองจากมุมใดก็ไม่อาจมองเห็นบ้านนี้ได้ทั้งหลัง เว้นแต่มองจากเครื่องบินเท่านั้น

house-single-01-01
เราจอดรถและเดินผ่านถนนซึ่งเกือบจะเท่ากับระดับหลังคาบ้าน ก่อนเดินลงบันไดมาสู่ภายในบ้าน ในชั้นนี้เป็นส่วนใช้สอยอเนกประสงค์ ทั้งชั้นเป็นพื้นที่เปิดโล่ง เปิดมุมมองออกไปเห็นภาพทะเลแบบพาโนรามาที่สวยงามมาก แม้จะแยกพื้นที่ใช้สอยเป็นส่วนในร่มและเอ๊าต์ดอร์ แต่ก็ดูกลมกลืนประหนึ่งเป็นพื้นที่เดียวกัน โดยส่วนในร่มจัดเป็นส่วนนั่งเล่นซึ่งออกแบบเป็นบ่อสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ลดระดับจากพื้นห้อง (ซึ่งเป็นระดับเดียวกับส่วนเอ๊าต์ดอร์) ลงไป ทำที่นั่งพร้อมวางเบาะและหมอนอิง เวลานั่งจะเหมือนอยู่ในระดับเดียวกับสระว่ายน้ำไร้ขอบที่อยู่ถัดไปด้านนอก

house-single-01-08house-single-01-11
อีกด้านในชั้นเดียวกันเป็นส่วนรับประทานอาหาร จัดวางโต๊ะไม้ขนาดใหญ่ แม้ว่าด้านหน้าจะเปิดโล่งไม่ต่างจากส่วนนั่งเล่น แต่ด้านหลังเป็นผนังกรุหินสีเข้มเกือบดำ และอีกด้านเป็นผนังกรุกระจกเงาเต็มพื้นที่ ซึ่งด้านหลังผนังนี้เป็นครัวสีขาวขนาดใหญ่

house-single-01-04
พื้นที่เอ๊าต์ดอร์เป็นสระว่ายน้ำรูปตัวแอล (L) มีขนาดใกล้เคียงกับพื้นที่ในร่ม นอกจากนี้ยังมีศาลานั่งเล่นแบบเปิดโล่งและชานข้างสระที่ถือว่ากว้างพอสมควร

house-single-01-09

house-single-01-12house-single-01-13
กลางพื้นที่อเนกประสงค์เป็นบันไดที่ลดระดับลงไปยังชั้นล่างอีกสองชั้น โดยชั้นสองด้านปีกซ้ายเป็นห้องนอนแขกและห้องอ่านหนังสือ – ประชุม ส่วนปีกขวาเป็นห้องนอนใหญ่ซึ่งเห็นวิวทะเลสองด้าน ห้องโฮมเธียเตอร์ และชั้นล่างสุดแบ่งเป็นปีกซ้ายและขวาเช่นกัน จัดเป็นห้องนอนเล็ก 2 ห้อง ในชั้นนี้มองไม่เห็นวิวทะเล แต่มีวิวของสนามหญ้าและแนวต้นไม้ ซึ่งเป็นความงามในอีกรูปแบบหนึ่ง ห้องนอนทั้งหมดใช้โทนสีขาว ครีม และเทาอ่อนเป็นหลัก ทุกห้องมีห้องน้ำค่อนข้างกว้างรวมอยู่ด้วย

house-single-01-10house-single-01-14
แม้ว่าการวางผังของบ้านหลังนี้จะต่างจากบ้านทั่วไป แต่การออกแบบที่เน้นความเรียบเกลี้ยง เพียบพร้อมด้วยฟังก์ชันใช้สอย ทั้งยังเก็บมุมมองและบรรยากาศน่าพักผ่อนรอบๆไว้ให้ชมได้อย่างเต็มตา ก็ถือว่าได้ทำหน้าที่ของบ้านพักอาศัยได้อย่างสมบูรณ์แบบแล้ว

 

เรื่อง : “จัตตริน”
ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข
สถานที่ : Celadon House เกาะสมุย
ออกแบบ : Gfab Architects Co., Ltd. by Mr. Gary Fell