ข้อควรพิจารณาก่อนตัดสินใจ ซื้อบ้านหลังแรก

สำหรับผู้ที่กำลังคิดจะ ซื้อบ้านหลังแรก แบบไม่มีประสบการณ์มาก่อนนั้น มีหลายอย่างที่ควรคำนึงถึง หากไม่ทำการพิจารณา หรือศึกษาให้ดีก่อน อาจทำให้เกิดปัญหาในภายหลังได้

ซื้อบ้านหลังแรก เพราะการเลือกซื้อบ้านสักหลัง ไม่ใช่เรื่องเล็กๆเลย แถมยังต้องใช้เงินเยอะและส่งผลกระทบให้กับผู้ที่ซื้อบ้านในระยะยาวได้ บ้านและสวนจึงได้คัดเลือกหลักการพิจารณาในการเลือกซื้อบ้าน ว่าควรเริ่มจากตรงไหน ควรพิจารณาถึงอะไรบ้าง เพื่อให้คุณผู้อ่านที่กำลังจะซื้อบ้าน ได้บ้านที่ทั้งดีและถูกใจมากที่สุด

โดยมีหลักในการเลือกซื้อดังนี้

ซื้อบ้านหลังแรก

  • พิจารณาจากภาพรวมของบริเวณที่ตั้งและปัจจัยแวดล้อม

  1. ไม่ควรเลือกบริเวณที่เป็นที่ลุ่มที่น้ำท่วมถึง ท้องนา หรือบึงน้ำมาก่อน หรือบริเวณที่เคยมีน้ำท่วมสูง หรือหากมีความน่าสนใจในที่ตั้งจริงๆ แต่เป็นบริเวณที่น้ำท่วมมาก่อน ก็ต้องพิจารณาถึงรูปแบบของบ้านหรือที่พักนั้นๆว่ามีการออกแบบที่ตอบรับกับน้ำอย่างไรบ้าง เช่น การยกใต้ถุนบ้านสูงขึ้น หรือการมีงานระบบที่ยกขึ้นชั้นบน
  2. ไม่ควรเลือกทำเลใกล้เขตอุตสาหกรรมและสถานที่ที่มีมลภาวะ เช่น โรงงานขยะ ฌาปนสถาน
  3. ตรวจเช็กว่ามีโครงการเวนคืนหรือตัดถนนผ่านหรือไม่ เพราะถนนย่อมนำความเจริญมาพร้อมกับมลภาวะทางเสียงหรือฝุ่นควันจากรถยนต์ ซึ่งรบกวนการอยู่อาศัยภายในบ้านได้
  4. ตรวจเช็กว่ามีระบบสายไฟแรงสูงหรือโครงการวางสายไฟฟ้าแรงสูงในอนาคตหรือไม่
  5. ไม่ควรเลือกที่อยู่ในเขตทางขึ้น-ลงของเครื่องบิน เพราะจะมีเสียงรบกวนจากเครื่องบินทุกชั่วโมง
  6. ไม่ควรเลือกที่ตั้งที่ติดกับสภาพแวดล้อมที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น อยู่ติดพื้นที่ว่างข้างเคียงที่ไม่รู้ว่าวันดีคืนดีอาจสร้างเป็นโรงแยกขยะ บ้านพักคนงาน หรือสำนักร่างทรงพิสดาร หรือติดกับแม่น้ำลำคลองที่อนาคตน้ำในคลองอาจเน่าเสียก็เป็นได้
  7. ควรเลือกทำเลที่อยู่ในชุมชนหรือใกล้แหล่งสาธารณูปโภคที่ดี เช่น ใกล้แหล่งช็อปปิ้ง ห้างสรรพสินค้า ธนาคาร โรงพยาบาล สถานีตำรวจ สถานีดับเพลิง สวนสาธารณะ และร้านอาหาร

homeinterior-01-01

  • พิจารณาจากความสะดวกส่วนตัว

การเลือกซื้อบ้านใหม่ควรอยู่ใกล้ที่ทำงาน โรงเรียน หรือสถานที่ที่คนในครอบครัวต้องไปทำธุระบ่อยๆ เพราะจะช่วยลดปัญหาในการเดินทาง ลดเวลา ลดค่าใช้จ่าย และลดความเครียดที่จะเกิดขึ้นเมื่อต้องเจอรถติดทุกเช้าค่ำ นอกจากนั้นอาจต้องคิดถึงความเคยชินต่อทำเลนั้นๆ หากเรามีญาติหรือเพื่อนสนิทที่ไปมาหาสู่กันบ่อยๆ ก็อาจเป็นปัจจัยหนึ่งในการเลือกทำเลของบ้านหลังแรก เรื่องเหล่านี้มีความสำคัญที่ต้องพิจารณาร่วมกัน เพราะการเลือกที่ตั้งขึ้นอยู่กับความพึงพอใจส่วนตัวด้วย

 

  • แบบบ้านสร้างเสร็จ เราก็เลือกได้

คำนึงถึงทิศทางของแสงแดด ดวงอาทิตย์จะเดินทางจากทิศตะวันออกไปตะวันตกในลักษณะอ้อมไปทางทิศใต้ แดดจึงเริ่มแรงมากขึ้นในช่วงบ่าย ถ้าไม่ต้องการให้บ้านร้อน โดยเฉพาะห้องนอนก็ไม่ควรเลือกซื้อบ้านที่อยู่ในตำแหน่งทิศตะวันตกหรือตะวันตกเฉียงใต้ แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ควรต่อเติมส่วนป้องกันแดดหรือปลูกต้นไม้ เพื่อบังแสงแดดและให้ร่มเงาแก่บ้านแทน

 

  • การจัดประโยชน์ใช้สอยภายในบ้าน

ก่อนเลือกซื้อบ้านโดยเฉพาะบ้านเดี่ยว เราควรพิจารณาและคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยของแต่ละห้องว่ามีความเหมาะสมกับการใช้งานหรือไม่ อาจพิจารณาแยกเป็นห้องต่างๆได้ดังนี้

page

– ห้องนอน เป็นห้องที่สำคัญที่สุด เพราะเป็นที่ใช้สำหรับพักผ่อนนอนหลับ ห้องนอนที่ตอบสนองการพักผ่อนได้ดีควรตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกและใต้ เพื่อรับแสงแดดตอนเช้าและไม่ร้อนในตอนบ่าย แต่ถ้าอยากรับลมธรรมชาติแบบเย็นสบาย ควรเลือกบ้านที่มีห้องนอนอยู่ทางทิศใต้ ส่วนหน้าต่างก็ควรมีอย่างน้อย 2 ด้าน เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก

– ห้องน้ำ เป็นห้องที่มีความสำคัญเป็นอันดับสอง ควรตั้งอยู่ในบริเวณที่ใช้งานได้สะดวก มีความมิดชิด ไม่ควรให้ห้องน้ำอยู่ต้นลม หากเลือกให้อยู่ทางทิศตะวันตกได้ยิ่งดี เพราะแดดและความร้อนจะช่วยให้ห้องน้ำแห้งไวและไม่อับชื้น

– ห้องรับแขก ห้องอาหาร และห้องพักผ่อน – นั่งเล่น เป็นห้องที่ต้องการความสบายขณะใช้งาน และถือเป็นหน้าตาของบ้าน ถ้าเลือกได้ห้องเหล่านี้ควรตั้งอยู่ในแนวทิศเหนือ – ใต้ เพื่อเปิดรับลมธรรมชาติ ห้องรับแขกควรอยู่ด้านหน้าสุดของตัวบ้าน ห้องอาหารควรอยู่ติดกับครัวเพื่อการใช้งานที่สะดวก

– ครัว เป็นส่วนที่ควรอยู่ด้านหลังของบ้าน โดยเฉพาะครัวไทยควรแยกออกไปโดยเฉพาะ การเลือกตำแหน่งห้องครัวใช้หลักเดียวกับห้องน้ำ คือต้องไม่อยู่ต้นลม อากาศถ่ายเทดี เพื่อไม่ให้กลิ่นอาหารลอยเข้าไปรบกวนคนในบ้าน รวมถึงไม่อับชื้น และมีทางเข้า – ออกสะดวกสบาย