[DAILY GUIDE] ไอเดีย จัดสวนในห้องน้ำ

จัดสวนในห้องน้ำ จะดีแค่ไหนถ้าเวลาเราเข้าไปใช้งานในห้องน้ำจะได้มองเห็นสีเขียวของต้นไม้แทนที่จะมองเห็นแต่ผนังกระเบื้องในห้องน้ำ ทำให้เราไม่รู้สึกอึดอัด

จัดสวนในห้องน้ำ จริงอยู่ว่าสวนในห้องน้ำอาจจะเล็กและแคบ แต่เมื่อมีสวนแล้ว เราก็ยังได้แสง ได้เห็นต้นไม้ มองแล้วรู้สึกสดชื่น มีชีวิตชีวาดีขึ้น นั่นคือข้อดีของการมีสวนในห้องน้ำนั่นเอง และครั้งนี้ “บ้านและสวน” มีคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับวิธีการดูแลสวนและต้นไม้ในห้องน้ำฝากคุณผู้อ่านกัน

ไอเดียจัดสวนในห้องน้ำ จัดสวน

เตรียมพร้อมก่อนจัดสวนในห้องน้ำ

ถ้าเราอยากมีสวนในห้องน้ำ เราต้องเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบสร้างบ้าน บ้านจะต้องมีปัจจัยที่เหมาะสมในการทำสวนในห้องน้ำ เราต้องหาแสงให้กับต้นไม้ เตรียมความพร้อมให้กับพื้นที่ที่เราจะปลูกต้นไม้เหล่านี้ อาจจะใช้ไม้กระถางมาจัดวางแล้วก็สลับสับเปลี่ยนกันไป  หรือจะทำเป็นกระบะปลูกต้นไม้ไปเลยก็ได้ เมื่อเตรียมเรื่องแสงแล้วก็ต้องมาเตรียมพื้นที่ที่จะจัดสวน เตรียมโครงสร้าง กันซึม กันรั่ว และระบบระบายน้ำ

ไอเดียจัดสวนในห้องน้ำสไตล์ลอฟต์ จัดสวนในห้องน้ำ ไอเดียจัดสวน

1.หาช่องแสงให้ต้นไม้

บ้านชั้นเดียวเหมาะกับการจัดสวนในห้องน้ำมากกว่า เพราะเราสามารถใช้หลังคาช่วงบนเป็นหลังคาใส นำแสงลงมาที่ห้องน้ำได้ หรือจะวางตำแหน่งสวนในห้องน้ำให้ออกไปนอกหลังคาเลยก็ได้ ทำให้ต้นไม้รับแสงและอากาศได้เต็มที่ จะเจริญเติบโตได้ดี ส่วนกรณีที่ห้องน้ำเราอยู่ชั้นบน เราก็สามารถทำได้แบบเดียวกัน คือเจาะให้แสงเข้ามา โดยใช้หลังคาใส หรือทำสวนในห้องน้ำให้ยื่นออกไปนอกหลังคา

ไอเดียจัดสวนในห้องน้ำ ไอเดียจัดสวน

แต่บางครั้งลักษณะโครงสร้างของบ้านไม่เอื้อ คือห้องน้ำอยู่ชั้นล่าง  แล้วมีห้องอื่นอยู่ชั้นบน แบบนี้จะจัดสวนในห้องน้ำลำบาก เพราะไม่มีทางที่จะทำให้แสงตกลงมาที่จุดนี้ได้เลย อาจต้องใช้แสงจากหลอดไฟเป็นแหล่งแสงให้ต้นไม้  แต่ต้นไม้จะไม่สมบูรณ์เท่ากับที่ได้รับแสงจากธรรมชาติ มิเช่นนั้นก็ต้องใช้ไม้กระถางมาวางประดับแล้วยกเปลี่ยนเมื่อถึงเวลา เหมือนกับการดูแลต้นไม้ในอาคาร ซึ่งภาระก็จะเยอะหน่อย ดังนั้นถ้าเลือกได้ ควรเตรียมพื้นที่ที่จะจัดสวนในห้องน้ำให้ได้รับแสงโดยตรงจะดีกว่า

ไอเดียจัดสวนในห้องน้ำสไตล์ญี่ปุ่น แต่งด้วยไม้ ไอเดียจัดสวน

  1. งานระบบที่ต้องคำนึงถึง

พื้นที่สำหรับจัดสวนกับพื้นในห้องน้ำควรมีระดับต่างกัน โครงสร้างและผนังของกระบะที่เตรียมไว้ควรมีการกันซึมและฉาบผิวรองรับ เพื่อไม่ให้พื้นผิวหรือผนังห้องน้ำด้านนอกมีเชื้อราขึ้นหรือมีน้ำซึมออกไป คล้ายๆ กับการเตรียมผนังบ่อน้ำตก แล้วเราค่อยมาดูเรื่องการตกแต่งผิวต่างๆ อีกที เช่น เอาไม้มาตีปิดตกแต่งให้เหมือนธรรมชาติทีหลังก็ได้ ส่วนเรื่องของการระบายน้ำนั้น โดยปกติแล้ว จะต้องเตรียมรูระบายน้ำสำหรับกระบะปลูกต้นไม้อยู่แล้ว อาจจะทำพื้นของกระบะให้ลาดเอียงมาออกตรงรูระบายน้ำที่เราเจาะไว้ เพื่อให้การระบายน้ำสะดวกขึ้น

 

3.เลือกชนิดต้นไม้ให้เหมาะกับสภาพแวดล้อม

ควรเลือกใช้ต้นไม้ที่ทนร่ม ต้นไม้ที่สามารถเจริญเติบโตในห้องน้ำ ได้แก่ โมก บางทีก็อยู่ได้ แต่อาจจะไม่มีดอกให้เห็นเท่าที่ควร สาวน้อยประแป้ง จั๋ง หวายไทยก็พออยู่ได้ เขียวหมื่นปี ไผ่ฟิลิปปินส์ด่าง ลิ้นมังกร หรือเดหลีก็สามารถใช้ได้ดี ถ้าเราไม่ใช้ต้นไม้ ก็อาจใส่ตอไม้เข้าไป แล้วเอาเฟินข้าหลวงหลังลายหรือกล้วยไม้มาติดไว้ก็อยู่ได้ดี  สัก 15 วันเปลี่ยนต้นไม้ที ก็จะทำให้สวนนั้นสวยงามตลอดเวลาได้

ไอเดียจัดสวนในห้องน้ำสไตล์ลอฟต์ ไอเดียจัดสวน

Tips

– ท่อระบายน้ำทิ้งจากการใช้งานทั่วไปในห้องน้ำกับท่อระบายน้ำทิ้งจากกระบะปลูกต้นไม้ควรแยกส่วนกัน เพื่อไม่ให้สิ่งสกปรกจากกระบะต้นไม้มาอุดตันท่อระบายน้ำทิ้ง
– ไม้กระถางอาจต้องเสียเวลาสับเปลี่ยนบ้าง แต่มีข้อดีคือช่วยให้รูปแบบสวนในห้องน้ำเปลี่ยนแปลงไป ไม่น่าเบื่อ
– ไม้กระถางควรมีจานรองเพื่อช่วยป้องกันเศษดินและทรายหกเปื้อนเลอะเทอะพื้นห้องน้ำ

–  ควรหมั่นทำความสะอาดแผ่นกรองและเก็บใบไม้ร่วงทิ้งบ่อยๆ เพื่อป้องกันการอุดตันของท่อระบายน้ำทิ้งในห้องน้ำ
– ไม่ควรใช้สารเคมีในการกำจัดแมลงและโรคของต้นไม้ในห้องน้ำ หากจำเป็นควรใช้สารสกัดจากธรรมชาติ เช่น สะเดา   หรือใช้วิธีจับไปทิ้งและทำลายแทน


– ควรเตรียมก๊อกน้ำสำหรับรดน้ำต้นไม้แยกจากก๊อกน้ำที่ใช้งานประจำในห้องน้ำ  เพื่อความสะดวกในการใช้งาน
– ตำแหน่งที่ปลูกต้นไม้ควรเป็นตำแหน่งที่ปราศจากน้ำท่วมขังหรือได้รับน้ำจากก๊อกน้ำหรือฝักบัวโดยตรง เพราะต้นไม้อาจได้รับน้ำมากเกินไป ทำให้รากเน่าและตายได้
– ควรหมั่นทำความสะอาดใบไม้เป็นครั้งคราว เพื่อป้องกันการอุดตันของปากใบจากคราบฝุ่นและคราบสบู่

 

อยาก “ปลูกต้นไม้ในห้องน้ำ” ต้องคำนึงอะไรบ้าง

BATHROOM GARDEN – เติมสีเขียวให้ห้องน้ำ

l l l l l l l l l l l l l l l  ll l l l l l l l l l l l l ll l l l l l l