[SINGAPORE] GARDENS BY THE BAY ธรรมชาติที่สร้างได้

ในขณะที่บางประเทศเลือกละเลยพื้นที่สีเขียว แล้วมุ่งมั่นพัฒนาเฉพาะเขตอุตสาหกรรม แต่สิงคโปร์กลับเลือกให้อุตสาหกรรมพัฒนาพื้นที่สีเขียว เรากำลังพูดถึง Gardens by the Bay สวนพฤกษศาสตร์ที่ตั้งบนพื้นที่กว่า 630 ไร่ ซึ่งเกิดจากการถมอ่าวเพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวแห่งใหม่ รวมถึงช่วยอนุรักษ์ระบบนิเวศรอบอ่าวมารีนาเอาไว้จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งที่พลาดไม่ได้ของสิงคโปร์

Gardens by the Bay
แสงสว่างจาก Supertree Grove ที่ส่องสว่างตลอดทั้งคืน พร้อม เปลี่ยนสีสันไปเรื่อย ๆ โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์จากแผงโซลาร์เซลล์ด้านบน นอกจากนี้ต้นไม้ยักษ์ยังเป็นที่กักเก็บน้ำฝนไว้เพื่อใช้รดน้ำต้นไม้ตามสวนแนวตั้งที่ปลูกรอบลำต้นด้วย

แลนด์มาร์กที่สะดุดตาที่สุดในบริเวณนี้ก็คือหมู่ Supertree Grove ต้นไม้ยักษ์ที่มีความสูงเทียบเท่าตึก 8 – 16 ชั้น มองเห็นได้แต่ไกล รอบ ๆ ต้นประดับประดาด้วยไม้อิงอาศัยจำพวกสับปะรดสีเฟินชนิดต่าง ๆ กล้วยไม้ และไม้เลื้อยหลากพันธุ์ นอกจากดูสวยงามสะดุดตาแล้ว จุดประสงค์หลักของการสร้างต้นไม้ยักษ์เหล่านี้คือ ช่วยระบายความร้อนจากโดมกระจกทั้งสองหลังที่ตั้งตระหง่านอยู่ในบริเวณนี้ รวมถึงเก็บพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อแปรเปลี่ยนเป็นแสงสว่างในยามค่ำคืน พร้อมรับน้ำฝนและเก็บกักความชื้นสำหรับใช้ดูแลต้นไม้ที่อยู่รอบ ๆ ด้วย

roomlife-chicurbangarden-resize-161
Supertree Grove ต้นไม้ยักษ์ที่สร้างมาเพื่อระบายลมความร้อนจากอากาศภายในโดมกระจกของ Cloud Forest และ Flower Dome ตามหลักการที่ลมร้อนจะลอยตัวขึ้นที่สูง ดังนั้นอากาศด้านล่างจึงเย็นสบาย มีลมพัดผ่านตลอด

โดมกระจก Cloud Forest และ Flower Dome ถือว่าเป็นไฮไลต์ที่พลาดไม่ได้ของที่นี่ เป็นเรือนกระจกขนาดใหญ่ ที่รวบรวมพรรณไม้กว่าล้านชนิด ภายใต้โครงสร้างขนาดใหญ่ที่ไร้เสาค้ำ เราเริ่มชม Flower Dome ก่อน เมื่อเข้ามาภายในจะรู้สึกเย็นสบายกับอุณหภูมิประมาณ 23 – 25 องศาเซลเซียส ซึ่งเหมาะสำหรับการผลิบานของดอกไม้ สามารถเดินพักผ่อนได้แบบสบาย ๆ เพลิดเพลินไปกับพรรณไม้หลากหลายชนิดจากทั่วทุกมุมโลก แต่อย่าลืมเก็บแรงไว้เดินชมโดม Cloud Forest ต่อ โดมนี้ตระการตาด้วยภูเขาน้ำตกจำลองและพรรณไม้เขตร้อนชื้นที่จัดแสดงในรูปแบบสวนแนวตั้ง มีสะพานทางเดินลอยฟ้าสำหรับชมความสวยงามของไม้แต่ละสายพันธุ์ที่ขึ้นรอบ ๆ ภูเขาน้ำตกได้อย่างใกล้ชิด

roomlife-chicurbangarden-resize-164
ทางเดินลอยฟ้าที่นำนักท่องเที่ยวเดินชมสวนบนภูเขาน้ำตกได้อย่างใกล้ชิด พรรณไม้ที่เลือกใช้จัดสวนแนวตั้งเป็นพวกบีโกเนียหน้าวัว และหม้อข้าวหม้อแกงลิง ซึ่งสามารถปรับตัวอยู่ร่วมกับเครื่องปลูกขนาดเล็กได้ดีและแตกกอได้ง่าย
6
ภูเขาน้ำตกจำลองที่สูงถึง 35 เมตร ภายใน Cloud Forest ส่วนโค้งของกระจกทำหน้าที่พาน้ำฝนไหลลงไปสู่ระบบด้านล่าง เพื่อรดน้ำต้นไม้ให้ทั้งสวน รวมถึงสร้างสภาพอากาศที่ชื้นและเย็น เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของพรรณไม้ หลังคาด้านบนจะเปิดได้อัตโนมัติเพื่อระบายลมร้อนภายในโดม

หลังชมสวนที่น่าตื่นตาตื่นใจทั้งสองโดมแล้วหากยังมีแรงเหลือ แนะนำให้เข้าไปชม Heritage Gardens ต่อ ซึ่งเป็นพื้นที่จัดแสดงสวนสไตล์ต่าง ๆทั้งสวนจีน อินเดีย มาเลเซีย และโคโลเนียลได้อย่างน่าสนใจ สามารถเดินชมได้ตลอดทั้งวันการออกแบบสวนแห่งนี้นับว่าผสมผสานกับนวัตกรรมได้อย่างเหมาะสมและสวยงามลงตัวสร้างระบบที่ดีอย่างยั่งยืน จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวซึ่งคนทั่วโลกต้องเดินทางมาชื่นชมด้วยสายตาตนเอง

roomlife-chicurbangarden-resize-165

สำหรับใครที่แพลนว่าจะไปเที่ยวแล้วละก็ มีส่วนที่เข้าชมได้ฟรี และ ส่วนที่ต้องเสียค่าเข้าชม สามารถดูรายละเอียดค่าเข้าชม Gardens by the Bay และแผนที่ได้ที่นี่เลย  http://www.gardensbythebay.com.sg/en.html

 


เรื่อง : “ปัญชัช ชั่งจันทร์” ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ