4 ไอเดียปลูกต้นไม้ แทนงานประติมากรรมในสวน

พรรณไม้ฟอร์มสวยแปลกตา หรือพรรณไม้ตัดแต่งในรูปแบบต่าง ๆ เป็นอีกสีสันหนึ่งที่สร้างจุดเด่นและความน่าสนใจในสวนได้ไม่ยาก ความสวยงามของต้นไม้เหล่านี้ยังใช้เป็นส่วนตกแต่งแทน ประติมากรรมในสวน ได้เลย

สามารถเลือกปลูกได้ทั้ง แบบต้นเดียว หรือเป็นกลุ่มก็ได้ ส่วนจะมีต้นไม้อะไรน่าใช้ แทน ประติมากรรมในสวน บ้าง ลองดูไอเดียที่เรานำมาฝากแล้วเลือกใช้ตามใจชอบค่ะ

ต้นเดียวอยู่ 

เลือกไม้ฟอร์มสวยมาปลูกสร้างจุดเด่นเพียงต้นเดียวในที่โล่ง ๆ ไม่มีไม้ต้นชนิดอื่นมาแข่งความสวยงาม เพื่อให้ต้นไม้ที่เราเลือกมาอวดโฉมได้เต็มที่ หรือจะปลูกไม้รูปทรงเดียวกันต่อเนื่องเป็นแถวก็ดูสวยงาม ซึ่งไม้ยืนต้นฟอร์มสวยก็มีหลายรูปทรงด้วยกัน อาจแบ่งง่าย ๆ ได้ดังนี้

ประติมากรรมต้นไม้
เลือกใช้ไม้ฟอร์มที่หาง่ายในบ้านเราอย่างหูกระจง หูหนู จันผา ตาเบเหลือง หรือน้ำเต้าต้น ปลูกในที่โล่งเพียงต้นเดียวก็สวยโดยไม่ต้องหาองค์ประกอบอื่นมาเพิ่มเติม
สนสามใบ
สนสามใบกิ่งก้านสวยงามใบละเอียดอ่อนนุ่ม ปลูกสร้างจุดเด่นเป็นไม้ประธานต้นเดียวในสวนสไตล์อิงลิชคอตเทจก็ดูสะดุดตาชวนมอง

tree

1. ทรงกลม ได้แก่ กระทิง พิกุล ตีนเป็ดน้ำ มะขาม มะม่วง ขี้เหล็ก ชงโค เป็นต้น

2. ทรงไข่ ได้แก่ คอร์เดีย ตะแบกนา ตาเบเหลือง เป็นต้น

3. ทรงปาล์ม ได้แก่ ปาล์มขวด ปาล์มน้ำมัน ปาล์มจีน เป็นต้น

4. ทรงแผ่เป็นชั้น ๆ ได้แก่ หูกวาง หูกระจง หูหนู สนฉัตร พญาสัตบรรณ เป็นต้น

5. ทรงแผ่กว้าง ได้แก่ จามจุรี ตีนเป็ดฝรั่ง ไทรย้อยใบแหลม โสกพวง ตันหยง ลั่นทม แสงจันทร์ เป็นต้น

6. ทรงห้อยย้อย ได้แก่ แปรงล้างขวด หลิว น้ำเต้าต้น รัตมา ไทรอิเรกูลา หลิว แปรงล้างขวด โสกน้ำ เป็นต้น

ตัดแต่งรูปทรง

พรรณไม้หลายชนิดทั้งไม้ต้นและไม้พุ่มสามารถตัดแต่งเป็นรูปทรงต่าง ๆ ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงที่นำเส้นสายเรขาคณิตมาประกอบกัน ได้แก่ ทรงกลม สี่เหลี่ยม ทรงกรวย ทรงฉัตร เส้นโค้ง เกลียว หรือรูปสัตว์ต่าง ๆ โดยพรรณไม้ที่นำมาใช้ควรมีผิวสัมผัสละเอียด เพราะ จะทำให้สามารถตัดแต่งรูปทรงได้ง่ายและสวยงามมากกว่า แนวทางในการใช้พรรณไม้ คือ เลือกชนิดที่นิยมนำมาทำไม้ดัดหรือไม้ตัดแต่ง เช่น มะขาม พิกุล ไทรชนิดต่าง ๆ เฟื่องฟ้า นีออน และเข็ม

bsp120519-254

bsp100528-027

bsp120519-260

ใช้กระถางเป็นตัวช่วย

เลือกใช้ไม้ฟอร์มสวยขนาดไม่ใหญ่นักปลูกสร้างจุดเด่น จะปลูกต้นเดียวไปเลยหรือปลูกจัดกลุ่มโดยเลือกใช้ขนาดและรูปทรงต่างกัน จัดองค์ประกอบเหมือนเป็นประติมากรรมวางเป็นกลุ่ม โดยเลือกใช้ไม้รูปทรงเท่ ๆ ที่เห็นโครงร่างชัดเจนสำหรับสวนที่ต้องการความเรียบเท่ แต่ถ้าต้องการอารมณ์หวาน ๆ หน่อยก็ปลูกให้มีเส้นสายอ่อนช้อยขึ้นมาหรือปลูกร่วมกับพรรณไม้ชนิดอื่น ๆ เสริมก็ได้

bsp070412-066

bsp070412-077

bsp120516-227

แขวนแขวน

ไม้แขวนหลายชนิดมีรูปทรงที่มีเอกลักษณ์ เราสามารถนำพรรณไม้เหล่านี้มาตกแต่งผนังในสวน ในบ้าน หรือตามต้นไม้ใหญ่ก็กลายเป็นประติมากรรมชิ้นงามที่รังสรรค์ขึ้นจากธรรมชาติ เพิ่มความน่าสนใจด้วยกรอบไม้หรือฉากหลังในโทนสีต่าง ๆ พรรณไม้แนะนำ ได้แก่ เฟินชายผ้าสีดา เฟินเขากวางตั้ง ริปซาลิสไข่มุก เป็นต้น

เฟินชายผ้าสีดาประดับในกรอบไม้แขวนตกแต่งผนังเรียบ ๆ ดูคล้ายกับรูปภาพมีชีวิตที่แต่งเติมความสดชื่น จะแขวนชิ้นเดียวหรือจัดกลุ่มหลายชิ้นเหมือนแขวนภาพบนผนังก็ได้

ปลูกเดปเกาะบนกาบมะพร้าวทรงกลมผูกเรียงต่อกันเป็นโมบายล์ ใช้แขวนบนต้นไม้ ริมหน้าต่าง หรือในห้องเพื่อเพิ่มสีเขียวให้มุมโปรด ไอเดียนี้ทำได้ง่ายและดูน่ารักด้วย

เรื่อง : “วรัปศร”

ภาพ : คลังภาพนิตยสารบ้านและสวน

ภาพประกอบ : มาโนช กิตติชีวัน